svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สบส.สั่งปิด 60 วัน คลีนิกศัลยกรรม ย่านลาดพร้าว

24 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เข้าตรวจสอบคลีนิกศัลยกรรม เอสพีคลินิก ย่านลาดพร้าว พบเปิดบริการโดยไม่เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพ สั่งปิด60วัน พร้อมส่งแพทยสภาเอาผิดทางวิชาชีพต่อไป

จากกรณี น.ส.จอย โนอา วิลเลียม อายุ 24 ปี สัญชาติอังกฤษ ซึ่งเดินทางมาทำศัลยกรรมสะโพกในประเทศไทย ที่สถานเสริมความงาม "เอสพีคลินิก" บริเวณถนนลาดพร้าว ซ.41/1 เสียชีวิต โดยเบื้องต้นมีการคาดการณ์ว่า ผู้ตายเสียชีวิตหลังจากแพทย์ฉีดยาสลบก่อนผ่าตัดศัลยกรรม
วันนี้ 24 ต.ค. เวลา 10.30 น. กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกดังกล่าว ซึ่งเปิดให้บริการเสริมความงาม ทั้งดูดไขมัน เสริมหน้าอก และเลเซอร์ มานานกว่า 10 ปี โดย นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยภายหลังตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ ว่า แม้คลินิกแห่งนี้จะขอใบอนุญาตตั้งคลินิกเวชกรรมเฉพาะทางศัลยกรรมอย่างถูกต้อง แต่เนื่องจากแพทย์ผู้ให้บริการไม่ได้จบเฉพาะทาง เป็นเพียงแพทย์เวชกรรมทั่วไป ดังนั้นจึงถือว่าผิดตาม พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม ม.34(2) เปิดบริการโดยไม่เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพ 
ขณะเดียวกันยังพบว่าระยะเวลาเปิดให้บริการ นานกว่าที่กฎหมายกำหนด อีกทั้งยังรับผู้ป่วยนอนค้างคืน ซึ่งไม่สามารถทำได้ เพราะไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีเครื่องช่วยฟื้นคืนชีพหากเกิดเหตุฉุกเฉินดังเช่นกรณีนี้ จึงมีความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล ปี 2541 ม.16 และ 24 ร่วมด้วย ซึ่งมีทั้งโทษจำและปรับ
นพ.บุญเรือง กล่าวต่อว่า เบื้องต้นได้สั่งปิดคลินิกดังกล่าว 60 วัน โดยระหว่างนี้ทางกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ก็จะดำเนินการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม ขณะที่ในส่วนของความผิดทางวิชาชีพ จะส่งเรื่องต่อให้แพทยสภาดำเนินการพิจารณาเอาผิดต่อไป 

logoline