svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เด็กอนุบาลกาญจน์ปลื้ม! โชว์คณิตคิดเร็วต่อหน้าผู้ว่าฯ

17 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เด็กอนุบาลกาญจน์ 5 คน ปลื้ม ได้สาธิตคณิตคิดเร็ว ต่อหน้าผู้ว่ากาญจน์ หลังคว้า 4 แชมป์ กับ 1 รองแชมป์ การแข่งขันรายการ"จินตคณิตนานาชาติ ครั้งที่ 18" ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์

จากกรณีโรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี ส่ง 5ตัวแทนของโรงเรียน ไปแข่งขันคณิตคิดเร็ว รายการ"จินตคณิตนานาชาติครั้งที่ 18" ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.61 ที่ผ่านมา และเด็กทั้ง 5 ราย สามารถคว้าแชมป์กลับประเทศไทยได้ถึง 4 รายการ และรองแชมป์อีก 1 รายการซึ่งถือว่าเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน รวมทั้งจังหวัดกาญจนบุรีและประเทศไทย เป็นอย่างมาก


ซึ่งเด็กทั้ง 5 รายประกอบด้วย 1.ด.ญ.นวินดาแก้วรรณา หรือน้องจีน่า อายุ 10 ขวบ นักเรียนชั้น ป.4/1 ได้รางวัล"แชมป์เปี้ยนกลุ่ม c" 2.ด.ญ. กรพินธุ์ พุฒเอก หรือน้องเชอรี่ อายุ 10ขวบ นักเรียนชั้น ป.4/1 ได้รางวัล"แชมป์เปี้ยน กลุ่ม B" 3.ด.ช.ณพธรรมตระกูลแจะ หรือน้องศีล อายุ 11 ขวบ นักเรียนชั้น ป. 5/1 ได้รางวัล"แชมป์เปี้ยนกลุ่มB"4. ด. ช. รักษ์ธรรม ตระกูลแจะ หรือน้องธรรม์อายุ 8 ขวบ นักเรียนชั้น ป.3/1 ได้รางวัล"แชมป์เปี้ยนกลุ่ม A" และ5.ด.ช. จิรกร ใจจันทร์ หรือน้องจีโน่ อายุ 9 ขวบ นักเรียนชั้น ป.3/1 รางวัล"รองแชมป์เปี้ยนอันดับ1 กลุ่ม B"

โดยวันเด็กแห่งชาติ เมื่อวันที่ 12ม.ค.ที่ผ่านมา นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีและนายอนันต์ กัลปะ ศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรี ได้เล็งเห็นความสำคัญจึงได้มอบประกาศเกียรติบัตรให้กับเด็กๆทั้ง 5 คน เพื่อเป็นกำลังใจส่วนครูผู้ฝึกสอนคือ น.ส.สุนันทา วงษ์ษา หรือครูหลอด ตำแหน่ง ครู ค.ศ. 1 หัวหน้าโครงการจินตคณิต เสริมศักยภาพการคิดทางคณิตศาสตร์ ก็ได้รับประกาศเกียรติบัตรจากผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ในงานวันครู เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.30 น.วันนี้ 17 ม.ค.62 นายนิทัศน์ เชียงทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี พร้อมด้วย นางนันท์นภัส มูลแก้ว หัวหน้าโครงการการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ (Mini English Program) และนางสาวสุนันทา วงษ์ษา หรือครูหลอด นำเด็กนักเรียนทั้ง 5 คน รวมทั้งผู้ปกครองของเด็กทั้ง 5 คน เข้าพบนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ (อ่านว่า พู-มิ-สวัสดิ์)ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ที่ห้องทำงาน ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี


ซึ่งเด็กๆทั้ง 5 รวมทั้งคณะครูและผู้ปกครอง ต่างแสดงความรู้สึกตื่นเต้น ปลื้มใจ และมีกำลังใจ เป็นอย่างมาก ที่ได้มีโอกาสเข้าพบท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีที่ห้องทำงานในครั้งนี้


โดยหลังจากที่คณะครูและเด็กๆได้แนะนำตัวต่อผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีแล้วเสร็จ ครูหลอด ครูผู้ฝึกสอน ได้ให้เด็กนักเรียนทั้ง 5 คน สาธิตการคิดเลขทั้ง บวก ลบ คูณ และการ จากลูกคิดและจินตนาการโดยไม่ใช้ลูกคิด เพื่อคำนวณผลลับออกมาให้เร็วที่สุด ระหว่างการสาธิต นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้ให้ความสนใจและตั้งใจดูวิธีการที่เด็กๆสาธิตให้ดูเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เด็กๆได้ทำการสาธิตอยู่ประมาณ 30 นาที จึงแล้วเสร็จ


เด็กอนุบาลกาญจน์ปลื้ม! โชว์คณิตคิดเร็วต่อหน้าผู้ว่าฯ


.


