svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"จู ถิง"สร้างประวัติศาสตร์นักกีฬาหญิงจีนคนแรกได้ถือธงชาติเปิดโอลิมปิก

19 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จู ถิง" นักกีฬาวอลเลย์บอลของจีน สร้างประวัติศาสตร์ของประเทศ ด้วยการเป็นผู้หญิงคนแรกที่ถือธงชาติเข้าสู่พิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก "โตเกียวเกมส์" วันที่ 23 กรกฎาคมนี้ 

จู ถิง กัปตันทีมชาติวอลเลย์บอลหญิงชาวจีน ซึ่งมีส่วนสูงถึง 198 เซนติเมตร และเป็นหนึ่งใน " Roster 100" หรือ นักตบผลงานโดดเด่นในรอบทศวรรษ ได้รับเกียรติสูงสุดให้เป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ได้ถือธงชาติจีนเข้าสู่พิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว โดยเธอจะเดินคู่ไปกับผู้ถือธงฝ่ายชายคือ จ้าว ซ่วย นักกีฬาเทควันโด ซึ่งทั้งคู่ต่างคว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2016 ที่ริโอ เดจาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อ 5 ปีก่อน โดยจู ถิง คว้าเหรียญทองร่วมกับทีมวอลเลย์บอล ส่วนจ้าว ซ่วย ได้เหรียญทองรุ่น 58 กิโลกรัมชาย 

 

สำหรับการถือธงชาติคู่กัน เกิดขึ้นหลังจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) และเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ไฟเขียวให้แต่ละชาติเลือกนักกีฬาชาย 1 คน และหญิง 1 คน ถือธงชาติในพิธีเปิดการแข่งขัน เพื่อเป็นการส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศในวงการกีฬา 

 

แม้จะเกิดในครอบครัวชาวนาในจังหวัดจูต้าโหลว มณฑลเหอหนาน แต่จู ถิง มีส่วนร่วมสร้างประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ให้กับวงการวอลเลย์วอลจีนอย่างมากมาย และเธออาจได้รับการกล่าวขานในฐานะตำนานแห่งวอลเลย์บอลในอีกหลายปีข้างหน้า นอกจากพลังตบลูกยางอันน่าเกรงขามแล้ว จู ถิง ยังทุ่มเทให้กับการศึกษา เมื่่อเธอสามารถคว้าปริญญาโทสาขาวิชาประวัติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยครูแห่งปักกิ่ง เมื่อเดือนกันยายน มาครองอีกด้วย 

logoline