svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ซื้อเครื่องบินรบยุคโซเวียต 81 ลำ เอาไปทำอะไร?

29 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ ซื้อเครื่องบินรบรุ่นเก่ายุคโซเวียต 81 ลำจากคาซัคสถาน ด้วยมูลค่าเพียงลำละ 1.9 หมื่นดอลลาร์ โดยไม่เปิดเผยแรงจูงใจ

มีรายงานว่าสหรัฐฯ ได้ซื้อเครื่องบินรบรุ่นเก่าในยุคโซเวียต ซึ่งล้าสมัยและใช้งานไม่ได้จำนวน 81 ลำจากคาซัคสถาน ซึ่งกำลังปรับปรุงกองบินทางอากาศ ด้วยการเปิดประมูลเครื่องบินรบและเครื่องบินทิ้งระเบิดในยุคโซเวียตจำนวน 117 ลำ ซึ่งรวมถึงเครื่องบินสกัดกั้น MiG-31, เครื่องบินทิ้งระเบิด MiG-27, เครื่องบินรบ MiG-29 และเครื่องบินทิ้งระเบิด Su-24 จากช่วงทศวรรษ 1970 และ 1980

โดยมูลค่าของเครื่องบินรบทั้ง 81 ลำที่ขายให้กับสหรัฐฯ คือ 1 พันล้านเท็งเกคาซัคสถาน หรือราว 2.26 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเท่ากับมูลค่าเฉลี่ยสำหรับเครื่องบินแต่ละลำที่ 19,300 ดอลลาร์เท่านั้น

ขณะที่แรงจูงใจเบื้องหลังการซื้อของสหรัฐฯ ครั้งนี้ ยังคงไม่เป็นที่เปิดเผย แต่มีการคาดการ์ถึงความเป็นไปได้ที่จะถูกนำไปใช้งานในยูเครน ซึ่งยังคงพึ่งพาอาวุธสงครามจากยุคโซเวียต และเครื่องบินทั้ง 81 ลำดังกล่าว อาจถูกนำไปใช้เป็นอะไหล่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

เครื่องบินสกัดกั้น MiG-31 ของรัสเซีย

โดยหนึ่งในเครื่องบินรบเหล่านั้นมีทั้ง MiG-31 เครื่องบินสกัดกั้นความเร็วเหนือเสียงที่ออกแบบมาเพื่อปกป้องน่านฟ้าโซเวียต และมีบทบาทสำคัญในช่วงสงครามเย็น, MiG-27 เครื่องบินโจมตีภาคพื้นดินที่มีบทบาทในช่วงสงครามโซเวียต-อัฟกานิสถาน, MiG-29 เครื่องบินขับไล่ที่โดดเด่นด้านการต่อสู้ทางอากาศซึ่งยังคงถูกใช้งานในกองทัพบางแห่ง และ Su-24 ที่แม้จะเป็นรุ่นเก่า แต่ยังเป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธวิธีในทุกสภาพอากาศที่มีประจำการอยู่ในกองทัพหลายแห่ง รวมถึงรัสเซียด้วย

เครื่องบินทิ้งระเบิด Su-24 ของรัสเซีย

ขณะที่ประเทศผู้ค้าอย่างคาซัคสถาน แม้จะเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต และเคยเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่แข็งแกร่งที่สุดของรัสเซีย แต่ความสัมพันธ์ได้เปลี่ยนไปนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน ซึ่งทำให้คาซัคสถานตัดสินใจปรับตัวเข้ากับชาติตะวันตกมากขึ้น จนกลายเป็นการสร้างความไม่พอใจต่อรัสเซีย ถึงระดับที่มีนักโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซียบางคนที่ออกมาเตือนว่าคาซัคสถานอาจเป็นเป้าหมายต่อไปถัดจากยูเครน

logoline