svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

บทสรุปศึกฟุตบอลโลกกาตาร์ 2022 ปิดฉากด้วยความประทับใจ

19 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ถือเป็นการจัดขึ้นในช่วงปลายปีครั้งแรก และจัดในชาติอาหรับครั้งแรกอีกเช่นกัน มีเรื่องราวมากมายที่จะสรุปให้ฟังในบอลโลกครั้งนี้ 5 เรื่อง

 ฟุตบอลโลกครั้งสุดท้ายของ 3 แข้งระดับโลก

ลูก้า โมดริช วัย 37 ปี  กองกลางรายนี้  ผ่านการเล่นรายการเวิลด์คัพมาแล้ว 4 ครั้ง โดยเริ่มลงเล่นฟุตบอลโลกครั้งแรกเมื่อปี 2006 จนถึงปัจจุบันเจ้าตัวลงเล่นในฟุตบอลโลกรวมแล้ว 19 นัด ยิงได้ 2 ประตู มีส่วนสำคัญในการพาทีมโครแอตคว้ารองแชมป์เมื่อปี 2018 และล่าสุดคืออันดับ 3 ในปี 2022

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ วัย 37 ปี กองหน้าจอมเก๋ารายนี้ เล่นฟุตบอลโลกหนนี้เป็นครั้งที่ 5 ตั้งแต่ 2006 : 1 ประตู ,2010 : 1 ประตู,2014 : 1 ประตู,2018 : 4 ประตู,2022 : 1 ประตู

แต่ปีนี้ไม่ใช่ปีของเขา ทั้งระดับนานาชาติ และสโมสร มีข่าวในแง่ไม่ดีออกมามากมาย ประกอบกับฟอร์มการเล่นไม่ได้เหมือนเดิม ต้องยอมรับว่าอายุที่มากขึ้นคือสิ่งที่หลักเลี่ยงไม่ได้ 4 ปีข้างหน้า โปรตุเกสต้องผลัดใบ และคงยากที่จะมี โรนัลโด้ ในวัย 41 ปี ติดทีมมาอีดครั้ง

ลีโอเนล เมสซี่ ในวัย 35 ปี เล่นเป็นครั้งที่ 5  ตั้งแต่ปี 2006 เมสซี่ ประกาศไว้ชัดเจนว่า รอบชิงชนะเลิศนี้จะเป็นแมตช์สุดท้ายของเขาในบอลโลก ความตั้งใจคือต้องเป็นแชมป์ทิ้งทวนการรับใช้ทีมชาติให้ได้  ยิงไป 7 ประตู 3 แอสซิสต์ นี่คือผลงานที่ยอดเยี่ยม และขึ้นแท่นนักเตะที่ดีที่สุดของโลก เมสซี่ จบความฝันคว้าแชมป์บอลโลกได้สำเร็จ หลังรอคอยมานานกว่า 16 ปี สมบูรณ์แบบ ทั้งการเล่นสโมสรและทีมชาติ

บทสรุปศึกฟุตบอลโลกกาตาร์ 2022 ปิดฉากด้วยความประทับใจ

ทีมจากทวีปเอเชีย มาดีเกินคาด

ซาอุดิอาระเบีย ประเดิมนัดแรกได้ประทับใจเหนือความคาดหมาย ด้วยการเอาชนะ อาร์เจนติน่าไป 2-1  รอบแบ่งกลุ่ม แต่ดีแค่นัดเดียวเพราะ ที่เหลือ แพ้ โปลแลนด์ 2-0 ,เม็กซิโก 1-2

เกาหลีใต้  เป็นตัวแทนจากเอเชียที่ไม่ทำให้ผิดหวัง เสมอ อุรุกวัย 0-0 แพ้ กาน่า 2-3,ชนะโปรตุเกส 2-1 เข้ารอบ 16 ทีมในฐานะรองแชมป์กลุ่ม  แต่ดันไปเจอกับทีมแกร่งอย่างบราซิล ปรากฎโดนถล่มยับ 4-1  แต่ก็ถือว่าไปได้ถึงรอบ 16 ทีม เป็นที่พอใจ

