svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตร.เมืองเฟอร์กูสัน ยิงหนุ่มผิวสีดับ เป็นรายที่สอง

20 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจเมืองเฟอร์กูสันในรัฐมิสซูรีของสหรัฐฯ ยิงหนุ่มผิวดำเสียชีวิตอีกคน จุดกระแสวิจารณ์อีกครั้งว่าตำรวจทำเกินกว่าเหตุ และอาจทำให้กระแสโกรธแค้นและเหตุจลาจลสืบเนื่องจากเหตุการณ์ตำรวจยิงวัยรุ่นผิวดำเสียชีวิตก่อนหน้านี้ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

แซม ด็อทสัน หัวหน้าตำรวจเซนต์หลุยส์ แถลงว่าบ่ายวันอังคารตำรวจได้รับแจ้งเหตุลักทรัพย์ที่ร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง และเมื่อถึงจุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่เห็นชายหนุ่มเชื้อสายแอฟริกันซึ่งไม่เปิดเผยชื่อวัย 23 ปีถือมีดและท่าทางไม่อยู่กับร่องกับรอย ชายหนุ่มเดินตรงเข้าหาเจ้าหน้าที่ ชักมีดออกมาท้าทายบอกให้ยิงเขา และเมื่อตำรวจสั่งให้ทิ้งมีดแต่อีกฝ่ายกลับเดินเข้าหา จนอยู่ในระยะสามถึงสี่ฟุต ตำรวจสองนายจึงยิงใส่หลายนัด ทำให้ผู้ต้องสงสัยเสียชีวิตทันที
ขณะเจ้าหน้าที่ทั้งสองนายซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ ถูกพักงานระหว่างรอสอบสวนแล้วจุดเกิดเหตุล่าสุด อยู่ห่างเพียง 6.4 กม.จากจุดที่ตำรวจผิวขาวยิงนายไมเคิล บราวน์ วัยรุุ่นผิวดำอายุ 18 ปีในย่านเซนต์หลุยส์ เมืองเฟอร์กูสัน เมื่อ 9 ส.ค.
ขณะที่เมื่อวานยังมีผู้ประท้วงออกมาเดินขบวนชูป้ายประท้วงด้วยบรรยากาศที่สงบลงกว่าช่วงกลางดึกคืนวันจันทร์ที่มีการปะทะรุนแรงทำให้ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาและระเบิดเสียงเข้าสลายฝูงชน และทางการเรียกร้องให้ชาวบ้านอยู่แต่ในบ้าน แม้ได้ยกเลิกเคอร์ฟิวแล้วก็ตาม เพราะวิตกว่ามีผู้ก่อเหตุรุนแรงจากเมืองอื่นมาร่วมก่อเหตุ ขณะที่องค์การนิรโทษกรรมสากลส่งเจ้าหน้าที่ไปถึงเฟอร์กูสันเพื่อร่วมสังเกตการณ์ในพื้นที่ท่ามกลางความวิตกเรื่องวิธีการสลายผู้ชุมนุม
พ่อแม่ของบราวน์ ออกรายการทูเดย์ ทางเอ็นบีซี กล่าวว่า พวกเขาเชื่อว่าเหตุการณ์ไม่สงบที่เกิดขึ้นจะบรรเทาลงได้ หากนายดาร์เรน วิลสัน ตำรวจที่ยิงสังหารลูกชาย ถูกจับกุม แจ้งข้อหา และดำเนินคดีไปตามกระบวนการ ครอบครัวจะจัดพิธีศพบราวน์ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ หลังทางการสรุปผลชันสูตรศพแล้ว ซึ่งปัจจุบัน กระทำแยกกันสามฝ่าย โดยทางการท้องถิ่น โดยครอบครัว และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ
มีรายงานว่าผลการชันสูตรศพในส่วนของรัฐบาลกลางได้ข้อสรุปเช่นเดียวกับผลการชันสูตรที่ครอบครัวจ้างเอกชนดำเนินการว่า บราวน์ถูกยิง 6 นัดขณะที่นายอีริค โฮลเดอร์ รัฐมนตรียุติธรรมจะเดินทางถึงเฟอร์กูสันในวันนี้เพื่อประชุมร่วมเจ้าหน้าที่สอบสวน และคณะลูกขุนชุดใหญ่จะเริ่มไต่สวนพยานหลักฐาน ก่อนวินิจฉัยว่าการกระทำของวิลสันเป็นอาชญากรรมหรือไม่ ซึ่งจะนำไปสู่การแจ้งข้อหาต่อไป

logoline