svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ร.๙ องค์อัครศิลปิน ต้นแบบศิลปินไทย

21 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้คุณกระแต ทิวาพร จะพาเราไปพูดคุย กับ 3 ศิลปิน 3 รุ่น 3 แขนง แต่พวกเค้ามีความเหมือนกันอยู่อย่างนึง คือ เป็นศิลปิน ที่เกิด และสร้างสรรค์ผลงาน ในแผ่นดินรัชกาลที่ 9 พวกเค้ามีพระองค์ท่านเป็นแบบอย่างในด้านใดบ้างไปติดตาม

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาล ที่ 9 ทรงเป็นองค์อัครศิลปิน พระอัจฉริยภาพของพระองค์ในด้านงานศิลปะนั้นเป็นที่ประจักษ์ในทุกๆ ด้าน ทัศนศิลป์ ดุริยางคศิลป์ วรรณศิลป์ และนฤมิตศิลป์ ทรงศึกษาค้นคว้า และสร้างสรรค์ผลงานด้วยพระองค์เองมาตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์และเริ่มมีผลงานศิลปกรรมฝีพระหัตถ์เผยแพร่สู่สาธารณชนตั้งแต่พุทธศักราช 2489 รวมทั้งบทเพลงพระราชนิพนธ์ และภาพถ่ายฝีพระหัตถ์จำนวนมาก
นอกจากพระองค์ จะทรงเป็น อัครศิลปินแล้วพระมหากรุณาธิคุณในฐานะองค์อุปถัมภ์งานด้านศิลปวัฒนธรรมไทย และศิลปินไทย ยังแผ่ไพศาลอีกด้วย
3 ศิลปิน ที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ 3 แขนง เป็นตัวแทนของศิลปิน ที่สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และ ยึดถือพระองค์ท่านเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิต ทั้ง เรื่องส่วนตัว และ ในการทำงาน
จิตต์สิงห์ สมบุญ ศิลปิน และ Creative Consultant ที่ปรึกษาด้านความคิดสร้างสรรค์ของแบรนด์เสื้อผ้า เกรย์ฮาวด์ ส่วนตัวเค้าเอง ได้ยึดถือพระองค์ท่านเป็นแบบอย่างในทุกๆ ด้าน ในช่วงเวลานี้ เค้าอยากให้ทุกคน มองไปข้างหน้า เพราะ เราควรภูมิใจที่มีพระมหากษัตรยิ์ที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกพระองค์นี้ศิลปะการแสดงโขนละคร ถือเป็นศิลปะชั้นครู ที่มีมาตั้งแต่อดีต แต่ในมุมมองของ พิเชษฐ์ กลั่นชื่น ศิลปินโขนร่วมสมัย นักออกแบบท่าเต้นและนักสร้างสรรค์ เจ้าของรางวัลศิลปินศิลปาธรเจ้าของรางวัล Rockefeller Award จากสภาวัฒนธรรมแห่งเอเชีย เค้ามองว่า การจะทำงานศิลปะ ต้องทำเพื่อการพัฒนาต่อยอด ควบคู่ไปกับการรักษาของเก่า เพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์งานใหม่ แน่นอนว่า แรกๆ ก็จะต้องเจอกับกระแสวิพากษ์มากมาย แต่เค้ายังคงยึดมั่นในอุดมการณ์ ที่หนักแน่นนี้ เพราะนี่คือหน้าที่ของศิลปิน ที่จะมีส่วนสร้างสรรค์สังคม
ศิลปินคนสุดท้าย แจ้งเกิดจากเวทีการประกวดร้องเพลง รายการ เดอะ วอยซ์ จนทำให้ เก่ง ธชย เป็นที่รู้จักในวงกว้าง แต่สิ่งที่สำคัญกว่าจุดเริ่มต้นก็คือ จุดยืนของศิลปินวัยรุ่นคนนี้ ที่ตั้งใจทำงาน ควบคู่ไปกับการสืบสานวัฒนธรรม โดยเฉพาะดนตรีไทย ล่าสุด สร้างชื่อบน เวทีประกวด World Championships of Performing Arts ครั้งที่ 20ที่ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา เป็นศิลปินที่คว้ารางวัลได้มากที่สุด สำหรับเก่ง ในหลวงรัชกาลที่ 9 คือ ดวงดาวที่ฉายแสงสว่างที่สุด
นี่คือ 3 มุมมอง ของ 3 ศิลปิน 3 แขนง ที่เกิด และ สร้างสรรค์ผลงาน ในแผ่นดินรัชกาลที่ 9 แม้วันนี้ เราจะก้าวเข้าสู่รัชสมัยของรัชกาลที่ 10 แล้ว แต่คำสอน และ ตัวอย่างที่ดีงาม จากพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ทรงแสดงให้พวกเราได้เห็นมาตลอดรัชสมัยของพระองค์ ก็จะยังคงประทับอยู่ในใจของพสกนิกรชาวไทยอย่างไม่มีวันลืมเลือน

logoline