svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พีระพันธุ์" เล็งดึงอำนาจเคาะเพดานภาษีน้ำมันจาก ก.คลัง กลับมาอยู่พลังงาน

08 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พีระพันธุ์" เร่งเขียนกฎหมายปรับโครงสร้างราคาน้ำมันใหม่ เล็งดึงอำนาจกำหนดภาษีสรรพสามิตจาก ก.คลัง กลับมาอยู่กับ "กระทรวงพลังงาน" รับไม่ทราบกฤษฎีกาทักท้วงอุดหนุนราคาพลังงาน

8 พฤษภาคม 2567 "นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวถึงกรณีสมาคมขนส่งมีข้อกังวลเกี่ยวกับเรื่องการปรับเพดานการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไปที่ 33 บาทต่อลิตร อาจกระทบกับภาคการขนส่ง ว่า พยายามที่จะดูแลราคาน้ำมันดีเซลให้มาตลอด และตนก็ได้รับข้อร้องเรียนว่า ทำไมเวลาราคาน้ำมันในตลาดโลกลดราคา แล้วถึงไม่มีการลดราคาให้กับประชาชน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงพลังงานพยายามที่จะตรึงราคาอยู่ที่ 30 บาทต่อลิตร แต่ในขณะนี้ยังตรึงไม่ได้ เพราะที่ผ่านมาตลอด 50 ปี ใช้วิธีการตรึงราคาด้วยเงิน ก็ขึ้นกับเงินในกระเป๋า

 

"ที่ผ่านมาเงินมาก เราก็ตรึงราคาได้มาก แต่ว่าเงินน้อยตอนนี้ เราก็ตรึงได้น้อย ถ้าเราเก็บเงินได้มาก เดี๋ยวเราก็ตรึงได้อีก แต่ว่าระบบนี้ผมไม่เห็นด้วย ซึ่งก็ต้องปรับระบบใหม่ ซึ่งผมกำลังเขียนกฎหมายอยู่ จะแล้วเสร็จเร็วๆนี้ คาดว่าใช้เวลาไม่นาน ตอนนี้เขียนไปได้ในระดับหนึ่งแล้ว" นายพีระพันธุ์ กล่าว 

ส่วนกองทุนน้ำมันยังใช้ในการดูแลราคาน้ำมันได้นานหรือไม่นั้น เดิมการดูแลราคาน้ำมันตั้งแต่ปี 2516 ที่มีการตั้งกองทุนน้ำมัน แต่ยังไม่ได้มีกฎหมายรองรับ ซึ่งมามีกฎหมายรองรับตั้งแต่ปี 2562 โดยก่อนปี 2562 นั้น คำสั่งที่ใช้ในการดำเนินงานตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 4/2547

โดยในคำสั่งนี้ให้อำนาจกองทุนน้ำมัน มีอำนาจในการดูแลหรือตรึงราคาน้ำมันได้ 2 วิธี หรือ 2 ขา คือ

  • การใช้เงินในกองทุนน้ำมัน
  • การให้อำนาจในการกำหนดเพดานภาษี


ทั้งนี้ กองทุนน้ำมันในอดีต ไม่มีอำนาจในการเก็บภาษี แต่มีอำนาจในการกำหนดเพดานภาษีของน้ำมันแต่ละชนิด ดังนั้น สามารถใช้เครื่องมือทั้ง 2 ส่วนนี้ในการดูแลราคาน้ำมันให้ประชาชนได้ ซึ่งสามารถใช้ทั้งเงินในกองทุนน้ำมัน และเพดานภาษีมาดูแลราคาน้ำมัน

นายพีระพันธุ์ กล่าวต่อว่า สรุปก็คือมีอำนาจในการกำหนดเพดานภาษีน้ำมันแต่ละประเภท แต่คนเก็บภาษีคือกระทรวงการคลัง พอออกกฎหมายในปี 2562 แล้วไปตัดอำนาจในการกำหนดภาษีของกองทุนน้ำมันออก เหลือแต่การใช้เงินอย่างเดียว ทำให้กองทุนน้ำมันติดลบ เป็นหนี้จำนวนมากตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา

"การกำหนดภาษีน้ำมัน ซึ่งเคยเป็นอำนาจของกองทุนน้ำมันนั้น ไม่มีแล้วตั้งแต่ปี 2562 ครั้งนี้เราก็ไปขอให้กระทรวงการคลัง พิจารณาลดเพดานภาษีน้ำมันสรรพสามิตดีเซล แต่เขาไม่เห็นด้วย แต่เดิมนั้นกระทรวงพลังงาน สามารถกำหนดผ่านกองทุนฯได้ ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่ควรแก้ไขต่อไป โดยควรจะกลับมาเป็นแบบเดิม เนื่องจากสินค้าตัวนี้ กระทรวงพลังงานเป็นคนดู อำนาจส่วนนี้ จึงควรอยู่กับกระทรวงพลังงาน แต่เมื่อกำหนดแล้ว ก็เป็นหน้าที่ที่กระทรวงการคลังไปเก็บภาษีในส่วนนี้ ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 4/2547" รมว.พลังงาน ระบุ

 

เมื่อถามถึงการคัดค้านการอุดหนุนราคาพลังงานของคณะกรรมการกฤษฎีกา นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องดังกล่าว "ผมนั่งอยู่ในที่ประชุม ครม. เรื่องนี้ไม่มีนะ การช่วยเหลือประชาชน มันไม่ดีตรงไหน ส่วนข้อกังวลจากหน่วยงานที่ไม่เกี่ยวข้อง ผมไม่เห็น"
 

logoline