svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ฟีฟ่า-ยูฟ่า" ประกาศแบนรัสเซียจากวงการลูกหนัง

01 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฟีฟ่า-ยูฟ่า" สององค์กรลูกหนังโลก ประกาศแบนรัสเซียทั้งทีมชาติและสโมสรในรายการที่ทั้งสององค์กรจัดขึ้น ส่งผลให้รัสเซียจะชวดลงแข่งเพลย์ออฟบอลโลก ขณะที่ "สปาร์ตัก มอสโก" ถูกตัดชื่อจากศึก ยูโรปา ลีก ทันที

จากกรณีที่ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สั่งปฏิบัติการทางทหารบุกโจมตีประเทศยูเครนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ขณะที่ทั่วโลกต่างออกมาประท้วงปฏิบัติการครั้งนี้อย่างต่อเนื่อง

 

ล่าสุด สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) สององค์กรใหญ่ของวงการฟุตบอล ได้ประกาศร่วมกันว่า ทั้งฟีฟ่าและยูฟ่าขอประกาศแบนรัสเซียทั้งทีมชาติและสโมสร โดยจะไม่ให้ลงแข่งในรายการที่ทั้งสององค์กรจัดขึ้น


จากแถลงการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ ทีมชาติรัสเซีย ที่มีโปรแกรมลงแข่งขันคัดเลือกฟุตบอลโลก 2022 รอบเพลย์ออฟโซนยุโรป ที่จะมีคิวลงเตะในเดือนนี้ รวมถึง สปาร์ตัก มอสโก ทีมดังในลีกรัสเซีย ที่ยังอยู่ในเส้นทางแข่งขันในศึก ยูโรปา ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย จะถูกตัดชื่อออกในทันที พร้อมกับทำให้ โปแลนด์ และ แอร์เบ ไลป์ซิก จะได้ผ่านเข้าสู่รอบต่อไปโดยอัตโนมัติ


ขณะเดียวกัน ขณะที่ทีมฟุตบอลหญิงของรัสเซียก็จะหมดสิทธิร่วมแข่งฟุตบอลหญิงชิงแชมป์ยุโรป หรือ “ยูโร 2022” ในช่วงซัมเมอร์นี้ด้วย

นอกจากนี้ ยูฟ่า ยังประกาศยกเลิกสัญญาการเป็นสปอนเซอร์ของ “กาซพรอม” บริษัทพลังงาน จากรัสเซียเป็นที่เรียบร้อย


ด้านสหภาพฟุตบอลรัสเซีย (อาร์เอฟยู) ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของฟีฟ่าและยูฟ่าในครั้งนี้ และเผยว่าจะดำเนินการตามกฎหมายกีฬาระหว่างประเทศเพื่อประท้วงคำสั่งของทั้งสององค์กรโดยเร็วที่สุด

"ฟีฟ่า-ยูฟ่า" ประกาศแบนรัสเซียจากวงการลูกหนัง

logoline