svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

เกาหลีใต้ ผงาดแชม์อูเบอร์คัพยิ่งใหญ่ ขนไก่สาวไทยได้ที่ 3 อัดฉีดทะลุ 5 ล้าน

15 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทัพนักแบดมินตันเกาหลีใต้ ผงาดคว้าแชมป์ศึก อูเบอร์คัพ เป็นสมัยที่ 2 หลังเอาชนะ จีน 3-2 คู่ ขณะที่ทีมนักตบลูกขนไก่ไทยคว้าอันดับ 3 รับเงินอัดฉีดทะลุ 5 ล้านบาท

การแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลกประเภททีมชายและทีมหญิง “โททาลเอนเนอร์ยี่ส์ บีดับเบิลยูเอฟ โธมัส-อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ 2022” (TotalEnergies BWF Thomas & Uber Cup Finals 2022) ที่อิมแพค อารีนา เมืองทองธานี เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ประเภททีมหญิง อูเบอร์ คัพ โดยเป็นการโคจรมาเจอกันระหว่าง จีน เจ้าของแชมป์ 15 สมัย กับ เกาหลีใต้ แชมป์ปี 2010

 

คู่แรกเดี่ยวมือ 1 เฉิน ยู่ เฟย มือ 3 ของโลกจากจีน พบกับ อัน เซ ยอง สาวเกาหลีใต้มือ 4 ของโลก ซึ่งสถิติคู่นี้พบกัน 6 ครั้งเป็นสาวจีนที่ชนะรวดทั้ง 6 ครั้ง ส่วนครั้งนี้ เฉิน ยู่ เฟย แพ้ในเกมแรก 17-21 จากนั้นก็อาศัยเกมบุกที่ดุดันพลิกกลับมาชนะ  21-15 และเกม 3 สาวเกาหลีใต้มีโอกาสที่จะปิดแมตช์ได้เมื่อทำแต้มนำ 20-17 แต่ เฉิน ไม่ถอดใจง่ายๆ เร่งเกมบุกหนักเก็บ 5 แต้มรวดพลิกชนะได้สำเร็จ 22-20 ทำให้ เฉิน ยู่ เฟย ชนะทันที 2-1 เกม ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 31 นาทีเก็บแต้มแรกให้ จีน นำ 1-0 คู่

 

คู่สอง เฉิน ยิงเฉิน กับ เจีย ยี่ฟาน คู่แชมป์โลกและมือ 1 ของโลก ดวลกับ ลี โซ ฮี กับ ชิน ซอง ชาน คู่มือ 2  ของโลก เกมแรกคู่สาวจีนเล่นอย่างเด็ดขาดเอาชนะไปได้ก่อน 21-11 ในเกมที่ 2 กลับมาสูสี ทำแต้มเบียดกันมาตลอด ก่อนที่คู่สาวโสมจะมาเร่งท้ายเกมเอาชนะคืนได้บ้าง 21-18 เกมตัดสิน ยังเป็น ลี โซ ฮี กับ ชิน ซอง ชาน ที่เล่นได้ดีกว่า ในขณะที่ คู่แชมป์โลกจากจีนแผ่วลงไป คู่โสมชนะได้อีก 21-18 คว้าชัยชนะ 2-1 เกม ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 18 นาที เกาหลีใต้ ตีเสมอเป็น 1-1 คู่ 

 

คู่สาม เดี่ยวมือ 2 เหอ บิงเจียว มือ 9 ของโลก กับ คิม กา อึน มือ 19 ของโลก คู่นี้เจอกัน 4 ครั้ง เหอ บิง เจียว ชนะ 3 ครั้ง คิม กา อึน ชนะ 1 ครั้ง เกมแรก เหอ บิงเจียว ออกสตาร์ทอย่างร้อนแรงหวดทำแต้มนำห่างก่อนเอาชนะไป 21-12 เกมที่ 2 เหอ บิงเจียว ยังเล่นได้เหนือกว่า ขณะที่ คิม กา อึน เล่นผิดพลาดหลายแต้ม เหอบิงเจียว ชนะอีก 21-13 ใช้เวลา 43 นาที ส่งให้จีน ขึ้นนำ 2-1 คู่

เกาหลีใต้ ผงาดแชม์อูเบอร์คัพยิ่งใหญ่ ขนไก่สาวไทยได้ที่ 3 อัดฉีดทะลุ 5 ล้าน

คู่สี่ คู่มือ 2 หวง ดองปิง กับ หลี่ เหวินเหม่ย มาพลาดท่าถูก คัง ฮี ยอง กับ คิม เฮ จอง 0-2 เกม 20-22, 17-21 คู่ห้า เดี่ยวมือ 3 หวัง ซี่ยี่ มือ 15 ของโลก พบกับ ซิม ยู จิน มือ 46 ของโลก ซึ่งสถิติพบกัน 1 ครั้ง หวัง เป็นฝ่ายชนะ แต่ในครั้งนี้กลับเป็น ซิม ยู จิน ที่อาศัยเกมการเล่นที่ครบเครื่องกว่าเอาชนะได้สำเร็จ 2-1 เกม 20-26, 18-21, 21-8 คว้าแต้มที่ 3 ให้ทีมเกาหลีใต้พลิกชนะ จีน ทันที 3-2 คู่

