svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

พรีเมียร์ลีกออกกฎใหม่ ใช้ยอดโควิดในทีมเป็นเกณฑ์ขอเลื่อนแข่ง

27 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรีเมียร์ลีกประกาศกฎใหม่ กำหนดให้แต่ละทีมต้องมีนักเตะติดโควิดในทีมอย่างน้อย 4 คน เป็นเกณฑ์ในการขอเลื่อนแข่ง เพื่อป้องกันการขอเลื่อนแบบไม่มีเหตุผลสมควร

ก่อนหน้านี้จากปัญหา โควิด-19 ระบาด ทำให้ พรีเมียร์ลีก ออกกฎให้สโมสรใดที่มีความต้องการจะเลื่อนแมตช์แข่งขันออกไป ต้องมีหลักฐานแสดงถึงความไม่พร้อมของนักเตะในทีมชุดใหญ่ไม่ต่ำกว่า 13 คน 


อย่างไรก็ตามกฎดังกล่าวกลายเป็นการเปิดช่องทางให้แต่ละสโมสรสามารถขอเลื่อนแข่งทั้งๆที่ไม่ได้เป็นปัญหาที่เกิดจาก โควิด-19 เช่น มีนักเตะเดินทางกลับไปรับใช้ชาติ หรือประสบปัญหาบาดเจ็บพร้อมกันหลายคน ฯลฯ ซึ่งนับตั้งแต่ใช้กฎนี้ เกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ต้องถูกเลื่อนการแข่งขันออกไปแล้วถึง 22 เกม จนอาจส่งผลกระทบต่อโปรแกรมการแข่งขันที่เกิดความได้เปรียบ-เสียเปรียบ กับทีมอื่นๆ


ด้วยเหตุนี้ พรีเมียร์ลีกจึงประกาศเปลี่ยนกฎดังกล่าวใหม่ จากเดิมที่ใช้เกณฑ์จาก "จำนวนนักเตะที่พร้อมลงสนาม" เปลี่ยนมาเป็น "จำนวนนักเตะที่ติดเชื้อโควิด แทน โดยสโมสรใดที่ต้องการเลื่อนแมตช์ออกไป ต้องโชว์หลักฐานว่ามีนักฟุตบอลในทีมอย่างน้อย 4 คน ที่มีผลตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก และจะมีผลบังคับใช้กฎใหม่นี้หลังเสร็จสิ้นภารกิจทีมชาติในปฏิทินฟีฟ่าเดย์สัปดาห์นี้ทันที

logoline