svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผลสอบจับ 2 แนวร่วมมอบเอ็ม16คนร้าย พบเบื้องหลังนายกูลี ลือบา แกนนำคนสั่งการ

19 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นราธิวาส ผลสอบจับกุม 2 แนวร่วมกลุ่มก่อความไม่สงบ ส่งมอบเอ็ม.16 คนร้ายก่อเหตุ จ.นราธิวาส พบนายกูลี ลือบา แกนนำคนสั่งการอยู่เบื้องหลัง

เวลา13.30น. (19ม.ค.61) ที่ห้องสืบสวน สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ ผกก.สภ.ระแงะ พ.อ.เจษฎา ปิยะสุวรรณ รอง ผบ.กรมทหารพราน45และผู้ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันแถลงผลการจับกุมตัวนายมะยูดี เจ๊ะโซ๊ะ อายุ30ปี อยู่บ้านเลขที่45ม.10ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส และนายอับดุลเลาะ เจ๊ะดอเล๊าะ อายุ49ปี อยู่บ้านเลขที่79/2ม.2ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส


พร้อมของกลาง1.อาวุธปืนM16แบบA1จำนวน1กระบอก2.ซองบรรจุกระสุนปืน จำนวน2ซอง3.กระสุนปืน เอ็ม.16จำนวน47นัด4.โทรศัพท์มือถือยี่ห้อซัมซุงสีขาวจำนวน4เครื่อง ถูกบรรจุใส่ไว้ในถุงพลาสติกใสสีขาวแล้วใช้เชือกฟางสีฟ้ามัดปากถุงไว้ ที่ซุกซ่อนไว้อยู่ในพงหญ้าที่รกทึบริมถนนทางไปทุ่งนาบ้านกลูโฆม.2ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่14ม.ค.2561เวลาประมาณ21.30น.



หลังจากจับกุมตัวบุคคลทั้ง2พร้อมของกลาง เจ้าหน้าที่ได้อาศัยกฎอัยการศึกในการควบคุมตัวบุคคลทั้ง2ไปสอบสวนขยายผล ที่กองบังคับการกรมทหารพรานที่46จนทั้ง2คน ให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ทางรูปคดี รวมทั้งได้ให้การเป็นประโยชน์ถึงเครือข่ายของขบวนการ ที่แอบแฝงตัวเคลื่อนไหวก่อเหตุในพื้นที่โดยเฉพาะตัวนายกูลี ลือบา ซึ่งเป็นแกนนำระดับสั่งการ และเป็นคนสั่งให้บุคคลทั้ง2ไปส่งมอบอาวุธให้กับคนร้ายอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งหลบหนีหมายจับ6คดี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2552ถึง2559ในข้อหาฆ่าผู้อื่น ปล้นทรัพย์ ก่อการร้ายและฆ่าเจ้าพนักงาน ซึ่งหลังจากครบกำหนดควบคุมตัวตามกฏอัยการศึก เจ้าหน้าที่ได้แจ้งดำเนินคดีแก่บุคคลทั้ง2ใน2ข้อหา คือ1.ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนซึ่งนายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้2.ร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย


แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ข้อมูลการสอบสวนขยายผลบุคคลทั้ง2เจ้าหน้าที่ได้เก็บรวบรวมข้อมูลไว้ เพื่อใช้เป็นประโยชน์ในการติดตามไล่ล่ากลุ่มคนร้าย ซึ่งเป็นสมาชิกเครือข่ายของนายกูลี ลือบา รวมทั้งทำการกดดันและป้องปราบสกัดกั้น ไม่ให้แฝงตัวเคลื่อนไหวก่อเหตุร้ายในพื้นที่ ซึ่งคาดว่าขณะนี้ตัวนายกูลี ลือบา และสมาชิกระดับปฏิบัติการณ์ น่าจะแฝงตัวหลบหนีออกจากพื้นที่แล้ว หลังจากที่ทราบข่าวเจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวบุคคลทั้ง2พร้อมอาวุธปืน

logoline