svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศพเหยื่อ MH17 ถึงมาเลเซีย ลดธงลงครึ่งเสา จัดพิธีรำลึกทั่วประเทศ

22 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาเลเซียทำพิธีต้อนรับศพเหยื่อ MH17 / ลดธงลงครึ่งเสา / แต่งชุดดำไว้ทุกข์ทั่วประเทศ

ชาวมาเลเซียทั่วประเทศ ที่มีประชากร 28 ล้านคน ต่างสวมเครื่องแต่งกายไว้ทุกข์สีดำ และสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที เพื่อไว้อาลัยและต้อนรับศพชาวมาเลเซียชุดแรกจำนวน 20 ศพ ของเที่ยวบิน MH17 ที่เดินทางถึงเมื่อเวลา 10.55 น. ตามเวลาในท้องถิ่น หรือราว 09.55 น. ตามเวลาในไทย หรือราว 1 ชั่วโมง หลังจากเครื่องบินของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ลงจอดพร้อมกับศพของชาวมาเลเซีย 20 คน ที่เสียชีวิตขณะเที่ยวบิน MH17 ระเบิดกลางอากาศเหนือน่านฟ้าของยูเครน ซึ่งต้องสงสัยว่าจะถูกยิงด้วยขีปนาวุธชนิดพื้น-สู่-อากาศ เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 
สมเด็จพระราชาธิบดี อับดุล ฮาลิม มู-อัดซัม ชาห์, นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ ในรัฐบาล ได้ไปรอต้อนรับโลงศพของเหยื่อ MH17 ในพิธีที่จัดขึ้นที่สนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ // ได้มีการลดธงลงครึ่งเสาทั่วประเทศ และทางการได้ขอร้องให้พลเมืองที่ส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ระงับกิจกรรมที่เป็นงานรื่นเริงทั้งหมด รวมถึงให้สวมชุดสีดำเพื่อแสดงความเคารพต่อผู้วายชนม์ด้วย 
ประชาชนที่หลั่งไหลไปตามถนนสายต่าง ๆ ในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อตอนเช้าของวันนี้ ต่างแต่งกายด้วยชุดดำ ด้านสถานีโทรทัศน์ของรัฐ ได้ถ่ายทอดบทสวดจากพระคัมภีร์อัล-กุรอ่านและภาพของเหยื่อ MH17 ชาวมาเลเซีย // ลูกเรือและนักบินของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ต่างไปรวมตัวกันใกล้บริเวณสถานที่จัดพิธี โดยทุกคนสวมเครื่องแบบสีน้ำเงิน ถือธงชาติและดอกไม้เพื่อคอยต้อนรับร่างอันไร้วิญญาณของเพื่อนร่วมงาน ซึ่งในจำนวนชาวมาเลเซีย ที่เสียชีวิตในเที่ยวบินนี้ มีอยู่ 15 คน ที่เป็นลูกเรือ // รัฐบาลระบุว่า ยังมีศพชาวมาเลเซียอีก 30 คน ที่ได้รับการระบุเอกลักษณ์แล้ว และจะเดินทางกลับบ้านในอีกไม่กี่วันข้างหน้า 
เที่่ยวบินพิเศษนี้ เดินทางมาจากกรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ ที่ศพถูกนำไปชันสูตรและระบุเอกลักษณ์โดยเจ้าหน้าที่ทางการเนเธอร์แลนด์ ที่นำการสืบสวนไปสู่โศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้น ซึ่งในจำนวนผู้โดยสารและนักบินรวม 298 คน ในเที่ยวบินนี้ มีชาวเนเธอร์แลนด์รวมอยู่ด้วย 193 คน ในการประกอบพิธีครั้งนี้ มีทหารอารักขาโลงศพที่คลุมด้วยธงชาติและโกศ เนื่องจากมีอย่างน้อย 3 ศพ ที่ได้รับการฌาปนกิจแล้ว และทั้งโลงศพกับโกศถูกนำลงจากเครื่องบินไปยังรถบรรทุกศพที่รออยู่และบางศพถูกนำขึ้นเครื่องบินอีกลำหนึ่งเพื่อไปยังสถานที่พำนักแห่งสุดท้ายของพวกเขาในประเทศ 

logoline