svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวเวียดนามแห่ชม "บ้านลุงโฮที่อุดรฯ" 2 หมื่นคนต่อปี เม็ดเงินท่องเที่ยวสะพัด

21 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานกรรมการดำเนินงานแหล่งประวัติศาสตร์โฮจีมินห์ เผยมีชาวเวียดนามกว่า 20,000 คน ต่อปี แห่เที่ยวชม แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์โฮจิมินห์ บ้านพำนักของลุงโฮขณะก่อการกู้ชาติเวียดนามในจ.อุดรธานี


21 มิ.ย. 2561 - คณะสื่อมวลชนอาเซียน ที่เข้าร่วมโครงการปฏิบัติการเยี่ยมเยือนเพื่อเรียนรู้ระหว่างสื่ออาเซียน (การท่องเที่ยวไทย-ลาว) ลงพื้นที่แหล่งประวัติศาสตร์บ้านโฮจีมินห์ จ.อุดรธานี นายพงษ์เรือง สุวัฒน์ ประธานกรรมการดำเนินงานแหล่งประวัติศาสตร์โฮจีมินห์ กล่าวว่า โฮจิมินห์ หรือ "ลุงโฮ" อดีตประธานาธิบดีคนแรกของเวียดนาม เคยมาพำนักและเคลื่อนไหวทางการเมืองในไทยเพื่อเรียกร้องเอกราชของเวียดนามจากเจ้าอาณานิคมฝรั่งเศส


โฮจิมินห์เข้ามาเคลื่อนไหวในไทย โดยใช้ชื่อว่า "เฒ่าจิ๋น" เพื่อจัดตั้งแนวร่วมชาวเวียดนามผู้รักชาติเพื่อปลดแอกเวียดนามจากการปกครองของฝรั่งเศส ราวปี ค.ศ. 1930 พื้นที่หนึ่งที่ท่านเข้ามาเคลื่อนไหวคือ ที่โรงเลื่อยไม้บ้านหนองโอน จังหวัดอุดรธานี หนองโอนในตอนนั้นมีคนเวียดนามอยู่ราว 8 ครอบครัว พื้นที่ยังเป็นป่าอุดมสมบูรณ์ห่างไกลจากเมือง บ้านหลังที่ใช้เป็นโรงเลื่อย เป็นทั้งที่ทำงานและที่ศึกษาอบรมคนหนุ่มสาวชาวเวียดที่ต้องการร่วมในขบวนปลดแอกประเทศ โดยในบ้านแบ่งเป็นที่พักผ่อนของกลุ่มผู้เฒ่า เฒ่าจิ๋น และคนหนุ่ม และมีห้องเฉพาะสำหรับผู้หญิง ห้องโถงกลางมีโต๊ะเก้าอี้สำหรับอบรม และศึกษาหาความรู้ ทุกคืนหลังจากการทำงานอันเหน็ดเหนื่อย เฒ่าจิ๋นจะประชุมพี่น้องทุกคนเพื่อถามสารทุกข์สุกดิบ และเล่าเรื่องการปฏิวัติที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศเวียดนาม และประเทศอื่น ๆ ท่านพำนักอยู่ที่หนองโอนไม่นาน ประมาณ 3 เดือน เท่านั้น


ปัจจุบันในเนื้อที่ 4 ไร่ ลูกหลานคนไทยเชื้อสายเวียดนาม ได้รวบรวมเงินซื้อที่ดินประวัติศาสตร์แปลงนี้ แล้วมอบให้ทางจังหวัดอุดรธานี จัดสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ แม้ปัจจุบันสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ได้สูญสลายไปหมดแล้ว หากแต่ผู้ก่อตั้งได้จำลองอาคารบ้านพักของลุงโฮ ที่มีลักษณะเป็นบ้านชั้นเดียวก่อสร้างแบบง่าย ๆ ฝาเป็นไม้ไผ่ขัดแตะ มุงด้วยจาก สร้างติดพื้นดิน ปูพื้นด้วยกระเบื้องดินเผา ภายในแบ่งพื้นที่เป็นห้องโถงกลาง จัดแสดงโต๊ะประชุม โต๊ะเรียน และห้องครัว มีเตียง มุ้ง โต๊ะทำงาน จัดไว้ให้สภาพเหมือนกับสมัยที่ลุงโฮอาศัยอยู่ ส่วนด้านนอก จำลองเล้าหมู เล้าไก่ ยุ้งข้าว และแปลงผักเอาไว้


