svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

สองสามีภรรยา ทำ "สะตอดอง" ขายสร้างรายได้เสริม หลังเสร็จสิ้นทำนา

20 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจตุพรและนางบุปผา ราชผล สองสามีภรรยา ชาวตำบลรำแดง อ.สิงหนคร จ.สงขลา ได้หันมาทำอาชีพเสริมสร้างรายได้ให้กับครอบครัว หลังจากเสร็จสิ้นการทำนา โดยการดองสะตอขายและสามารถเก็บไว้ขายได้นานทั้งปี เนื่องจากในช่วงนี้สะตอมีราคาถูก จึงได้ซื้อเก็บมาดองไว้และทยอยออกขายได้ทั้งปี ทั้งที่ตลาดนัดในพื้นที่และมีแม่ค้ามารับซื้อถึงบ้าน

นางบุปผา ราชผล เปิดเผยว่า ในช่วงนี้สะตอราคาถูก 100 ฝัก ราคาประมาณ 120 130 บาท จึงได้ซื้อมาดองเก็บเอาไว้ เนื่องจากสะตอดองนำออกมาขายได้ทั้งปีโดยไม่เสีย ขั้นตอนในการดองสะตอไม่ยุ่งยาก โดยต้มน้ำให้เดือดในกระทะใบใหญ่ แล้วใส่สะตอทั้งช่อลงไปต้มในกระทะ ประมาณ 10 นาที ดูให้สะตอเปลี่ยนสีจากสีเขียวเป็นสีน้ำตาลอ่อน แล้วนำขึ้นมาแช่ในน้ำธรรมดา ปล่อยให้เย็น 
หลังจากนั้นก็เตรียมถังดอง ซึ่งเป็นถังน้ำขนาด 100 ลิตร นำสะตอที่แช่น้ำจนเย็นแล้ว มาใส่ลงในถังดอง หลังจากนั้นก็ใส่น้ำให้ท่วมสะดอและใส่เกลือชนิดเม็ดลงไป โดยสะตอที่ดอง จำนวน300 ฝัก จะใส่เกลือประมาณ 1 กก. เสร็จแล้วนำกระสอบปุ๋ยมาปิดปากถังก่อนปิดฝาถัง เพื่อป้องกันสิ่งแปลกปลอมลงไปในถังดอง ทิ้งไว้ประมาณ 1 เดือน จึงนำออกขายได้
ในการดองสะตอของนางบุปผา ราชผล จะซื้อสะตอมาทำการดองอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลงตัวกับระยะเวลาที่ทยอยขาย จะทำให้สะตอมีขายตลอดเวลาและสามารถขายได้ทั้งปีโดยไม่เน่าเสีย ซึ่งสร้างรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัวได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ หลังจากเสร็จสิ้นการทำนาข้าวแล้ว โดยสะตอดองจะขาย 4 5 ฝัก ราคา 20 บาท อันนี้ขึ้นอยู่กับฝักเล็กใหญ่ด้วย โดย นายจตุพร ราชผล สามีจะเป็นผู้ดำเนินการในเรื่องการต้มและดองสะตอ ส่วนด้านการขายจะเป็นหน้าที่ของนางบุปผาภรรยา

logoline