svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

Squirrel Info : เรื่องทั่วไปของวันตรุษจีน

04 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตุ้งแช่..ตุ้งแช่..ตุ้งตะละลุ่งตุ้งแช่ เสียงเหล่านี้เป็นเสียงที่บ่งบอกถึงช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ของคนจีน หรือที่เราเรียกว่า วันตรุษจีนนั้นได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมาอย่างยาวนานจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559

โดยวันตรุษจีนนั้นถือเป็นเทศกาลสำคัญที่คนจีน หรือ คนที่มีเชื้อสายจีนจากทั่วทุกมุมโลกจะออกมาร่วมเฉลิมฉลอง ไหว้พระไหว้เจ้าเพื่อขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ปีนั้นเป็นปีที่มีแต่เรื่องดีๆเข้ามาในชีวิต คนไทยหลายๆคนอาจจะสงสัยว่าเทศกาลตรุษนี้มายังไง มีกี่วัน ต้องทำอะไรบ้าง งั้นเรามาไขข้อคล่องใจเหล่านี้กัน

Squirrel Info : เรื่องทั่วไปของวันตรุษจีน


วันตรุษจีนคือวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินของจีน ซึ่งมีที่มามาจาก การฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ หรือก็คือวันแรกของการเริ่มต้นเพาะปลูก เพราะช่วงก่อนหน้านั้นเมืองจีนจะปกคลุมไปด้วยหิมะทำให้ไม่สามารเพาะปลูกได้ ทำให้คนจีนให้ความสำคัญกับวันแรกของฤดูใบไม้ผลิและเรียกวันนั้นว่า วันตรุษจีน ซึ่งการฉลองเทศกาลตรุษจีนนั้นกินเวลายาวนานถึง 15 วัน จึงเป็นเหตุให้ผู้คนออกมาจับจ่ายใช้สอย หาซื้อของขวัญ ทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ และตกแต่งหน้าบ้านด้วยคำมงคลต่างๆ ก่อนจะถึงเทศกาลตรุษจีนโดย 3 วันที่คนส่วนใหญ่รู้จักและได้ยินบ่อยๆนั้นคือ วันจ่าย วันไหว้ และ วันเที่ยว

วันจ่าย หรือ ตื่อเส็ก ซึ่งปีนี้คือวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2559 เป็นวันที่คนจีน หรือ คนที่มีเชื้อสายจีนจะออกมาจับจ่ายใช้สอยซื้อของเตรียมไหว้ต่างเช่น อาหาร ผลไม้ เครื่อง ไหว้กระดาษทอง และอื่น ที่ต้องใช้ในวันไหว้ ก่อนที่ร้านค้าทั้งหลายจะหยุดยาว


วันไหว้ คือวันสิ้นปีตามปฏิทินของจีนซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2559 โดยในวันนี้จะมีการไหว้เทพเจ้า บรรพบุรุษ และผีไม่มีญาติ ซึ่งจะประกอบไปด้วยอาหารคาว หวาน และผลไม้ชนิดต่างๆ ที่ความหมายป็นสิริมงคลมากมาย เช่น ไก่ทั้งตัว คือ ความอุดมสมบูรณ์ ปลา คือ เหลือกินเหลือใช้ หรือจะเป็นขนมเข่ง คือ ความราบลื่น ขนมถ้วยฟู คือ รุ่งเรื่องเฟื่องฟู เป็นต้น


วันเที่ยว หรือ ชิวอิก เป็นวันปีใหม่ของจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559 ในวันนี้ทุกคนจะใส่เสื้อผ้าใหม่ที่มีสีสันสดใส สวยงาม และพาครอบครัวออกไปเที่ยว หรือ เยี่ยมเยี่ยนญาติผู้ใหญ่เพื่อขอพร โดยในวันนี้เด็กๆทั้งหลายจะได้รับอั่งเปาจากญาติผู้ใหญ่เพื่อเป็นการอวยพรให้ มีโชคลาภ เจริญเติบโตแข็งแรง


และนี้คือเรื่องราวคราวๆของวันตรุษจีนที่เรานำมาเสนอ แต่ถ้าอยากจะรู้ว่า


เราควรจะทำอะไรบ้างในวันตรุษจีน

http://www.nationtv.tv/main/content/lifestyle/378487786/


อะไรที่เราไม่ควรทำในวันตรุษจีน

http://www.nationtv.tv/main/content/lifestyle/378488030/


แน่นอนว่าเริ่มต้นปีใหม่จีนก็เรื่องปีชงก็ตามมางั้นเรามาเช็คกันดูสิว่ามีปีไหนบ้างที่ชง

http://www.nationtv.tv/main/content/lifestyle/378484710/


อ้างอิง : abhidhamonline.org / zcooby / สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยราคำแหง


logoline