svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"บาส-ปอป้อ" พ่ายคู่มือ 2 โลก คว้ารองแชมป์ขนไก่ไทยแลนด์โอเพ่น

22 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย พลาดท่าพ่ายคู่มือวาง 2 ของโลกจากจีน 1-2 เกม ได้รองแชมป์ศึกแบดมินตัน ไทยแลนด์ โอเพ่น 2022

การแข่งขันแบดมินตัน เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 500 รายการ “โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ไทยแลนด์ โอเพ่น 2022” (TOYOTA GAZOO Racing Thailand Open 2022) ชิงเงินรางวัลรวม 360,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 12,240,000 บาท ที่อิมแพค อารีนา เมืองทองธานี เข้าสู่วันสุดท้ายของการแข่งขัน ท่ามกลางบรรยากาศที่คึกคัก มีแฟน ๆ กีฬาแบดมินตันเข้ามาชมและให้กำลังใจนักกีฬาในสนามกว่า 5 พันคน ซึ่งเป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ 5 ประเภท ชายเดี่ยว, หญิงเดี่ยว, ชายคู่, หญิงคู่ และ คู่ผสม


สำหรับประเภทคู่ผสม เป็นการลงสนามป้องกันแชมป์ของ “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่ผสมมือ 1 ของโลกขวัญใจชาวไทย ที่ต้องเจอกับ เจิ้ง ซิ เว่ย กับ หวง หย่า เฉียง คู่มือวาง 2 ของโลกจากจีน ซึ่งสถิติเก่าคู่นี้ลงดวลกันมา 10 ครั้ง เป็นคู่จีนที่ชนะได้มากถึง 8 ครั้ง


เริ่มเกมแรก คู่นักตบลูกขนไก่จีนเปิดฉากบุกหนัก ด้วยการเปิดเกมเร็วเข้าใส่ ไม่เปิดโอกาสให้ บาส กับ ปอป้อ เล่นตามเกมตัวเองได้เลย ทำให้เกมนี้เป็นของคู่จีน 21-12 เกมสอง กองเชียร์ไทยได้เฮเมื่อคู่ผสมไทยกลับมาคุมเกมได้ดีขึ้น แม้จะถูกคู่จีนกดดันด้วยการตบที่ดุดัน แต่ทั้งคู่ก็ยังสามารถกลับมาเอาชนะได้ 21-18 ตีเสมอ 1-1 เกม ในเกมสาม เกมค่อนข้างเบียดกันอย่างสูสี ในช่วงต้นเกม บาส กับ ปอป้อ คุมเกมได้ค่อนข้างดี เล่นได้เหนียวแน่นทำแต้มนำ 7-5 จากนั้นคู่จีนเปลี่ยนจังหวะเล่นเกมเร็วขึ้นกดดันให้คู่ไทยพลาดตีเสียหลายครั้ง เสียแต้มให้คู่จีนตีเสมอ 8-8 คู่จีน ยังเล่นได้อย่างเฉียบขาด อาศัยลูกตีที่หนักของ เจิ้ง ซิ เว่ย และการตัดเกมหน้าเนตที่เยี่ยมยอดของ หวง หย่า เฉียง กดดันจนคู่ไทยต้านไม่ไหวแพ้ไปอย่างฉิวเฉียด 1-2 เกม 12-21, 21-18, 14-21  
 

"บาส-ปอป้อ" พ่ายคู่มือ 2 โลก คว้ารองแชมป์ขนไก่ไทยแลนด์โอเพ่น จากการแข่งขันรายการนี้ส่งผลให้ เจิ้ง ซิ เว่ย กับ หวง หย่า เฉียง จากจีน คว้าแชมป์ไปครองทันที พร้อมรับเงินรางวัล 28,440 เหรียญสหรัฐ หรือราว 966,960 บาท  ขณะที่ เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่ผสมไทยได้รองแชมป์ รับเงินรางวัล 13,680 เหรียญสหรัฐ หรือราว 465,120 บาท 


บาส กับ ปอป้อ กล่าวว่า การเจอกับคู่แข่งตั้งแต่รอบรองชนะเลิศ ไม่ว่าจะเจอคู่ไหนก็เล่นยากทุกคู่เพราะทุกคนนั้นเก่ง มีประสบการณ์สูง ส่วนคู่แข่งจากจีนคู่นี้เป็นคู่ที่เล่นเกมบุกได้ดี ทำให้ค่อนข้างได้เปรียบ แต่โดยรวมแล้วรู้สึกพอใจ และต้องขอบคุณแฟนๆที่เข้ามาให้กำลังใจในสนามเยอะมาก แต่ก็เสียใจที่ไม่สามารถคว้าแชมป์ได้ ซึ่งยอมรับว่าคู่แข่งเขาเก่งและทำได้ดีกว่าจริงๆ


“โดยรวมของเราในรายการนี้ก็รู้สึกพอใจมาก เพราะเราก็สามารถเข้ามาถึงรอบชิงชนะเลิศได้ แม้จะได้รองแชมป์ก็ตาม เพราะทำให้เราได้เรียนรู้จากการแข่งขันที่ได้เห็นข้อบกพร่องของตัวเองหลายอย่างที่ต้องนำไปแก้ไขสำหรับการแข่งขันรายการต่อไป โดยเป้าหมายเดิมในปีนี้อยู่ที่คว้าแชมป์เอเชียนเกมส์ที่จีน แต่เมื่อการแข่งขันเลื่อนไปแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายรายการที่รอให้เราไปคว้าชัยชนะ ส่วนตำแหน่งคู่มือ 1 ของโลกเป็นเพียงสิ่งสมมติขึ้นมา เราไม่รู้สึกยึดติดกับมัน เพราะตำแหน่งนี้ขึ้นอยู่กับผลงานของเราที่ทำไว้ เพราะถ้าทำผลงานดีตำแหน่งนี้ก็จะยังอยู่กับเรา ทั้งนี้เราก็ต้องมุ่งมั่นพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ” 
 

ขณะที่ผลการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ คู่อื่นๆ มีดังนี้ 

  • ประเภทหญิงเดี่ยว ไท่ ซือ อิง มือวาง 1 ของรายการ มือ 2 ของโลกจากไต้หวัน ชนะ เฉิน ยู่ เฟย มือ 4 ของโลก มือวาง 3 ของรายการจากจีน เจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงโตเกียว 2-1 เกม 21-15, 17-21, 21-12 
  • ประเภทชายเดี่ยว ลี ซี เจี๋ย มือวาง 6 ของรายการจากมาเลเซีย ชนะ หลี่ ชิ เฟง จากจีน มืออันดับ 49 ของโลก 2-1 เกม 17-21, 21-11, 23-21  
  • ประเภทหญิงคู่ นามิ มัตสึยาม่า กับ ชิฮารุ ชิดะ คู่มือวาง 6 จากญี่ปุ่น ชนะ มายู มัตสึโมโตะ กับ วากานะ นากาฮาระ คู่มือวาง 5 จากญี่ปุ่น 2-1 เกม 17-21, 21-15, 26-24
  • ประเภทชายคู่ ทาคุรุ โฮกิ กับ ยูโกะ โคบายาชิ มือวางอันดับ 3 จากญี่ปุ่น ชนะ ฟาจาร์ อัลเฟียน กับ มูฮัมหมัด ไรอัน อาเดรียนโต คู่มือวาง 6 ของรายการจากอินโดนีเซีย (ขอยอมแพ้เนื่องจาก ฟาจาร์ อัลเฟียน มีอาการเจ็บหลังฝืนแข่งต่อไม่ไหว)
     
logoline