svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ประเมินผลงาน 5 ชาติเอเชีย ใน "ฟุตบอลโลก 2022"

07 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเมินผลงานของตัวแทนจากทวีปเอเชียทั้ง 5 ชาติ ในศึก "ฟุตบอลโลก 2022" ซึ่งมีทั้งทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจและน่าผิดหวัง

ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศ กาตาร์ ผ่านพ้นรอบ 16 ทีมสุดท้ายไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งมีเพียงตัวแทนจาก 3 ทวีปเท่านั้นที่สามารถฝ่าด่านเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศได้ 

โดยชาติจากเอเชีย ผ่านเข้าไปเล่นในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้ายได้ทั้งสิ้น 5 ทีม ตกรอบแบ่งกลุ่ม 2 ทีม ตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายอีก 3 ทีม 

และนี่คือการสรุปผลงานของทั้ง 5 ชาติในการแข่งขันครั้งนี้
กาตาร์ ยังไม่ดีพอ
กาตาร์
ใช้เวลาสร้างทีมมาอย่างยาวนานนับตั้งแต่ได้รู้ว่าชาติตนเองจะได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 แต่พวกเขาไม่เคยได้เข้าไปเล่นในรอบสุดท้ายมาก่อน ครั้งนี้เป็นครั้งแรก

กาตาร์ พกดีกรีแชมป์เอเชียเมื่อปี 2019 รวมถึงการได้มีส่วนร่วมในทัวร์นาเมนต์ใหญ่อย่าง โคปา อเมริกา และคอนคาเคฟ โกลด์ คัพ มาแล้ว ทำให้แม้โอกาสเข้ารอบจะยากลำบาก แต่อย่างน้อยแฟนบอลชาวเอเชียยังมั่นใจว่าพวกเขาจะทำผลงานได้อย่างไม่อายใคร

อย่างไรก็ตามเมื่อลงแข่งจริง กาตาร์ กลับเล่นได้อย่างหมดลายแชมป์เอเชีย ด้วยสถิติแพ้รวดทั้ง 3 นัดในรอบแบ่งกลุ่ม เสียถึง 7 ประตู และยิงได้มาแค่ลูกเดียว นั่นทำให้ กาตาร์ เป็นเจ้าภาพทีมที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่ต้องตกรอบแรก ต่อจากแอฟริกาใต้เมื่อปี 2010 แต่ในครั้งนั้นแอฟริกาใต้เก็บได้ถึง 4 คะแนน จากผลเสมอ เม็กซิโก และเอาชนะ ฝรั่งเศส ได้ แต่ที่ตกรอบเป็นเพราะผลต่างประตูได้เสียเท่านั้น

และนั่นก็ทำให้ กาตาร์ กลายเป็นทีมเจ้าภาพที่ผลงานแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลกทันที

ผลสอบ: สอบตกแบบไร้ข้อกังขา
 

อิหร่าน ยังต้องรอคอยการเข้ารอบน็อกเอาต์ต่อไป อิหร่าน
ผ่านเข้ามาเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายมาแล้ว 5 ครั้ง แต่ก็ตกรอบแรกทุกครั้ง พวกเขาหวังจะลบสถิติเลวร้ายในการแข่งขันครั้งนี้ให้ได้

แต่สุดท้ายก็ได้แค่ "เกือบ" โดย อิหร่าน ออกสตาร์ตไม่ดี โดน อังกฤษ ถลุง 6-2 ในนัดแรก แต่ก็สร้างเซอร์ไพรส์เอาชนะ เวลส์ 2-0 ในนัดที่ 2 ทำให้มีลุ้นผ่านเข้ารอบโดยต้องมาวัดกับ สหรัฐอเมริกา ในนัดสุดท้าย ซึ่งพวกเขาก็โชคร้ายพ่ายไปหวุดหวิด 0-1 ส่งผลให้ สหรัฐฯ เก็บแต้มแซงหน้าคว้ารองแชมป์กลุ่มไปครอง

จากสถิติชนะ 1 แพ้ 2 มี 3 แต้ม และยิงได้ 4 ลูก เสีย 7 ประตู แม้ดูเผินๆจะเป็นผลงานที่พอใช้ได้ แต่ก็ยังนับว่าน้อยกว่าครั้งก่อน (ฟุตบอลโลก 2018 เก็บได้ 4 แต้ม) ประกอบกับทีมร่วมกลุ่มไม่ได้เป็นทีมแกร่งมากมายนัก (อังกฤษ, สหรัฐฯ, เวลส์) ดังนั้นต้องถือว่าฟุตบอลโลกครั้งนี้ของอิหร่านทำได้น่าผิดหวัง

