svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ แจงทูต 63 ประเทศ

09 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เดินสายพบทูต 63 ประเทศ บรรยายและตอบข้อซักถามต่างๆ เพื่อชี้แจงเนื้อหาสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ

วันนี้ตัวแทนจากสถานทูต 63 ประเทศ เดินเข้าประชุมบรรยายสรุปเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ ที่กระทรวงต่างประเทศ โดยกรรมร่างรัฐธรรมนูญ ได้ส่ง โฆษก นรชิต สิงหเสนี โฆษก กรธ. และ ศุภชัย ยาวะประภาษ เป็นตัวแทนการบรรยายและตอบข้อซักถามต่างๆ
โดยโฆษก กรธ. ระบุกับคณะทูตว่า การร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เป็นไปตามกรอบที่รัฐธรรมนูญชั่วคราวกำหนดไว้ คือ ต้องตั้งคณะร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่เข้ามาทำงานจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้เสร็จภายใน 180 วัน หลังจากที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่แล้วถูกสภาปฏิรูปแห่งชาติลงมติคว่ำร่างไป
แม้การประชุมครั้งที่จะเป็นการประชุมลับ แต่คาดว่า กรธ.จะชี้แจงถึงเนื้อหาสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ที่เน้นถึงการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น และกำหนดบทบัญญัติต่างๆที่จะช่วยแก้ไขปัญหาที่เคยเกิดขึ้นกับการเมืองไทยในอดีตที่ผ่านมา รวมถึงโรดแมปที่ร่างรัฐธรรมนูญจะเดินไปสู่การทำประชามติในเดือนกรกฏาคมนี้
ที่ผ่านมาร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ยังถูกตั้งข้อสังเกตหลายครั้งว่า มีแนวคิดที่ขัดกับหลักการสากล เช่น ระบบเลือกตั้งจัดสรรปันส่วนผสม ที่ กรธ. คิดค้นขึ้นมาเป็นที่แรกในโลก จึงคาดว่า ตัวแทนจากคณะทูตน่าจะสอบถาม กรธ. ในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

logoline