ญี่ปุ่น นี่ถือว่าเป็นทีมที่โชว์ผลงานยอดเยี่ยมในบรรดาตีวแทนจากเอเชีย เพราะอยู่ในกลุ่มสุดโหด ที่มีทั้ง สเปน เยอรมัน และคอสตาริก้า แต่พวกเขาสร้างปรากฎการเอาชนะได้ทั้งเยอรมัน 2-1 และสเปน 2-1 เข้ารอบโดยเป็นแชมป์กลุ่ม เขี่ยเยอรมันตกรอบ พอไปเจอ โครเอเชียรอบ 16 ทีม ก็ถือว่าทำได้ดี นำไปก่อนสุดท้ายต้องไปดวลจุดโทษ ปรากฎ โครเอเชีย เก๋ากว่าชนะไป

ทีมที่เล่นได้ประทับใจแฟนบอลมากที่สุด

โครเอเชีย เจัาแห่งทัวร์นาเมันต์ ทีมชาติที่เพิ่งได้รับการรับรองจากฟีฟ่า และลงเล่นเกมทางการนัดแรกในปี 1992 ประเทศที่มีประชากรเพียง 3.87 ล้านคน 

บทสรุปศึกฟุตบอลโลกกาตาร์ 2022 ปิดฉากด้วยความประทับใจ

ทีมม้ามืดมาแรงประจำทัวร์นาเม้นต์

โมร็อกโก ผ่านเข้ารอบสุดท้ายบอลโลกครั้งนี้คือ ครั้งที่ 6 และเป็นชาติที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะมาไกลถึงรอบรองชนะเลิศ และจบที่ 4 พวกเขาเป็นทีมจากแอฟริกาชาติแรกที่ผ่านมาสู่รอบตัดเชือกได้ โดยอาศัยการเล่นเป็นทีมรับแบบอดทน มีวินัย และใช้ความสามารถเฉพาะตัวได้ดีเยี่ยมในที่แคบ 

เคยเข้ารอบที่ดีที่สุดคือ 16 ทีมสุดท้ายในปี 1986 

บทสรุปศึกฟุตบอลโลกกาตาร์ 2022 ปิดฉากด้วยความประทับใจ


 ดาวรุ่งแจ้งเกิดในบอลโลก2022


1.โคดี กักโป (เนเธอร์แลนด์)  
ศูนย์หน้าวัย 23 ปี กลายเป็นผู้เล่นเนเธอร์แลนด์คนแรกที่ทำประตูในการแข่งขันฟุตบอลโลกสามนัดแรก ทำให้สโมสรยักษ์ใหญ่ในยุโรปต่างสนใจ นักเตะจากพีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่นรายนี้ ด้วยส่วนสูง 6 ฟุต 4 นิ้วและร่างกายแข็งแรง ผลงานทำประตูได้ 13 ประตูและแอสซิสต์อีก 17 ครั้งจาก 24 เกมให้กับพีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ทำให้เขาแจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัว 
หลุยส์ ฟาน กัล กุนซือชาวเนเธอร์แลนด์กล่าวไว้ว่า โคดีมีทุกอย่างที่จะเป็นสตาร์ได้  และจบบอลโลกครั้งนี้เขาจะมีมูลค่ามหาศาล

2.อัซเซดีน อูนาฮี (โมร็อกโก)
กองกลางโมร็อกโก วัย 22 ปี ไม่ได้เป็นที่รู้จักมาก่อนการแข่งขัน แต่สำหรับบอลโลก 2022 ครั้งนี้ เขาคือฟันเฟืองสำคัญในเส้นทางประวัติศาสตร์ของ โมร็อกโก ฝั่งที่ทำให้ทีมจากแอฟริกามาจนถึงรอบรองชนะเลิศ ช่วยให้สเปนของหลุยส์ เอ็นริเกตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย ซึ่งเป็นผลให้ผู้จัดการทีมรายนี้ต้องโดนออกจากตำแหน่ง 
สถิติที่น่าสนใจคือ ไม่มีเพื่อนร่วมทีมคนใดเลี้ยงบอลได้มากกว่า (3 ครั้ง) หรือชนะการดวลมากกว่า (7 ครั้ง) ในรอบก่อนรองชนะเลิศที่ชนะโปรตุเกส ยกเว้น อูนาฮี คนเดียว โดย อัซเซดีน อูนาฮี ย้ายมาอยู่กับ อองเช่ร์ ทีมดังในลีกเอิง เมื่อปีที่แล้ว และเขามีสัญญายาวไปจนถึงปี 2026 แต่จบบอลโลกครั้งนี้ อองเช่ร์ คงจะเป็นที่ที่เล็กเกินไปสำหรับเขา


