svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ดันกฏหมายญาติ 9/11 ฟ้องซาอุฯ

18 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายที่อนุญาตให้ครอบครัวผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุ 9/11 ฟ้องร้องต่างชาติที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับวินาศกรรมครั้งนั้น ขณะที่ซาอุดิอาระเบียปฏิเสธไม่เกี่ยวข้อง และขู่อาจเทขายสินทรัพย์หลายพันล้านดอลลาร์ที่อยู่ในสหรัฐ

วุฒิสภาสหรัฐลงมติด้วยเสียงเอกฉันท์เมื่อวานอนุมัติร่างกฎหมายว่าด้วยกระบวนการยุติธรรมต่อผู้สนับสนุนการก่อการร้าย หรือ จัสต้า (JASTA) เมื่อวันอังคาร ซึ่งร่างกฎหมายนี้อนุญาตให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้รอดชีวิตจากเหตุวินาศกรรม 9/11 สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากรัฐบาลต่างชาติได้ หากมีส่วนพัวพันกับการอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีเมื่อ 15 ปีที่แล้ว สร้างความพึงพอใจให้ญาติเหยื่อเป็นอย่างมาก

แต่ร่างกฎหมายที่ผ่านการอนุมัติจากวุฒิสภา ยังต้องถูกส่งให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเห็นชอบในขั้นตอนต่อไป ซึ่งยังไม่ได้กำหนดวันลงมติ

การเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นขณะที่รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาว่าจะปลดชั้นความลับของเอกสาร 28 หน้าที่ไม่ปรากฏในรายงานการสอบสวนเหตุการณ์วินาศกรรม 9/11 เมื่อปี2555 หรือไม่ เอกสารส่วนนี้ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลซาอุดิอาระเบียให้ความช่วยเหลือเครือข่ายก่อการร้ายจี้เครื่องบินพุ่งชนตึกแฝด"

แต่รัฐบาลซาอุดิอาระเบียปฏิเสธการอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีตึกเวิลด์เทรด เซนเตอร์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 ราย พร้อมกับขู่ว่าอาจจะเทขายสินทรัพย์มูลค่า 750,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯของซาอุดิอาระเบียที่มีอยู่ในสหรัฐ หากมีการบังคับใช้กฎหมาย"จัสต้า" นอกจากนี้ยังระบุว่า สิ่งที่สหรัฐฯกำลังกระทำเป็นการบั่นทอนหลักอธิปไตย และจะทำให้กฎหมายระหว่างประเทศกลายเป็นกฎหมู่ที่อยู่เหนือกฎหมาย

ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา คัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้ และขู่ใช้สิทธิ์ยับยั้งหรือวีโต้เพื่อคว่ำร่างกฎหมาย เพราะหวั่นกระทบสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-ซาอุดิอาระเบีย และทำให้สหรัฐเสี่ยงถูกยื่นฟ้องจากพลเมืองในชาติอื่นๆ

logoline