svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กองปราบ เตรียมสรุปสำนวนคดี สจล. 9 มี.ค.

06 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองปราบ เตรียมสรุปสำนวนคดีลักเงิน สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กว่า 1,474 ล้านบาท ภายในวันที่ 9 มีนาคมนี้

พ.ต.อ.อัคราเดช พิมลศรี รรท.ผบก.ป. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณษ เศวตเลข รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.กรไชย คล้ายคลึง รอง ผบก.ป.ได้เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวนคลี่คลายคดีลักเงินสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.) กว่า 1,474 ล้านบาท โดยมี พ.ต.อ.พงษ์ไสว แช่มลำเจียก พนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ กก.6 บก.ป.พร้อมคณะพนักงานสอบสวนในคดีดังกล่าว ร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกันพ.ต.อ.ณษ กล่าวว่า วันนี้ได้เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวนเพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยในสำนวนคดีนี้อีกครั้ง และให้พนักงานสอบสวนในคดีร่วมลงชื่อ ก่อนพิจารณาสรุปสำนวนส่งฟ้องต่ออัยการศาลจังหวัดมีนบุรี ภายในวันที่ 9 มีนาคมนี้ เราขอทำสำนวนให้รอบคอบเพื่อไม่ให้มีข้อบกพร่อง เพราะยังมีเวลาอยู่ โดยสำนวนคดีมีอยู่ทั้งหมด 24 แฟ้ม ความหนากว่า 8,000 หน้า ซึ่งตอนนี้มีความพร้อมอยู่แล้ว แต่ต้องพิจารณากันในที่ประชุมอีกครั้ง เนื่องจากเอกสารมีจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ทางพนักงานสอบสวนมีความมั่นใจในสำนวนคดีว่า มีความแน่นหนามากเพียงพอที่จะดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้งหมดได้ สำหรับผู้ต้องหาในคดีที่พนักงานสอบสวนพิจารณาสั่งฟ้องมีทั้งหมด 14 ราย
ทั้งนี้ สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 14 ราย ประกอบด้วย นายทรงกลด ศรีประสงค์ , น.ส.อำพร น้อยสัมฤทธิ์ , นายพูนศักดิ์ บุญสวัสดิ์ , นายจริวัฒน์ สหพรอุดมการ , นางสมบัติ โสประดิษฐ์ , น.ส.จันทร์จิรา โสประดิษฐ์ , นางระดม มัทธุจัด , นายภาดา บัวขาว , นายกิตติศักดิ์ มัทธุจัด , นายสมพงษ์ สหพรอุดมการ , นายธวัชชัย ยิ้มเจริญ , ศ.ดร.ถวิล พึ่งมา , นายศรุต ราชบุรี และ ผศ.ดร.สรรพสิทธิ์ ลิ่มนรรัตน
ด้าน พ.ต.อ.กรไชย กล่าวถึงกรณีที่ ศ.ดร.ถวิล พึ่งมา อดีตอธิการบดี สจล. เข้าร้องทุกข์ต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอความเป็นธรรมกรณีการสอบสวนดำเนินคดีของพนักงานสอบสวนว่า ยังสอบข้อเท็จจริงไม่สมบูรณ์เนื่องจากยังมีอดีตอธิการบดีที่ดำรงตำแหน่งทั้งก่อนและหลังจากตนเองที่เกี่ยวข้องกับคดีด้วย ว่ากรณีนี้ทางพนักงานสอบสวนยืนยันว่าดำเนินการตามขั้นตอนครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว หากทาง ศ.ดร.ถวิล พบว่ายังมีผู้กระทำความผิดก็ขอให้นำหลักฐานมายืนยัน ซึ่งตำรวจยินดีจะดำเนินการให้ แต่อย่ากล่าวอ้างลอยๆ หรือกระทำตามคำแนะนำของทนายความเพื่อแก้เกี้ยวเท่านั้นรอง ผบก.ป.กล่าวอีกว่า ทางพนักงานสอบสวนมีความมั่นใจและเชื่อมั่นในพยานหลักฐานที่ปรากฎ และอยู่ในสำนวนคดีว่าสามารถเอาผิดกับผู้ต้องหาทั้งหมดได้อย่างแน่นอน ส่วนการนัดหมายผู้ต้องหาที่ได้รับการประกันตัวในชั้นศาลนั้น ทางพนักงานสอบสวนคงไม่มีการนัดหมายเพื่อส่งฟ้องพร้อมสำนวนคดี เนื่องจากเป็นอำนาจของศาล โดยการดำเนินการต่างๆ จะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 9 มีนาคมนี้
ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายสมพงษ์ และนายธวัชชัย 2 ใน 3 ผู้ต้องหาที่ยังคงหลบหนีอยู่จะเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน บก.ป. พ.ต.อ.กรไชย กล่าวว่า เป็นเพียงแค่ข่าวลือเท่านั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากผู้ต้องหาทั้งสองแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ทางชุดสืบสวนคงไม่รอให้มามอบตัวแล้ว หากยังหลบหนีก็คงต้องติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีให้ได้ และจากข้อมูลขณะนี้ยังเชื่อว่าทั้งสองยังคงหลบหนีอยู่ในประเทศ ส่วนนายกิตติศักดิ์ คาดว่ายังหลบหนีอยู่ในต่างประเทศ ซึ่งเราดำเนินการติดตามอย่างต่อเนื่อง

logoline