svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทหาร-ชาวบ้านร่วมมือกัน กำจัดวัชพืช

25 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารและชาวบ้านในเมืองโคราชกว่า 500 คน ช่วยกันกำจัดวัชพืชที่ขวางทางน้ำในคลองลำบริบูรณ์ เพื่อป้องกันน้ำท่วมเมืองโคราชในช่วงฤดูฝนนี้

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 25 ก.ค. 57 ที่บริเวณลำบริบูรณ์ บ้านหนองนาลุ่ม หมู่ 7 ต.หมื่นไวย อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายชยาวุธ จันทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์กำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเตรียมพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในเขตลุ่มน้ำบริบูรณ์ ประจำปี 2557
โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน ประกอบไปด้วย เจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 21, เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา, พนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลหมื่นไวย และชาวบ้านจาก 7 หมู่บ้านในตำบลหมื่นไวย พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ อาทิ เรือท้องแบน, มีดพร้า, มีดอีโต้, คราด, เชือก ช่วยกันตัดและดึงวัชพืชที่อยู่ในคลองลำบริบูรณ์มาไว้ริมตะหลิ่งกันอย่างคึกคัก
นายชยาวุธ จันทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์และอุบัติภัยที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ทวีความรุนแรงและบ่อยครั้งมากขึ้น โดยเฉพาะปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนพฤศจิกายน ของทุกปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเกิดจากคูคลอง ลำรางต่างๆ มีผักตบชวาและวัชพืชจำนวนมาก ขวางทางน้ำไหลไว้ เมื่อฝนตกหนักทำให้น้ำเอ่อล้นตะลิ่งเข้าท่วมชุมชนและพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก
สำหรับพื้นที่ลุ่มน้ำลำบริบูรณ์ถือว่าเป็นลำน้ำสาขาของลำตะคอง ซึ่งอยู่บริเวณชานเมือง และเป็นเส้นทางผันน้ำจากลำตะคองเพื่อไม่ให้เข้าท่วมตัวเมืองนครราชสีมา ดังนั้นทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา จึงได้ร่วมกับหลายหน่วยงาน เร่งกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางออกตลอดสาย เป็นระยะทางยาวกว่า 5 กิโลเมตร รวมทั้งคู คลองสาขาต่างๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อรองรับน้ำจากลำตะคอง และน้ำฝน ที่จะมีไหลผ่านปริมาณมากในช่วงฤดูฝนนี้

logoline