svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

ผู้ประกอบการเกาะพีพีเผยจ่ายใต้โต้ะ 30%

28 ธันวาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการเกาะพีพีเผยจ่ายใต้โต้ะ 30% แต่ไม่พัฒนาสาธารณูปโภค นักท่องเที่ยวสะท้อนความสกปรกยอดแย่ ด้าน หน.อุทยานฯ ชี้รอบเกาะเป็นแหล่งปลดทุกข์

ตัวแทนผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวในจังหวัดกระบี่ นางจตุถพร ช่างเหล็ก บอกถึงปัญหาการท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติทางทะเล โดยระบุว่าการเก็บค่าธรรมเนียมเข้าอุทยาน ในราคา 400 บาท สำหรับชาวต่างชาติผู้ใหญ่ และเด็กราคา 200 บาท เป็นราคาที่สูง และไม่เหมาะสม

ซึ่งผู้ประกอบการบางรายต้องแบกรับค่าธรรมเนียมดังกล่าว จากแพคเกจที่ขายล่วงหน้ากับนักท่องเที่ยวไว้ และบางรายหากให้นักท่องเที่ยวจ่ายเองก็จะถูกนักท่องเที่ยวโวยกับไกด์ จนบางคนไม่ยอมขึ้นเรือไปท่องเที่ยว

ขณะที่การเก็บเงินค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานกลับไม่เห็นว่ากรมอุทยานฯ นำไปพัฒนาสาธารณูปโภคเพื่อรองรับแต่อย่างใด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างสะท้อนปัญหากลับมาว่าตามเกาะท่องเที่ยวในทะเลพบปัญหาห้องน้ำความสะอาดแย่สุด รวมทั้งปัญหาขยะ และความปลอดภัย

ตัวแทนผู้ประกอบยังบอกด้วยว่าตอนนี้ผู้ประกอบการยอมจ่ายบนโต้ะ จากเดิมที่ต้องทำทัวร์แบบเหมาจ่ายใต้โต้ะ 30 : 70. ไม่ต้องนับจำนวนตั่ว จนทำให้เงินรายได้ถูกกินจากระบบหายไปมหาศาล เงินเหล่านี้ควรนำกลับมาพัฒนาสิ่งอำนวยสะดวกรองรับด้วย เพราะอุทยานไม่ต้องลงทุนอะไร แค่เก็บเงินจากค่าท่องเที่ยว

ส่วนผู้ประกอบการมีค่าใช้จ่ายมากหากนำไปหักต้นทุนต่อหัวที่เก็บจากนักท่องเที่ยวก็แทบไม่เหลือ เช่น ค่าเรือ ค่าคนงาน ค่าธรรมเนียม

ด้านนายศรายุทธ ตันเถียร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-เกาะพีพี บอกว่า ขณะนี้ตามเกาะท่องเที่ยวทางทะเลของหมู่เกาะพีพี เช่นเกาะปอดะ ทะเลแหวก ที่มีนักท่องเทียวเข้าไปจำนวนมาก

ยอมรับว่าห้องน้ำ และระบบรองรับยังไม่ครบ อย่างกรณีทะเลแหวก พบปัญหานักท่องเที่ยวปลดทุกข์หนักทั้งบนบกรอบเกาะ และในน้ำทะเล เพราะห้องสุขายังมีเพียงจุดเดียว ขณะที่นักท่องเที่ยวขึ้นไปคราวละหลายร้อยคน ทั้งนี้ทางอุทยานฯ อยู่ระหว่างการเสนองบสร้างห้องน้ำเพิ่มเติม และทำความเข้าใจผ่านไกด์ ให้บอกนักท่องเที่ยวเพื่อลดปัญหาความสกปรก

logoline