svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไลบีเรียใช้เคอร์ฟิวยับยั้งอีโบล่า

20 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไลบีเรียประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวเพื่อหวังยับยั้งการระบาดของโรคอีโบลา ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในบรรดา 4 ชาติที่มีการระบาดแล้ว และยังขาดแคลนถุงบรรุจศพทำให้สามารถยังสามารถฝังศพได้

ประธานาธิบดีเอลเลน จอห์นสัน เซอร์ลีฟของไลบีเรียแถลงเมื่อค่ำวันอังคารประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวที่ห้ามประชาชนออกนอกบ้านตั้งแต่ 3 ทุ่ม-6 โมงเช้าตามเวลาท้องถิ่นโดยให้เริ่มมีผลบังคับตั้งแต่วันพุธนี้ นอกจากนี้ยังกำหนดพื้นที่กักโรคสองแห่งซึ่งรวมถึงย่านชุมชนแออัดเวสต์พอยสต์ในกรุงมอนโรเวีย เพื่อเร่งยับยั้งการระบาดของโรคที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 400 คนแล้ว
ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่พบผู้ป่วยอีโบลา 17 คนที่หนีหายไปจากศูนย์กักโรคในเวสต์พอยต์เมื่อวันเสาร์ช่วงที่มีกลุ่มวัยรุ่นบุกปล้นขโมยของใช้และยารักษาโรคไป ทำให้วิตกว่าผู้ป่วยเหล่านี้อาจทำให้เชื้อแพร่ระบาดในวงกว้าง
แต่ไลบีเรียยังมีอุปสรรคในการยับยั้งการแพร่ระบาด โดยขณะนี้กำลังขาดแคลนถุงบรรจุศพทำให้ไม่สามารถฝังศพได้ โดยเฉพาะที่เขต โลฟา ติดกับพรมแดนกินีและเซียร์ราลีโอนไม่มีถุงบรรจุศพสักใบ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังมีชุดป้องกันเชื้อโรค ผงคลอรีนและผ้าปูไม่เพียงพอ รวมถึงขาดแคลบุคลากรทางการแพทย์
เมื่อวานนี้องค์การอนามัยโลกได้ปรับยอดผู้เสียชีวิตจากอีโบลา โดยระบุว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มถึง 84 คน และผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 113 คนภายในเวลาเพียง 3 วันช่วงพฤหัสบดีถึงเสาร์ ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตนับตั้งแต่เริ่มระบาดเพิ่มเป็น 1,229 คนและผู้ติดเชื้อ 2,240 คน โดยไลบีเรียมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด 466 คน    ขณะที่ไนจีเรียแจ้งว่า มีแพทย์เสียชีวิตด้วยอีโบลาอีกคน หลังจากร่วมรักษาชายชาวไลบีเรียสัญชาติอเมริกันที่เสียชีวิตด้วยโรคอีโบลาในไนจีเรียเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากอีโบลาในไนจีเรียเพิ่มเป็น 5 คนแล้ว และโฆษกองค์การอนามัยโลกแถลงแสดงความพอใจกับสัญญาณที่ดีขึ้นของความพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของไนจีเรียและกินี ที่มีมาตรการป้องกันและการติดตามผู้ติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ
และเดวิด นาบาร์โร แพทย์ชาวอังกฤษที่ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ประสานงานของสหประชาชาติเพื่อกำกับดูแลเรื่องอีโบลา จะเดินทางไปแอฟริกาตะวันตกในวันนี้เพื่อเร่งประสานงานกับ 4 ประเทศที่มีการระบาดของอีโบลา เพื่อให้ชาติเหล่านี้สามารถให้บริการด้านสาธารณสุขได้ดีขึ้น โดยจะเริ่มไปยังไลบีเรียเป็นจุดหมายแรก ตามด้วยเซียร์ราลีโอน กินี และไนจีเรีย โดยจะมีเคอิจิ ฟุกุดะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกไปด้วย
ขณะที่มีรายงานว่าต้นตอหนึ่งของการระบาดในเซียร์ราลีโอน อาจมาจากหญิงที่อ้างตนเป็นแม่หมอเทวดาสามารถรักษาโรคอีโบลาได้ ทำให้มีผู้ติดเชื้อหลายรายเดินทางข้ามพรมแดนจากกินีเข้าไปในเซียร์ราลีโอนเพื่อรักษา แต่ปรากฏว่าแม่หมอรายนี้ กลับติดเชื้ออีโบลาและตาย โดยงานศพของเธอทำให้คนที่มาร่วมงานติดเชื้อไปด้วย 
ส่วนที่เวียดนามเปิดเผยว่า กำลังตรวจสอบหาเชื้ออีโบลาจากชาวไนจีเรียสองคน ที่เดินทางจากไนจีเรีย ผ่านกาตาร์ ถึงเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ของเวียดนามเมื่อวันจันทร์ เนื่องจากทั้งคู่มีไข้แต่ยังไม่มีอาการอื่นร่วมด้วย ส่วนผู้โดยสารคนอื่นๆที่นั่งใกล้กับสองคนนี้ ได้รับคำแนะนำให้เฝ้าสังเกตอาการด้วย เวียดนามได้กำจัดให้มีการตรวจวัดไข้ผู้โดย สารที่สนามบินกรุงฮานอยและเมืองโฮจิมินห์ซิตี้เพื่อป้องกันผู้โดยสารนำเชื้ออีโบลาเข้าประเทศ 

logoline