ติดกับอาคารบ้านพัก เป็นอาคารชั่วคราวเปิดโล่งที่จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับ ชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนชาวไทยเชื้อสายเวียดนามในจังหวัดอุดรธานี ภาพถ่ายเก่า รวมไปถึงนิทรรศการ "ลุงโฮในเมืองไทยและจังหวัดอุดร" พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2549 เป็นสัญลักษณ์แห่งความสัมพันธ์ไทย-เวียดนาม และเป็นจุดหนึ่งในแผนที่ประวัติศาสตร์อันสำคัญของท่านโฮจิมินห์ในต่างแดน


"บ้านลุงโฮที่จังหวัดอุดรธานีแห่งนี้ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอย่างมากของชาวเวียดนาม ในแต่ละปีมีชาวเวียดนามเดินทางมาคาราวะลุงโฮที่บ้านพักหลังนี้ ไม่ต่ำกว่า 20,000 คน สร้างเม็ดเงินด้านการท่องเที่ยวสู่จังหวัดอุดรธานีอีกทางหนึ่ง โดยเฉพาะบางกรุ๊ปทัวร์เป็นคณะนายทหารผ่านศึกของเวียดนาม ที่รัฐบาลเวียดนามเป็นผู้จัด คณะเดินทางมาไม่ต่ำกว่า 1,000 คน ทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจการขายค้าในเขตเมืองอุดรธานี ทั้งร้านอาหาร ที่พัก ห้างสรรพสินค้า ได้รับอานิสงค์จากการท่องเที่ยวของชาวเวียดนามกลุ่มนี้ด้วย" นายพงษ์เรือง กล่าว


ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวในคณะสื่อมวลชนอาเซียน ที่เป็นชาวเวียดนาม ปลื้มใจอย่างมากที่ได้มาเยือนบ้านลุงโฮที่จังหวัดอุดรธานี พร้อมกับสื่อสารเป็นภาษาเวียดนาม กับชาวไทยเชื้อสายเวียดนามที่มาต้อนรับด้วยความอบอุ่น ผู้สื่อข่าวเวียดนามรายนี้ กล่าวว่าทราบมานานแล้วว่า โฮจิมินห์ มาเริ่มขบวนการกู้ชาติในเขตประเทศไทย แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ได้มาเยือน รู้สึกประทับใจมากๆ สัมผัสได้ถึงบรรยากาศในอดีตที่ลุงโฮยังมีชีวิตอยู่


ด้านนางเทวิภา ลักษณ์สิริเลิศ ชาวไทยเชื่อสายเวียดนาม กล่าวว่าชุมชนชาวเวียดนามบางส่วนอพยพหนีความแร้งแค้นช่วงสงครามเวียดนามมาอยู่ที่นี่ก่อนลุงโฮ ปัจจุบันทุกคนได้สัญชาติไทยหมดแล้ว แต่สิ่งที่เป็นห่วงคืออัตลักษณะความเป็นเวียดนามของรุ่นลูกหลานที่ค่อยๆ เลือนไปหาย จึงได้จัดคอร์สเรียนภาษาเวียดนามแก่ชาวๆทยเชื่อสายเวียดนามที่อาศัยอยู่สนจังหวัดอุดรธานี เพื่อให้อย่างน้อย รุ่นลูกหลาน ยังสามารถสื่อสารเป็นภาษาเวียดนามได้


logoline