svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ลาอีบ" มาสคอตบอลโลก 2022 รู้ไหมว่าคืออะไร?!

16 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การแข่งขันกีฬาฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างทัวร์นาเมนท์ ฟุตบอลโลก 2022 กำลังจะเริ่มเปิดฉากขึ้นในวันที่ 20 พ.ย. - 18 ธ.ค.นี้ ที่ประเทศกาตาร์ โดยมีมาสคอตประจำทัวร์นาเมนท์ คือ ลาอีบ

ฟุตบอลโลก 2022  ที่ กาตาร์ ปีนี้เป็นครั้งแรก ที่จัดปลายปี แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน เรียกง่ายๆ ว่า ฉีกธรรมเนียมของการแข่งขันฟุตบอลโลกในช่วงที่เคยมีมา  ที่จะจัดกลางปี หลังจบฤดูกาลของการแข่งขันในลีกแต่ละประเทศ  แต่ปีนี่ดันมาจัดปลายปี ซึ่งเป็นช่วงที่หลายลีก กำลังแข่งขันกันอย่างเข้มข้น

กาตาร์ ถูกได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ชนะทั้ง เกาหลีใต้   ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย ,สหรัฐอเมริกา 

ท่ามกลางสิ่งที่หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัย ทั้งเรื่องความพร้อม สภาพอากาศที่ร้อนระอุ แถมโดนเหน็บต่อท้าย 

กาตาร์ ยังไม่เคยเข้าแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย แม้แต่ครั้งเดียว !!

แม้กระทั่งว่า มีข่าวเกี่ยวกับการทุจริต คอรัปชั่น โดยระบุถึงขนาดมีการอัด การยัดเงินใต้โต้ะ ให้กับบุคคลระดับสูงของ ฟีฟ่า และชาติสมาชิกบางประเทศ จนทำให้การเป็นเจ้าภาพของกาตาร์ เป็นประเทศแรกในแถบตะวันออกกลางดูมัวหมองไปโดยปริยาย

มาสคอต คือสัญลักษณ์ที่เป็นตัวแทนตามอีเวนท์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะ โอลิมปิก เกมส์, เอเชียน เกมส์, ซีเกมส์ หรือกระทั่งฟุตบอลโลก ย้อนไปถึงมาสคอตประจำมหกรรมเวิลด์ คัพ ตัวแรกนั้น เกิดขึ้นเมื่อปี 1966 ที่ประเทศอังกฤษ เป็นเจ้าภาพ โดยใช้ชื่อว่า เวิลด์ คัพ วิลลี่ ซึ่งเป็นรูปสิงโต

"ลาอีบ" มาสคอตบอลโลก 2022 รู้ไหมว่าคืออะไร?!  


จากนั้นเป็นต้นมา ทุก ๆ บอลโลกที่เกิดขึ้นก็จะมีมาสคอตประจำทัวร์นาเมนท์นั้น ๆ และจนถึงตอนนี้ก็มีมาสคอตจำนวนทั้งสิ้น 15 ตัวที่เกิดขึ้น 

ได้เวลาชวนคอข่าว มาทำความรู้จัก 'ลาอีบ' มาสคอตฟุตบอลโลก 2022 

"ลาอีบ" มาสคอตบอลโลก 2022 รู้ไหมว่าคืออะไร?!

ซึ่งที่ การตาร์ มาสคอตที่ใช้คือ "ลาอีบ" กาตาร์ เปิดตัวมาสคอต ฟุตบอลโลก 2022 ตัวนี้ไปเมื่อเดือนเมษายน โดยใช้ชื่อว่า "ลาอีบ" (La’eeb) เป็นภาษาอารบิก มีความหมายว่า ผู้เล่นที่มีทักษะยอดเยี่ยม

โดยลักษณะของมาสคอต เป็นผ้าสีขาว หน้าตาคล้ายเด็กผู้ชายสวมชุดประจำชาติ มีตา มีคิ้ว และเปิดปาก

"ลาอีบ" มาสคอตบอลโลก 2022 รู้ไหมว่าคืออะไร?!
โดย ฟีฟ่า (FIFA) ได้ให้คำนิยามของเจ้า ลาอีบ ว่า

"จะเป็นที่รู้จักในด้านจิตวิญญาณของความเยาว์วัย, การเผยแพร่ความสนุก และ ความมั่นใจในทุกๆ ที่ที่เขาไป ซึ่งถิ่นกำเนิดของลาอีบนั้น มาจากโลกคู่ขนานซึ่งเป็นโลกที่มีมาสคอตใช้ชีวิตอยู่ เป็นโลกที่ไอเดียและความสร้างสรรค์ทำให้เกิดพื้นฐานของตัวละครต่าง ๆ ที่อยู่ในใจของทุกคน"


ล่าสุดหลังเปิดตัว "ลาอีบ" ก็มีกระแสโต้เบาๆ ออกมา โดยแฟนบอลบนโลกโซเชียล มีทั้งชื่นชม และเสียงที่ออกไปทางวิพากษ์วิจารณ์ ขณะที่แฟนบอลรุ่นใหม่ยังบอกว่า "เจ้าลาอีบ" มีลักษณะคล้ายกับตัวการ์ตูนในอดีตอย่าง "ผีน้อยแคสเปอร์" อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังกระแสแรงๆ เกี่ยวกับ ฟุตอบอลโลก 2022 ก็แพร่ออกมาทุกมิติ เซปป์ แบล็ตเตอร์ อดีตประธานฟีฟ่าในเวลานั้น ถึงขั้นออกมายอมรับว่า การเลือก กาตาร์ เป็นเจ้าภาพ ถือเป็นความผิดพลาด เนื่องจาก กาตาร์ เล็กเกินไปสำหรับการรับมือจัดงานใหญ่แบบนี้ 

แต่ด้วยความมุ่งหมายของ ฟีฟ่า ที่อยากให้ฟุตบอลไปถึงในทุกทวีป เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ความสุข และความหลากหลาย เพราะ 22 ประเทศที่อยู่ในตะวันออกกลาง ไม่เคยได้เป็นเจ้าภาพมาก่อน

ย้อนอดีตที่ผ่านมา กาตาร์ เป็นเจ้าภาพในการจัด เอเชียนเกมส์ 2006 และฟุตบอลเอเชียนคัพ เท่านั้น แต่ก็ต้องยอมรับว่า ได้รับคำชื่นชมจากหลายประเทศ ครั้งนี้เป็นบทพิสูจน์อย่างหนักหน่วง สำหรับกาตาร์เหลือเกินว่า จะทำได้ดีมากน้อยขนาดไหน ก็คงจะต้องดูกันต่อไป
"ลาอีบ" มาสคอตบอลโลก 2022 รู้ไหมว่าคืออะไร?!

logoline