3. ยอสโก้ กวาร์ดิโอล (โครเอเชีย)
ปราการหลังจอมแกร่งรายนี้ ได้รับบาดเจ็บจมูกหักขณะเล่นให้กับสโมสร อาร์เบ ไลป์ซิก ในช่วงก่อนถึงฟุตบอลโลกและลงสนามด้วยท่าทางเหมือนแบทแมน เพราะหน้ากากที่ปกป้องจมูกเอาไว้  กวาร์ดิโอล  วัย 20 ปีที่เป็นหัวใจของแนวรับของโครเอเชียช่วยให้พวกเขาเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ แต่ก็ต้องมาพ่ายแพ้ให้กับอาร์เจนตินา รอบรองชนะเลิศ  เขาเป็นเซ็นเตอร์แบ็คที่ดุดันและมีความเร็ว ในขณะเดียวกันก็เล่นบอลได้อย่างสง่างามด้วยเกมจ่ายบอลที่เฉียบคม 
อย่างไรก็ตาม ทีมยักษ์ใหญ่ของยุโรปกำลังวนเวียนอยู่สนใจอย่างหนัก โดยมีรายงานว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เชลซี, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และบาเยิร์น มิวนิค ล่อลวงให้ย้ายด้วเสนอค่าตัว 70 ล้านปอนด์ ให้ต้นสังกัดเก่า

4.จู๊ด เบลลิงแฮม (อังกฤษ)
ฟิล โฟเด้น ได้พูดกับสื่อถึง เบลลิ่งแฮมไว้ว่า ผมคิดว่าเขาจะเป็นกองกลางที่ดีที่สุดในโลก คุณอาจลืมไปว่าเบลลิงแฮมอายุเพียง 19 ปี แต่เล่นได้อย่างกับคนที่มีประสบการณ์บนเวทีบอลโลกมานาน เขามีความเป็นผู้ใหญ่ นิ่ง ฉลาด ไหวพริบดี
กองกลางโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ทำประตูได้ในเกมเปิดสนามที่ชนะอิหร่าน 6-2 กลายเป็นผู้ทำประตูที่อายุน้อยที่สุดเป็นอันดับสองของอังกฤษในฟุตบอลโลก รองจากไมเคิล โอเว่นในปี 1998

แต่ผลงานที่เป็นดาวเด่นของเขามาจากชัยชนะเหนือเซเนกัลในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ซึ่งเป็นฟอร์มที่ยอดเยี่ยมทำให้เขากลายเป็นดาวรุ่งคนแรกที่ช่วย อังกฤษ ในเกมรอบน็อกเอาต์ฟุตบอลโลกนับตั้งแต่ปี 1966  ตอนนี้ทำให้ จู๊ด เบลลิงแฮม ได้รับความสนใจจากแชมป์ยุโรปอย่าง เรอัลมาดริด และ ลิเวอร์พูล

5. กอนซาโล่ รามอส (โปรตุเกส)
แจ้งเกิดในการลงเป็นตัวจริงแทนที่ของ โรนัลโด้ ซึ่งถูกทิ้งให้นั่งสำรองในการแข่งขันรอบ 16 ทีมสุดท้ายกับสวิตเซอร์แลนด์ นักเตะวัย 21 ปีรายนี้ จาก เบนฟิก้า ทำผลงานได้อย่างน่าทึ่ง โดยทำแฮตทริกและแอสซิสต์ในการออกสตาร์ทฟุตบอลโลกครั้งแรก และทำประตูในเกมรอบน็อกเอาต์ได้มากกว่า โรนัลโด้ เสียอีก 
รามอสกลายเป็นผู้เล่นคนแรกจากประเทศของเขาที่ยิงสามประตูในเกมรอบน็อคเอาต์ฟุตบอลโลก นับตั้งแต่ยูเซบิโอผู้ยิ่งใหญ่ในปี 1966

logoline