ผลสอบ: เกือบผ่าน
ซาอุฯ ยังไม่สม่ำเสมอ
ซาอุดีอาระเบีย
อีกหนึ่งขาประจำของชาติเอเชีย ผ่านเข้ารอบสุดท้ายมาแล้ว 5 ครั้ง ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายได้ตั้งแต่ครั้งแรก ส่วนอีก 4 ครั้งถัดมาตกรอบแรกทั้งหมด

ครั้งนี้พวกเขาสร้างความฮือฮาไปทั่วโลกด้วยการโค่น อาร์เจนตินา ได้ตั้งแต่นัดแรก แต่ก็มาพ่ายใน 2 นัดหลังต่อโปแลนด์และเม็กซิโก ตกรอบแบบสุดช้ำ อย่างไรก็ตามแม้จะแพ้ในสองนัดหลังดังกล่าว แต่รูปเกมถือว่าแข้ง "เศรษฐีน้ำมัน" ไม่ได้เป็นรองมากมายอะไร

ผลสอบ: แค่ชนะอาร์เจนฯก็ผ่านฉลุยแล้ว

เกาหลีใต้ ทำดีที่สุดแล้ว เกาหลีใต้
หนึ่งในยอดทีมจากเอเชียที่เคยผ่านเข้าถึงรอบตัดเชือกฟุตบอลโลกมาแล้วในสมัยที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพร่วมกับญี่ปุ่นเมื่อปี 2002 แต่หลังจากนั้นพวกเขาทำได้ดีที่สุดเพียงแค่รอบ 16 ทีมสุดท้ายเท่านั้น 

มาถึงครั้งนี้ แม้ เกาหลีใต้ จะต้องพบกับข่าวร้ายเมื่อ ซน ฮึง-มิน ดาวเตะซูเปอร์สตาร์หมายเลข 1 ของทีม มีอาการบาดเจ็บจนเล่นได้ไม่เต็มที่ในนัดแรกๆ แต่พวกเขาก็ยังได้ลุ้นเข้ารอบกันถึงนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม ด้วยการ ชนะ 1 เสมอ 1 แพ้ 1 (เสมอ อุรุกวัย 0-0 , แพ้ กาน่า 2-3 และ ชนะ โปรตุเกส 2-1) เก็บได้ 4 คะแนน จบอันดับ 2 ของกลุ่ม แต่ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายพวกเขาโชคร้ายที่ต้องมาเจอกับทีมเต็ง 1 อย่าง "แซมบ้า" บราซิล ก่อนจะพ่ายไปด้วยสกอร์ 1-4 ต้องจบเส้นทางไว้แค่รอบนี้อีกครั้ง

ผลสอบ: สไตล์วิ่งสู้ฟัดจนทำให้คู่แข่งเจองานยากทุกนัด รวมถึงชัยชนะเหนือโปรตุเกส ทำให้พวกเขาสอบผ่านสบายๆ
ญี่ปุ่น ก็แค่โชคร้าย
ญี่ปุ่น
จากเป้าหมายระยะยาว คือการคว้าแชมป์โลกให้ได้ภายในปี 2050 พวกเขายังมีเป้าหมายระยะกลาง นั่นคือการผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายให้ได้ในครั้งนี้ หลังจากตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายมาแล้วถึง 3 ครั้ง

มาในครั้งนี้ ญี่ปุ่นถือว่าเป็นชาติเอเชียที่โชว์ฟอร์มน่าประทับใจที่สุด ด้วยการเอาชนะ "อินทรีเหล็ก" เยอรมนี 2-1 ซึ่งแม้จะมาพลาดท่าพ่าย คอสตาริกา 0-1 แต่ก็ยังสร้างความฮือฮาทิ้งท้ายรอบแรก ด้วยการเฉือนชนะ "กระทิงดุ" สเปน 2-1 ในนัดสุดท้าย คว้าแชมป์กลุ่มได้แบบสุดเซอร์ไพรส์

ญี่ปุ่นชุดนี้ถือเป็นทีมที่ผสมผสานแท็กติกกับความสามารถเฉพาะตัวได้อย่างยอดเยี่ยม และถือเป็นชุดที่ลงตัวที่สุดของพวกเขาในรอบหลายปีหลัง แต่สุดท้ายโชคก็ไม่เข้าข้าง เมื่อในรอบ 16 ทีมสุดท้ายพวกเขาต้องพ่ายต่อ โครเอเชีย ในการดวลจุดโทษ ทั้งที่ตลอดทั้งเกม 120 นาที ญี่ปุ่นสามารถต่อกรกับทีมรองแชมป์เก่าได้แบบไม่เป็นรองแม้แต่น้อย

ผลสอบ: ผ่านเสียยิ่งกว่าผ่าน 

logoline