svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

MH17 ตกเพราะระเบิดจากขีปนาวุธ

29 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของยูเครน เปิดเผยว่า เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777-200ER เที่ยวบิน MH17 ของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ที่ตกในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน เกิดการสูญเสียแรงดันหลังถูกเจาะด้วยระเบิดจากขีปนาวุธ


เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของยูเครน อ้างว่า ได้ข้อมูลมาจากกล่องบันทึกข้อมูลการบินของ MH17 ที่กำลังถูกวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญของอังกฤษ แต่ขณะนี้ ยังคงไม่ชัดเจนว่า ใครเป็นคนยิงขีปนาวุธ เพราะทั้งฝ่ายกบฎแบ่งแยกดินแดนและยูเครน ต่างก็โยนความผิดให้กันและกัน คณะเจ้าหน้าที่สืบสวนภายใต้การนำของเนเธอร์แลนด์ กำลังสืบสวนหาสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตก และไม่ยอมให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับข้ออ้างล่าสุดของทางการยูเครน 
การสู้รบกันอย่างหนัก ทำให้กองกำลังตำรวจนานาชาติ ภายใต้การนำของเนเธอร์แลนด์และออสเตรเลีย ไม่สามารถเข้าถึงจุดที่เครื่องบินตกได้เป็นวันที่สองติดต่อกันแล้ว กองทัพยูเครนระบุว่า ได้ยึดเมือง 2 เมือง ใกล้กับจุดที่เครื่องบินตกได้แล้ว อันเป็นชัยชนะในการยึดดินแดนคืนจากการยึดครองของฝ่ายกบฎ 
คณะผู้แทนของนานาชาติ ได้แวะที่เมืองชัคทาร์สค์ ที่อยู่ห่างจากจุดที่เครื่องบินถูกยิงตกราว 30 กิโลเมตร และเป็นเมืองที่ถูกโจมตีอย่างหนัก ทำให้ประชาชนต้องอพยพหนีโดยรถยนต์ 
เจ้าหน้าที่ขององค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือแห่งยุโรป หรือ OSCE ที่เข้าไปปฏิบัติภารกิจในยูเครน บอกว่า พวกเขาไม่ชอบที่ถูกรบกวนการทำงานจากการยิงปะทะกัน ทั้งที่ความจริง ได้มีการตกลงกันแล้วว่าควรจะหยุดยิง และหวังว่า ควรจะมีการรักษาความปลอดภัยในบริเวณที่มีซากเครื่องบินและศพมนุษย์ เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ ซึ่งศพส่วนใหญ่ถูกนำออกไปแล้ว และถูกส่งไปยังเนเธอร์แลนด์ 

logoline