svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประวิช ถอนตัวสมัคร สปช.

22 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.ด้านการมีส่วนร่วม ออกมาชี้แจงกรณีถอนตัวเข้ารับการสรรหาเป็นสภาปฏิรูปแห่งชาติ ว่าไม่ได้เกิดความขัดแย้งภายใน กกต. ส่วนแผนการสรรหา สปช.ยังคงเป็นไปตามกรอบเวลา 50 วัน

กกต.ด้านการมีส่วนร่วม นายประวิช  รัตนเพียร บอกว่าได้ ถอนตัวจากการเสนอต้วเข้ารับการสรรหาเป็น สปช.ในฐานะตัวแทนของ กกต. / โดยในที่ประชุมได้พิจารณาเลือกคุณสมชัย ศรีสุทธิยากร  กับคุณ ธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ จากบทบาทหน้าที่ / แต่ กกต.ที่เหลือ ก็พร้อมที่จะเป็นสนับสนุนตัวแทนของ กกต.ในการพิจารณาแนวทางการปฎิรูปต่างๆ พร้อมยืนยันว่าในการพิจารณาเลือกบุคคลไม่ได้มีความขัดแย้งของ กกต.ทั้ง 5 คน แต่เป็นความเห็นร่วมและเป็นเสียงเอกฉันท์ และที่ต้องถอนตัว เพราะต้องการเร่งทำงานในด้านส่วนร่วม 
ด้านเลขาธิการ กกต.  ภุชงค์ นุตราวงศ์ บอกว่า ในวันจันทร์ที่ 25 ส.ค. เวลา 14.00 น. คณะกรรมการสรรหา สชป.ด้านการศึกษา ได้ขอใช้ห้องประชุมของสำนักงานกกต. เพื่อเลือกกรรมการคนหนึ่ง เป็นประธานคณะกรรมการสรรหา และในวันที่ 4 ก.ย. จะเป็นการประชุมพร้อมกันของคณะกรรมการสรรหา 10 ด้านที่เหลือเพื่อเลือกประธานคณะกรรมการสรรหาแต่ละคณะ  ที่หอประชุมกองทัพบก วิภาวดี  หลังจากนี้จะทำหนังสือประสานไปยังคสช.ว่า สำนักงานกกต.พร้อมที่จะให้คณะกรรมการสรรหาทั้ง 11 ด้านใช้ห้องประชุมสำนักงานเป็นที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาทั้ง 11 คณะในนัดถัดๆ ไปจนกว่าจะเสร็จสิ้น แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคสช. และคณะกรรมการสรรหา 
คุณภุชงค์ บอกว่า ตามแผนงานการสรรหาสปช.ที่คสช.ตั้งไว้จะใช้เวลาทั้งหมด 50 วัน  และขณะนี้อยู่ในช่วงของการเปิดรับการเสนอชื่อจากองค์กรนิติบุคคลที่จะเข้ารับการสรรหาใน11 ด้าน  การทาบทามผู้เหมาะสมรวมถึงการผ่อนคลายให้ผู้ที่ไมได้รับการทาบทามแต่ประสงค์จะเข้ารับการสรรหาได้ยื่นแสดงเจตจำนงค์ ต่อคณะกรรมการสรรหาระดับจังหวัด โดยจะใช้เวลาประมาณ 20 วันนับแต่วันที่14 ส.ค. - 2 ก.ย.  ดังนั้นทั้งคณะกรรมการสรรหา 11 ด้าน และคณะกรรมการสรรหาระดับจังหวัด จะไม่มีการคัดเลือกบุคคลด้านละไม่เกิน 50 คน หรือจังหวัดละ 5 คน ตามที่กฎหมายกำหนด ในช่วงเวลานี้  โดยการสรรหาคณะกรรมการสรรหาจะต้องดำเนินการในช่วงวันที่ 13-22 ก.ย.ตามตารางงานที่กำหนดไว้ 

logoline