svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส่องปาร์ตี้ลิสต์ "ทษช." ส่อแวว "อกหัก"

13 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นบัญชีรายชื่อเสนอรายชื่อผู้เป็นนายกรัฐมนตรี ในนามของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ต่อกกต.เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด กกต.มีมติยื่นคำร้อง "ยุบพรรค ทษช."ระบุว่า สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง แจ้งว่า เมื่อวันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 คณะกรรมการการเเลือกตั้งได้พิจารณากรณีพรรคไทยรักษาชาติมีหนังสือแจ้งรายชื่อบุคคล เพื่อเสนอแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี 1 รายชื่อ และเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงมีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยมีคำสั่งให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92ในวันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562 นายทะเบียนพรรคการเมืองในฐานะผู้ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการการเลือกตั้งให้เป็นผู้ยื่นนคำร้องและดำเนินคดีตลอดจนมีอำนาจในการดำเนินกระบวนการพิจารณาในศาลรัฐธรรมนูญแทนคณะกรรมการการเลือกตั้งเดินทางไปยื่นคำร้องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไปโดยล่าสุด พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาฯ กกต. เดินทางมายื่นคำร้องยุบพรรคไทยรักษาชาติ ที่ศาลรัฐธรรมนูญภายหลังยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวเพียงสั้นๆว่า. ที่ประชุมกกต.มีมติเป็นเอกฉันท์ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 12 ก.พ. ส่วนรายละเอียดเป็นไปตามเอกสารที่ชี้แจงกับสื่อมวลชน ส่วนคำร้องที่ฝ่ายกฎหมายของพรรค ทษช.ยื่นขอส่งหลักฐานแก้ข้อกล่าวหานั้น จะรวบรวมส่งให้ประธาน กกต.พิจารณาเพื่อเข้าสู่ที่ประชุมต่อไป. จากนั้นพ.ต.อ.จรุงวิทย์ได้โบกมือลา และเดินทางออกจากสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญทันทีกระบวนพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธิพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญพ.ศ.๒๕๖๑1.สำเนาคำร้องแก่ผู้ถูกร้อง หรือมีคำสั่งแจ้งให้ผู้ถูกร้องมารับสำเนาคาร้องภายในระยะเวลาที่ศาลกำหนด เพื่อให้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน ๑๕ วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง หรือภายในระยะเวลาที่ศาลกำหนด (มาตรา ๕๔ วรรคหนึ่งและวรรคสอง)
2.ในการดำเนินกระบวนพิจารณา หากศาลเห็นว่าคดีใดเป็นปัญหาข้อกฎหมาย หรือมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะ พิจารณาวินิจฉัยได้ ศาลอาจประชุมปรึกษาเพื่อพิจารณาและวินิจฉัย โดยไม่ทำการไต่สวนหรือยุติการไต่สวนก็ได้ (มาตรา ๕๘ วรรคหนึ่ง)
2.1 กรณีศาล ทำการไต่สวน
2.1.1 ศาลประกาศกำหนด วันนัดไต่สวนครั้งแรก (มาตรา ๕๙ วรรคสอง) 2.1.2 ส่งสำเนาประกาศให้แก่คู่กรณี ไม่น้อยกว่า ๑๕ วัน ก่อนวันนัด (มาตรา ๕๙ วรรคสอง) 2.1.3 คู่กรณีจะอ้างตนเอง บุคคล และหลักฐานอื่น เป็นพยานหลักฐานได้ (มาตรา ๖๐ วรรคหนึ่ง) 2.1.4 ศาลอาจกำหนดให้มีการตรวจพยานหลักฐานก่อนก็ได้ แต่ต้องแจ้งคู่กรณีทราบล่วงหน้า ไม่น้อยกว่า 15 วัน ก่อนวันนัดตรวจพยานหลักฐาน (มาตรา ๖๑) 2.1.5 ศาลออกนั่งพิจารณาและไต่สวนพยาน (มาตรา ๖๒ และมาตรา ๖๓) 2.1.6 เห็นว่า ควรไต่สวนต่อไป หรือ เห็นว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอ ที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวน (มาตรา ๕๘ วรรคหนึ่ง) 2.1.7 ศาลประชุมปรึกษา เพื่อพิจารณาวินิจฉัย 2.1.8 ตุลาการ ซึ่งเป็นองค์คณะทุกคนต้อง ทำความเห็นส่วนตน เป็นหนังสือ พร้อมแถลงด้วยวาจาต่อที่ประชุม(มาตรา ๗๕ วรรคหนึ่ง) 2.1.9 ให้ที่ประชุมปรึกษาหารือร่วมกัน ก่อนแล้วจึงลงมติ (มาตรา ๗๕ วรรคหนึ่ง)
3.มีมติ
3.1 องค์คณะอาจมอบหมาย ให้ตุลาการคนหนึ่งคนใดเป็นผู้จัดทำคำวินิจฉัยตามมติของศาลก็ได้ (มาตรา ๗๕ วรรคสาม) 3.2 คดีมีผู้ถูกร้อง ศาลแจ้งให้มาฟังและอ่านคำวินิจฉัย (มาตรา ๗๖ วรรคห้า4.คำวินิจฉัยของศาลให้มีผลในวันอ่าน (มาตรา ๗๖ วรรคหนึ่ง)5.ในกรณีที่ศาลมีคำวินิจฉัยคดีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา ๑๗๓ มาตรา ๒๑๒ มาตรา ๒๑๓ หรือมาตรา ๒๓๑ (๑) ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบงานธุรการของศาล จัดทำประกาศผลแห่งคำวินิจฉัย ของศาลส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาโดยเร็ว (มาตรา ๗๖ วรรคสี่)
2.2 กรณีศาลไม่รับไว้ไต่สวน(ให้เริ่มที่ 2.1.7 - 5)

สำหรับรายชื่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 30 อันดับแรก ของพรรคไทยรักษาชาติ มีดังนี้
1 ร้อยโท ปรีชาพล พงษ์พานิช
2 นายจาตุรนต์ ฉายแสง
3 นายฤภพ ชินวัตร
4 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด
5 นายมิตติ ติยะไพรัช
6 นางสาวขัตติยา สวัสดิผล
7 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ
8 นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์
9 นายพิชัย นริพทะพันธุ์
10 นายพงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล
11 นางสาวชยิกา วงศ์นภาจันทร์
12 นายเจริญ จรรย์โกมล
13 นางสาวสุณีย์ เหลืองวิจิตร
14 นางสาวกฤษณา สีหลักษณ์
15 นายพงศกร อรรณนพพร
16 นายพฤฒิชัย วิริยะโรจน์
17 นายเชิดชัย ตันติศิรินทร์
18 นายนิคม ไวยรัชพานิช
19 นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช
20 นางสาวอรุณี กาสยานนท์
21 นายพิชิต ชื่นบาน
22 นางวรรษมล เพ็งดิษฐ์
23 นายจุลพงษ์ โนนศรีชัย
24 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ
25 นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์
26 นายประภัสร์ จงสงวน
27 นายประวัฒน์ อุตโมท
28 นายสุธรรม แสงประทุม
29 นายก่อแก้ว พิกุลทอง
30 นายอุเมสนัส ปานเดย์

ถ้าผลตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ออกมาว่า "ยุบพรรค" รายชื่อด้านบนนี้ คงต้องบอกว่า "อกหัก" ไม่ได้เป็น ส.ส.

logoline