svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ห้ามไลฟ์สดขนไก่ "ปริ้นเซส" ละเมิดลิขสิทธิ์สหพันธ์แบดมินตันโลก

12 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายไพศาล รังษีกิจโพธิ์ อุปนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะผู้อำนวยการจัดการแข่งขันแบดมินตันรายการ "ปริ้นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2018" พรีเซ้นเท็ด บาย เครือเจริญโภคภัณฑ์ และทรู คอร์ปอเรชั่น ชิงถ้วยประทานพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ที่อาคารนิมิบุตร กล่าวว่า ขอความร่วมมือกับผู้ที่เข้าชม และสื่อมวลชนไม่ให้ถ่ายทอดสดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หรือเฟซบุ๊คไลฟ์ เนื่องจากถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดแบดมินตันรายการสะสมคะแนนโลก ของทรู คอร์ปอเรชั่น ที่ซื้อลิขสิทธิ์ดังกล่าวจากสหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิลยูเอฟ) และลิขสิทธิ์ของบริษัท Infront สำหรับการถ่ายทอดทั่วโลก จึงขอความร่วมมือสื่อออนไลน์ห้ามไลฟ์สดเพราะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ตามกฎ BWF ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตรวจพบเห็นการกระทำดังกล่าวเบื้องต้นจะถูกตักเตือน และทำตามกฎของ BWF ต่อไป

ทั้งนี้  สโมสรแบดมินตัน หรือทีมงานผู้ฝึกสอนนักกีฬา สามารถถ่ายวิดีโอการแข่งขันเพื่อเป็นข้อมูลให้กับนักกีฬานำไปฝึกซ้อมเพื่อพัฒนาตนเองได้ แต่ต้องขอบัตรอนุญาตจากฝ่ายจัดการแข่งขันเพื่อนำไปแขวนไว้ที่กล้องขณะถ่ายนักกีฬาของตัวเอง และก็ห้ามถ่ายทอดสดผ่านสื่อสังคมออนไลน์เช่นเดียวกัน โดยได้ชี้แจงให้ผู้จัดการทีมทราบในที่ประชุมผู้จัดการทีมเมื่อวันที่ 8 มกราคม ในขณะที่ สื่อมวลชนโดยเฉพาะโทรทัศน์ และออนไลน์ สามารถถ่ายวิดีโอการแข่งขันได้ และนำไปออกตามแต่ละช่องครั้งละไม่เกิน 3 นาที  

"สหพันธ์แบดมินตันโลก ให้ความสำคัญกับเรื่องลิขสิทธิ์มาก เพราะปัจจุบันมีเว็ปไซต์การพนันออนไลน์ละเมิดลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด นำมาซึ่งความเสียหายของสหพันธ์ฯ เป็นเงินจำนวนไม่น้อย ดังนั้นสหพันธ์จึงต้องดำเนินการป้องกันเรื่องนี้อย่างเข้มงวด และรายการนี้ถือเป็นทัวร์นาเมนท์แรกของปีในรายการ "เอชเอสบีซี บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์" จึงเข้มงวดเรื่องลิขสิทธิ์เป็นพิเศษเพื่อเป็นมาตรฐานให้กับการแข่งขันในรายการต่อๆ ไป" ผู้อำนวยการจัดการแข่งขันฯ กล่าว

นอกจากนี้ นายไพศาล ซึ่งเป็นอดีตรองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก ยังกล่าวว่า ไม่ใช่เพียงทัวร์นาเมนท์แบดมินตันเท่านั้นที่ใช้กฎควบคุมด้านลิขสิทธิ์ที่เข้มงวดเช่นนี้ เพราะทัวร์นาเมนท์ระดับโลกทั้งเทนนิส, กอล์ฟ หรือฟุตบอลก็ใช้กฏเดียวกันว่าห้ามคนทั่วไป หรือสื่อมวลชนที่ไม่ได้ซื้อลิขสิทธิ์ทำการถ่ายทอดสดหรือไลฟ์สดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ทุกช่องทาง ขณะที่ เอเชี่ยนเกมส์ หรือโอลิมปิกเกมส์ก็มีกฎดังกล่าวเช่นกัน ถึงขั้นที่มีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกันในภายหลังเป็นเงินจำนวนมาก ส่วนผู้สื่อข่าว และช่างภาพที่ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบก็จะถูกยึดใบเอดีการ์ด หรือถูกเชิญออกจากสนาม แม้เอเชี่ยนเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ และรายการแข่งขันระดับโลก สื่อโทรทัศน์จะต้องซื้อเอดีการ์ดเพื่อลงถ่ายภาพข่าววีดีโอ เราจึงขอย้ำ และขอความร่วมมือจากผู้เข้าชม รวมถึงสื่อมวลชนให้ปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติสากลทั่วโลก เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของคนไทย

logoline