svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แอปเปิ้ลเปิดตัว ระบบชำระเงินผ่านไอโฟน

21 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอปเปิ้ลเปิดตัวบริการใหม่ล่าสุดที่ชื่อว่า "แอปเปิ้ล เพย์" ในสหรัฐฯเมื่อวานนี้ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนไอโฟนเป็นกระเป๋าสตางค์ได้

แอปเปิ้ล เพย์ เป็นบริการใหม่ล่าสุดจากแอปเปิ้ลที่ช่วยให้ผู้ใช้ไอโฟนสามารถชำระเงินผ่านชิพอัจฉริยะที่อยู่ในตัวเครื่องได้ โดยสามารถชำระเงินผ่านบัตรเครดิตได้ทั้งแบบออนไลน์และตามร้านค้าจริงๆรวมทั้งมีธนาคารหลายรายเข้าร่วมเป็นพันธมิตรแล้ว 
ระบบแอปเปิ้ล เพย์นี้ทำงานคู่กับเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ หรือ ทัชไอดีของไอโฟนรุ่นใหม่ และผู้ใช้เพียงแค่กดปุ่ม โฮม ของไอโฟนขณะแตะไอโฟนบนเครื่องรับจ่ายเงินอัตโนมัติของร้านค้า ก็สามารถชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆ ได้แล้ว
อย่างไรก็ตามแอปเปิ้ลเพย์ไม่ใช่บริการชำระเงินแบบอัจฉริยะเจ้าเดียวในตลาด เพราะยังมีกูเกิ้ล วอลเลท จากกูเกิ้ล และแอพพลิเคชั่นจากบริษัทอื่นๆ อีกหลายสิบแอพ แต่ปัจจัยสำคัญที่ผู้ใช้จะเลือกแอพใดแอพหนึ่งในปัจจุบันอยู่ที่เหตุผลด้านความปลอดภัย หลังจากที่บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ในสหรัฐฯ อาทิ ทาร์เก็ต และโฮมดีโป้ ถูกมิจฉาชีพเข้าขโมยข้อมูลลูกค้าในระบบ คาดว่าการย้ายไปใช้ชิพที่มีความปลอดภัยมากขึ้นในสหรัฐฯ จะเสร็จสมบูรณ์ในเดือนตุลาคมปีหน้า
ขณะเดียวกันแอปเปิ้ลได้เปิดเผยรายงานผลประกอบการของบริษัทล่าสุดเมื่อวานนี้ โดยมีกำไรพุ่งสูงขึ้น 13 เปอร์เซ็นต์ อยู่ที่ 8 พัน 5 ร้อยล้านดอลลาร์ ส่วนรายได้ของไตรมาสสุดท้ายประจำปีงบประมาณที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 27 กันยายนพุ่งสูงขึ้นเป็น 4 หมื่น 2 พัน 1 ร้อยล้านดอลล่าร์ หรือราว 1.3 ล้านล้านบาท จากยอดขายไอโฟน 39 ล้านเครื่อง โดยเหตุผลหลักมาจากการเปิดตัวไอโฟน 6 และ 6 พลัส สวนทางกับยอดขายไอแพดที่ลดลงจากปีที่แล้วเนื่องจากผู้ซื้อรอที่จะซื้อไอแพดรุ่นใหม่
นอกจากนี้ แอปเปิ้ลยังคาดการณ์รายได้ในไตรมาสถัดไปซึ่งสิ้นสุดในช่วงสิ้นปีนี้ด้วย อยู่ที่ 6 พัน 6 ร้อยล้านดอลล่าร์ สูงกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ที่ 6 พัน 3 ร้อยล้านดอลล่าร์

logoline