svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

 รู้จักกาตาร์ กว่าจะมาเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022

15 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กาตาร์ เป็นประเทศที่จัดบอลโลกปลายปี เป็นครั้งแรก แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน เรียกง่ายๆว่า ฉีกธรรมเนียมของการแข่งขันฟุตบอลโลกในช่วงที่เคยมีมา แถมหลายฝ่ายตั้งข้อสงสัย ทั้งเรื่องความพร้อม สภาพอากาศที่ร้อนระอุ อีกด้วย

ฟุตบอลโลก 2022  ที่กาตาร์ ปีนี้เป็นครั้งแรก ที่จัดปลายปี แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน เรียกง่ายๆว่า ฉีกธรรมเนียมของการแข่งขันฟุตบอลโลกในช่วงที่เคยมีมา  ที่จะจัดกลางปี หลังจบฤดูกาลของการแข่งขันในลีกแต่ละประเทศ  แต่ปีนี่ดันมาจัดปลายปี ซึ่งเป็นช่วงที่หลายลีก กำลังแข่งขันกันอย่างเข้มข้น

กาตาร์ ถูกได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022   ชนะทั้ง เกาหลีใต้   ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย ,สหรัฐอเมริกา 

ท่ามกลางสิ่งที่หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัย ทั้งเรื่องความพร้อม สภาพอากาศที่ร้อนระอุ แถมกาตาร์ ยังไม่เคยเข้าแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย แม้แต่ครั้งเดียว 

 รู้จักกาตาร์ กว่าจะมาเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022

และต่อมาก็มีข่าวเกี่ยวกับการทุจริต คอรัปชั่น โดยการยัดเงินใต้โต้ะ ให้กับบุคคลระดับสูงของ ฟีฟ่า และชาติสมาชิกบางประเทศ จนทำให้การเป็นเจ้าภาพของกาตาร์ เป็นประเทศแรกในแถบตะวันออกกลางดูมัวหมองไปโดย ปริยาย 

 แม้จะโดนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ กาตาร์ ยังคงยืนหยัดทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป  โดยสิ่งที่ใช้แก้ปัญหาได้ดีที่สุดก็คือเงิน กาตาร์ใช้แรงงานเถื่อน เข้ามาสร้างสนามให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนด เพราะเดิมทีสนามที่ได้รับรองมาตราฐาน จากฟีฟ่าในการจัดบอลโลก มีเพียงสนามเดียวเท่านั้น นั่นหมายความว่าต้องสร้างสนามใหม่อีก 7 แห่ง รวมถึงการสร้าง สนามบิน ระบบรถไฟใต้ดิน ตัดถนนเพิ่มหลายเส้นทาง และสร้างโรงแรมใหม่ประมาณ 100 แห่ง 

 รู้จักกาตาร์ กว่าจะมาเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022

 

The Guardian  แฉว่า การก่อสร้างครั้งนี้ทำให้มีแรงงานต่างด้าวกว่า 30,000 คน ซึ่งถูกกดขี่ และใช้งานราวกับไม่ใช่มนุษย์ แรงงานเหล่านั้นมาจากทั้ง บังคลาเทศ อินเดีย เนปาล และ ฟิลิปปินส์ และมีคนเสียชีวิตไป ไม่ต่ำกว่า 6,500 คน

 รู้จักกาตาร์ กว่าจะมาเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022

เซปป์ แบล็ตเตอร์ อดีตประธานฟีฟ่าในเวลานั้น ถึงขั้นออกมายอมรับว่า การเลือก กาตาร์ เป็นเจ้าภาพ ถือเป็นความผิดพลาด เนื่องจาก กาตาร์ เล็กเกินไปสำหรับการรับมือจัดงานใหญ่แบบนี้ 

แต่ด้วยความมุ่งหมายของ ฟีฟ่า ที่อยากให้ฟุตบอลไปถึงในทุกทวีป เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ความสุข และความหลากหลาย เพราะ 22 ประเทศที่อยู่ในตะวันออกกลาง ไม่เคยได้เป็นเจ้าภาพมาก่อน

 รู้จักกาตาร์ กว่าจะมาเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022

 อดีตที่ผ่านมา กาตาร์ เป็นเจ้าภาพในการจัด เอเชียนเกมส์ 2006 และฟุตบอลเอเชียนคัพ เท่านั้น แต่ก็ต้องยอมรับว่า ได้รับคำชื่นชมจากหลายประเทศ ครั้งนี้เป็นบทพิสูจน์อย่างหนักหน่วง สำหรับกาตาร์เหลือเกินว่า จะทำได้ดีมากน้อยขนาดไหน ก็คงจะต้องดูกันต่อไป

logoline