svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลฮ่องกงอนุญาตแบนเพลงประท้วง “Glory to Hong Kong”

08 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอุทธรณ์ฮ่องกงมีคำตัดสินในวันนี้อนุญาตให้รัฐบาลแบนเพลงของกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งเป็นการพลิกคำตัดสินในปีที่แล้ว

ศาลอุทธรณ์มีคำตัดสินในวันพุธที่ 8 พฤษภาคมอนุญาตตามคำร้องขอของรัฐบาลที่ยุติการเผยแพร่เพลง “Glory to Hong Kong” ที่ผู้ประท้วงนิยมร้องในช่วงการประท้วงรัฐบาลครั้งใหญ่ในปี 2562 คำตัดสินนี้สวนทางกับคำตัดสินของศาลสูงในปีที่แล้วที่คัดค้านการแบนเพลงประท้วงดังกล่าว โดยมองว่าจะส่งผลกระทบต่อเสรีภาพการแสดงออก

คำตัดสินล่าสุด ระบุชัดว่า เนื้อหาและทำนองของเพลงนี้ไม่สามารถออกอากาศ แสดง แชร์ หรือ ผลิตซ้ำในกรณีใด ๆ ที่ผู้ใช้มีเจตนาปลุกปั่นให้ผู้อื่นกระทำการอันเป็นการแบ่งแยกดินแดน หรือ ใช้ด้วยเจตนามุ่งโค่นล้มรัฐบาลฮ่องกง นอกจากนี้ยังห้ามใช้เพลงนี้เพื่อส่งเสริมให้ฮ่ององแยกตัวจากจีน และนำเสนอในลักษณะว่าเป็นเพลงชาติประจำฮ่องกง  แต่ศาลยังเปิดทางให้สามารถใช้เพลงนี้สำหรับกิจกรรมทางวิชาการหรือการรายงานข่าวได้

กระทรวงต่างประเทศจีนแถลงในวันพุธว่า การแบนเพลงประท้วงดังกล่าวเป็นมาตรการจำเป็นของฮ่องกงเพื่อทำหน้าที่ปกป้องความมั่นคงของชาติ

เพลง “Glory to Hong Kong” ซึ่งมีเนื้อร้องเป็นภาษากวางตุ้งที่เป็นภาษาถิ่นในฮ่องกง ถูกแต่งขึ้นสำหรับการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในปี 2562 เพื่อคัดค้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่มีการพิจารณาในสภานิติบัญญัติฮ่องกง และเนื้อหาในเพลงมีประโยค เช่น “ปลดปล่อยฮ่องกง” และ “การปฏิวัติในยุคเรา” ต่อมาเพลงนี้ถูกเรียกขานว่าเป็นเพลงชาติของการประท้วง และทำให้เกิดการความสับสนโดยถูกนำไปใช้แทนเพลงชาติจีนในการแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศที่จัดขึ้นในฮ่องกง

รัฐบาลฮ่องกงจึงยื่นฟ้องต่อศาลในปีที่แล้วเพื่อขอแบนเพลงประท้วง หลังจากกูเกิลไม่ทำตามข้อเรียกร้องที่ให้แสดงผลเพลงชาติจีนอยู่ในอันดับต้น ๆ ของการค้นหาเพลงชาติฮ่องกง แทนเพลงของผู้ประท้วง อย่างไรก็ตามก่อนหน้านั้นรัฐบาลฮ่องกงสั่งห้ามร้องเพลงประท้วงในสถานศึกษาตั้งแต่ปี 2563 แล้ว

การแบนเพลงประท้วงเป็นมาตรการล่าสุดของรัฐบาลฮ่องกงเพื่อปราบปรามผู้เห็นต่าง นับจากจีนผ่านกฎหมายความมั่นคงสำหรับบังคับใช้ในฮ่องกงเมื่อปี 2563 โดยกำหนดบทลงโทษสำหรับการกระทำผิดข้อหาก่อการร้าย แบ่งแยกดินแดน โค่นล้มอำนาจรัฐ และสมคบคิดกับต่างชาติ

logoline