svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"เจ้าชายฟาฮัด" แห่งซาอุฯ ปลื้ม "มวยไทย" อยากฝึกให้ทหารรบพิเศษ

21 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผจก.กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เผย "เจ้าชายฟาฮัด" แห่งซาอุฯ ทรงปลื้ม "มวยไทย" อยากนำไปฝึกให้ทหารรบพิเศษ ขณะที่นักธุรกิจส่งตัวแทนดีล "บัวขาว" ยกระดับมวยไทยขยับสู่เอ็นเตอร์เทนเมนต์

ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เปิดเผยว่า เจ้าชาย ฟาฮัด บิน มันซูร บิน ซาอัด บิน ซาอุด , ประธานมวยไทยแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย (HRH Prince Fahad bin Mansour Bin Saad Bin Saud Al Saud , President of the Muaythai Federation of the Kingdom of Saudi Arabia) หรือเจ้าชายฟาฮัด ทรงสนพระทัยมวยไทย ซึ่งเป็นกีฬาต่อสู้ของคนไทย ที่เป็นพื้นฐานและสามารถต่อยอดไปสู่กีฬาต่อสู้อื่นได้

 

โดยเมื่อครั้งเสด็จฯ เยือนไทย 12 พ.ค.2565 เจ้าชายฟาฮัดได้ตรัสกับประธานคณะอนุกรรมการดำเนินการขับเคลื่อนมวยไทยสู่โอลิมปิก ซึ่งมี พล.อ.อุดมเดช สีตะบุตร เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ในฐานะที่ผู้จัดการและทีมงานดำเนินการสนับสนุนมวยไทยที่เป็นมาตรฐานสู่สากล เพื่อให้มีการเเลกเปลี่ยนนักกีฬา ผู้ฝึกสอนมวยไทยที่เข้าใจวัฒนธรรมและศาสนาอิสลาม

"เจ้าชายฟาฮัด" แห่งซาอุฯ ปลื้ม "มวยไทย" อยากฝึกให้ทหารรบพิเศษ "เจ้าชายฟาฮัด" แห่งซาอุฯ ปลื้ม "มวยไทย" อยากฝึกให้ทหารรบพิเศษ

ทั้งนี้เจ้าชายฟาฮัท ทรงเป็นทหารจากหน่วยรบพิเศษ จึงสนพระทัยที่จะนำมวยไทยไปฝึกให้กับทหารที่หน่วย เเละในฐานะพระองค์ทรงเป็นประธานมวยไทยแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเตรียมเรื่องมวยไทยที่จะเเข่งขันใน World Combat Games 2023  ที่ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย เป็นเจ้าภาพ ซึ่งช่วงปลายปี 2564

 

รวมทั้งที่ผ่านมา ทางซาอุฯ ได้ส่งนักกีฬามวยไทยมาร่วมแข่งขันรายการ IFMA World Championship 2021 เพื่อคัดนัดกีฬาไปแข่ง World Games 2022 ที่เมือง Bermingham, USA และนักกีฬาจากซาอุฯ ได้เป็นตัวแทนถึง 3 คน

"เจ้าชายฟาฮัด" แห่งซาอุฯ ปลื้ม "มวยไทย" อยากฝึกให้ทหารรบพิเศษ

ด้านนักธุรกิจซาอุฯ ที่สนใจมวยไทย ได้ส่งตัวแทนมาที่ค่ายบัวขาววิลเลจ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมชมการแข่งขันคิกบ็อกซิ่ง และหารือกับ ร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ หรือ “บัวขาว” นักมวยชื่อดัง ถึงการผลักดันกีฬามวยไทย ไปสู่ระดับเอ็นเตอร์เทนเมนท์ ซึ่งไม่ใช่แค่ต่อสู้เพื่อชิงแชมป์อย่างเดียว

 

ขณะที่ “บัวขาว” กล่าวว่า ตนไปชกมวยมารอบโลก เห็นหลายอย่างในค่ายมวยที่มีความเดิมๆ จึงมีไอเดียว่าถ้าทำค่ายมวยเองต้องมีหลายอย่างประกอบกัน ทั้งฝึกซ้อมได้ คนผ่อนคลายได้ท่องเที่ยวด้วย ต่างชาติมาเรียนมวยแล้วก็จะได้พักผ่อนกับธรรมชาติ และสอนให้ดำนาด้วย

"เจ้าชายฟาฮัด" แห่งซาอุฯ ปลื้ม "มวยไทย" อยากฝึกให้ทหารรบพิเศษ "เจ้าชายฟาฮัด" แห่งซาอุฯ ปลื้ม "มวยไทย" อยากฝึกให้ทหารรบพิเศษ

logoline