svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภาพความเสียหาย เหตุแก๊สระเบิดในไต้หวัน

01 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คืบหน้า เหตุแก๊สระเบิดและไฟไหม้ในเมืองเกาสง ทางภาคใต้ของไต้หวัน

สำนักงานดับเพลิงแห่งชาติของไต้หวัน รายงานว่า หน่วยดับเพลิงในเกาสง เมืองท่าใหญ่ที่สุดของไต้หวัน ได้รับแจ้งเหตุแก๊สรั่วตั้งแต่เมื่อเวลา 2 ทุ่ม 46 นาทีของวันพฤหัสบดี และเกิดระเบิดและไฟไหม้ตามมาหลายระลอกในย่านเฉียนเฉินตั้งแต่ก่อนเที่ยงคืนเล็กน้อย สร้างความเสียหายครอบคลุมพื้นที่ 2-3 ตร.กม.และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 คนและบาดเจ็บอย่างน้อย 292 คนในจำนวนนี้มีตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงรวม 4 คนอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตด้วย 
นอกจากนี้ หน่วยกู้ภัยยังคงพยายามค้นตามบ้านเรือนเพื่อหาผู้รอดชีวิตที่ยังอาจติดอยู่ภายใน แรงระเบิดยังทำให้รถยนต์หลายคันลอยกระเด็น พังเสียหายยับเยินและถนนแตกหักเสียหายผู้เหตุเหตุการณ์คนหนึ่งเล่าว่า เสียงระเบิดดังสนั่นเหมือนฟ้าผ่า และถนนหน้าร้านของเขาแตกเสียหาย รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนเหมือนแผ่นดินไหวเจ้าหน้าที่ระบุว่าสาเหตุของการระเบิดยังไม่ทราบแน่ชัด แต่เบื้องต้นคาดว่าเหตุระเบิดเกิดจากการรั่วไหลของก๊าซโพรพิลีน ไม่ใช่ก๊าซที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงหุงต้มในครัวเรือน จึงไม่สามารถใช้น้ำดับไฟไหม้ได้ จึงต้องปล่อยให้ก๊าซเผาไหม้หมดไปเอง
นายกเทศมนตรีเมืองเกาสง เฉิน ฉู่ บอกว่า บริษัทปิโตรเคมีหลายแห่งมักสร้างท่อส่งก๊าซคู่ขนานไปกับท่อระบายน้ำเสียในย่านเฉียนเฉิน ซึ่งเป็นย่านธุรกิจพาณิชย์และที่อยู่อาศัย และบริษัทซิน-เกา แก๊ส ผู้ผลิตก๊าซแอลพีจี ในเมืองเกาสง ได้ระงับการจ่ายก๊าซแก่ลูกค้าเกือบ 23,000 รายเพื่อความปลอดภัย แม้ว่าบริษัทไม่ได้มีท่อส่งก๊าซผ่านพื้นที่จุดเกิดเหตุระเบิดแต่อย่างใด

logoline