 

ทีมนักแบดมินตันอูเบอร์คัพเกาหลีใต้ ผงาดขึ้นมาคว้าแชมป์ได้สำเร็จเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 12 ปี โดยครั้งแรกคว้าแชมป์ได้เมื่อปี 2010

เกาหลีใต้ ผงาดแชม์อูเบอร์คัพยิ่งใหญ่ ขนไก่สาวไทยได้ที่ 3 อัดฉีดทะลุ 5 ล้าน

หลังจบการแข่งขันได้มีพิธีมอบรางวัล เริ่มจากการมอบรางวัลอันดับที่ 3 ให้นักแบดมินตันทีมชาติไทย กับ ทีมชาติญี่ปุ่น โดยได้รับเกียรติจาก มร. เจา มาโตส ประธานสหพันธ์แบดมินตันยุโรป, คุณทัศนะ พฤกษาไพศาลศิลป์ ที่ปรึกษาสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ, มร. หมิง ชิง จาง กรรมการผู้จัดการ วิคเตอร์ สปอร์ตส์ (ประเทศไทย), พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง ที่ปรึกษากิติมศักดิ์ สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ, พลอากาศเอก ถาวร ศิริสัมพันธ์ ที่ปรึกษาสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ, คุณศรัณยา อรุณศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงินและการลงทุน ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย เป็นผู้มอบรางวัล

เกาหลีใต้ ผงาดแชม์อูเบอร์คัพยิ่งใหญ่ ขนไก่สาวไทยได้ที่ 3 อัดฉีดทะลุ 5 ล้าน

จากนั้นเข้าสู่พิธีการมอบรางวัลให้กับทีม จีน รองชนะเลิศ ได้รับเกียรติจาก พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ, พลเอก รักศักดิ์ โรจนพิมพ์พันธุ์ กรรมการบริหารสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ, คุณสุภกิติ สุทธาโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โททาลเอนเนอร์ยี่ส์ มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้มอบรางวัล

เกาหลีใต้ ผงาดแชม์อูเบอร์คัพยิ่งใหญ่ ขนไก่สาวไทยได้ที่ 3 อัดฉีดทะลุ 5 ล้าน

ขณะที่พิธีมอบรางวัลให้ทีมชนะเลิศ อูเบอร์ คัพ 2022 ให้กับทีม เกาหลีใต้ ได้รับเกียรติจาก มร.พอล อิริค โฮเยอร์ ประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก, พลอากาศเอก มณฑล สัชฌุกร อุปนายกสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ, คุณลิลลี่ โก๊ะ รองประธานฝ่ายสื่อสารการตลาดและบริการ ภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก ตะวันออกกลาง บริษัท โททาลเอนเนอร์ยี่ส์ จำกัด เป็นผู้มอบรางวัล 

เกาหลีใต้ ผงาดแชม์อูเบอร์คัพยิ่งใหญ่ ขนไก่สาวไทยได้ที่ 3 อัดฉีดทะลุ 5 ล้าน

ส่วนทีมนักแบดมินตันสาวไทย ที่ร่วมกันสร้างผลงานยอดเยี่ยม คว้าอันดับที่ 3 ครองเหรียญทองแดง อูเบอร์ คัพได้อีกสมัย ประกอบด้วย      "เมย์" รัชนก อินทนนท์, "หมิว" พรปวีณ์ช่อชูวงศ์, "ครีม" บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์, "จิว" พิทยาภรณ์ ไชยวรรณ,"เมย์" ศุภนิดา เกตุทอง, "พิงค์" พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์,  "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธรากุล, "วิว" รวินดา ประจงใจ,  "มูนา" เบญญาภา เอี่ยมสอาด, "อันนา" นันทน์กาญจน์ เอี่ยมสะอาด, "เกน" ลักษิกา กัลละหะ, "จ๋อมแจ๋ม" ผไทมาส เหมือนวงศ์  

 

จากผลงานในครั้งนี้ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี),รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้มอบเงินรางวัลเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้นักกีฬา เป็นจำนวนทั้งสิ้น 500,000 บาท ต่อทีม 12 คน นอกจากนี้นักกีฬาทั้ง 12 คน ยังจะได้รับเงินรางวัลจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย รวมทั้งทีมได้รับ 4,800,000 บาท

 

สำหรับการแข่งขันในวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 เวลา 13.00 น. จะเป็นรอบชิงชนะเลิศ ประเภททีมชาย โธมัส คัพ ซึ่งจะเป็นการเจอกันระหว่าง แชมป์ 15 สมัย อินโดนีเซีย กับ อินเดีย ที่สร้างประวัติศาสตร์เข้าชิงชนะเลิศครั้งแรก


ผู้สนใจเข้าชมการแข่งขันสามารถซื้อบัตรได้ที่ “ไทยทิคเก็ตเมเจอร์” ทุกสาขา บัตรเข้าชมทุกที่นั่งไม่ว่าจะเป็นราคาใด จะได้รับการ์ดเป็นภาพนักกีฬามือระดับโลกเป็นที่ระลึก โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม ส่วนผู้ที่ไม่สามารถเดินทางเข้าชมที่สนามได้ ก็สามารถส่งกำลังใจผ่านทางทรูวิชั่นส์

logoline