เด็กอนุบาลกาญจน์ปลื้ม! โชว์คณิตคิดเร็วต่อหน้าผู้ว่าฯ

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี กล่าวภายหลังว่า จากการที่ได้เห็นเด็กๆมีความสามารถเช่นนี้ และยังสามารถไปแข่งขันในระดับโลกและได้รับรางวัลแชมป์มา 4 คนและรองแชมป์ 1 คน ถือว่าเป็นการเดินทางไปสร้างชื่อเสียงให้กับชาวจังหวัดกาญจนบุรี และจะทำให้คนไทยทราบว่าเด็กของจังหวัดกาญจนบุรีนั้นเก่งเช่นกัน

และทราบจากครูผู้คุมการฝึกสอนว่า ก่อนที่จะเดินทางไปแข่งขันระดับนาๆชาติก็ได้มีการแข่งขันในระดับประเทศก่อน จึงเป็นการการันตีว่าเด็กๆ ของพวกเรานั้นมีความสามารถจริงๆ แต่ก็อยากจะฝากไปถึงลูกหลานทุกคน รวมทั้งเด็กคนอื่นๆที่มีความถนัดในแต่ละด้าน ให้หมั่นฝึกฝน และขอให้ครูเค้นเอาความสามารถของเด็กๆออกมาให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นความถนัดในเชิงวิชาการ การกีฬา หรือการดนตรี ก็ดี และหลังจากนั้นก็มาช่วยกันส่งเสริมให้ถูกช่องทาง

ส่วน น.ส.สุนันทา วงษ์ษา หรือครูหลอด เปิดเผยว่า การเรียนรู้ของเด็กๆ เริ่มต้นคือ ต้องทำความรู้จักกับลูกคิด ว่าตรงไหนคือ หลักหน่วย สิบ ร้อย เรียนรู้วิธีการใช้ นิ้ว ดีด ลูกคิด ขึ้น-ลง เรียนรู้การบวก ลบ โดยใช้ลูกคิด แบบลบธรรมดา ตรงหลัก และแบบอื่นๆ โดยทุกคนจะต้องเรียนทุกเช้า เย็น หรือ เวลาว่าง และฝึกดีดลูกคิดทุกวัน อย่างเคร่งครัด จริงจัง ปละอย่างสม่ำเสมอ

ซึ่งจะให้ฝึกใช้ลูกคิด ให้มากที่สุด และคล่องที่สุด เมื่อเด็กๆ พร้อม เมื่อสมองเริ่มจดจำ หรือเริ่มเห็นภาพชัดขึ้น เด็กจะเริ่มจินตนาการได้ ความแม่นยำ ขึ้นอยู่กับการฝึกฝนดีดลูกคิด คล่องแค่ไหนช่วงเรียน ในห้องเรียน ต้องฝึกพูด พร้อมกับการดีด ให้เกิดการจดจำ

สำหรับระยะเวลาถ้าฝึกสม่ำเสมอ ตามขั้นตอนโดยไม่เร่งก็ใช้เวลาประมาณปีที่ 2 ของโครงการ เด็กก็จะเริ่มจินตนาการอย่างง่ายได้ หรืออาจจะเร็วกว่านั้น ขึ้นอยู่กับระยะเวลาของการฝึกฝนต่อเนื่อง สม่ำเสมอ ของเด็กแต่ละคนก็จะสังเกตจากนิ้ว ที่ดีดลูกคิด คล่อง หรือ จินตนาการแล้วนิ้วกระดิก เมื่อสมองมีการสร้างพลังแห่งการจดจำได้แล้วนั้น จะเปรียบเสมือนการดาวน์โหลดข้อมูลไว้ในคอมพิวเตอร์ เมื่อต้องการใช้จึงสามารถนำข้อมูลที่ดาวน์โหลดมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้าน ด.ญ.นวินดา แก้ววรรณา หรือน้องจีน่า ด.ช. จิรกร ใจจันทร์ หรือน้องจีโน่ ด.ช.ณพธรรม หรือน้องศีล และด. ช. รักษ์ธรรม หรือน้องธรรม์ รวมทั้ง ด.ญ กรพินธุ์ พุฒเอก หรือน้องเชอรี่ รวมทั้งผู้ปกครองของเด็กทั้ง 5 คน ต่างมีความภาคภูมิใจมาก ที่ได้รับเกียรติจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ที่ให้เข้าพบ เพื่อสาธิตการแข่งขัยวิชาคณิตคิดเร็ว ที่ได้ไปแข่งขันรายการ"จินตคณิตนานาชาติ ครั้งที่ 18" ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย และได้แชมป์มาฝากคนไทย 4 คน และ รองแชมป์อันดับหนึ่งอีก 1 คน โดยเด็กๆทุกคนจะตั้งใจ มุ่งมั่นในการเรียนรู้ และจะปฏิบัติตนเป็นคนดีของสังคมต่อไป

 

logoline