svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ไทยลีก 3" กลุ่มบนยืนกรานค้านควบรวม "ไทยลีก 4"

20 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่าทีของสโมสรฟุตบอลในไทยลีก 3 กลุ่มบน มีจุดยืนตรงกัน ไม่เห็นด้วยกับการควบรวมไทยลีก 3 เข้ากับไทยลีก 4 ตามแนวคิดของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่ให้เหตุผลต้องการจัดระบบการแข่งขัน โดยเห็นว่าจะเป็นการทำลายระบบของฟุตบอลที่มีมูลค่าอยู่แล้ว ไปสู่การคละรวม จนทำให้ทุกอย่างถดถอย

\"ไทยลีก 3\" กลุ่มบนยืนกรานค้านควบรวม \"ไทยลีก 4\"


เศกสรร ศิริพงษ์ ประธานสโมสรฟุตบอลกำแพงเพชร เอฟซีเศกสรร ศิริพงษ์ ประธานสโมสรฟุตบอลกำแพงเพชร เอฟซี ทีมในไทยลีก 3 กลุ่มบน บอกกับ "เนชั่นทีวี " ว่า ขณะนี้สโมสรฟุตบอลในไทยลีก 3 กลุ่มบน ที่มีด้วยกันรวม 12 ทีม เสียงส่วนใหญ่หรือร้อยละ 80 มีแนวทางตรงกัน คือ ไม่เห็นด้วยกับนโยบายของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่จะนำทีมฟุตบอลจากไทยลีก 4 ที่มีอยู่ด้วยกันรวม 60 ทีม แข่งกันใน 6 โซน( 6 ภูมิภาค ) มาควบรวมกับทีมฟุตบอลจากไทยลีก 3 ที่มีด้วยกัน 24 ทีม ( กลุ่มบน 12 กลุ่มล่าง 12 ) และจัดระบบการแข่งขันใหม่ขึ้นมา โดยอ้างเหตุผลถึงความนิยมของฟุตบอลในไทยลีก 4 ที่ลดระดับลง ทำให้ต้องสร้างบรรยาศการแข่งขัน ที่กระตุ้นให้ผู้ชมเข้าสู่สนาม
ขณะเดียวกันการออกมาคัดค้านของสมาชิกไทยลีก 3 กลุ่มบน ก็หวังให้สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยรับฟังความคิดเห็น โดยในมุมของไทยลีก 3 กลุ่มบน มองว่า การควบรวมไทยลีก 4 กับไทยลีก 3 จะเป็นการทำลายมูลค่าของระบบการแข่งขันที่มีอยู่แล้ว เนื่องจากทีมฟุตบอล ที่เล่นอยู่ในไทยลีก 3 ปัจจุบัน คือทีมฟุตบอลที่เลื่อนชั้นมาจากไทยลีก 4 ซึ่งกว่าที่แต่ละทีมจะเลื่อนชั้นขึ้นมาได้ คือการทุ่มเท ทั้งการพัฒนาทีม การลงทุนในระบบที่เป็นโครงสร้างสนับสนุน ปัจจุบันในแต่ละทีมต้องใช้จ่ายจ่ายกันตั้งแต่ 10- 30 ล้านบาท / ทีม แต่การมาควบรวมกับไทยลีก 4 เท่ากับว่า กลายเป็นทางลัดให้ทีมฟุตบอลในลีกภูมิภาค หรือ ไทยลีก 4 ได้เลื่อนชั้นขึ้นมา โดยที่ไม่ต้องลงทุนใดๆ ทั้งสิ้น ก็ได้มาเล่นในลีกที่สูงขึ้น ภายใต้ระบบใหม่

\"ไทยลีก 3\" กลุ่มบนยืนกรานค้านควบรวม \"ไทยลีก 4\"


แฟ้มภาพ - กำแพงเพชร เอฟซี สมัยที่ต่อสู้ในระบบ"ไทยลีก 4" จนได้เลื่อนชั้นมา"ไทยลีก 3"เขา กล่าวว่า ที่ผ่านมาแนวทางของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่จัดทำขึ้นโดย พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ถือว่ามาถูกทาง คือ การวางลีกฟุตบอลอาชีพ ออกเป็น 4 ระดับ คือ ไทยลีก 1 ไทยลีก 2 ไทยลีก 3 และไทยลีก 4 เพราะเป็นการคัดกรองทีมที่มีคุณภาพ ให้สามารถอยู่ในระบบการแข่งขันได้ หรือ การพัฒนาให้เกิดลีกสมัครเล่น หรือ ไทยแลนด์อเมเจอร์ลีก ( ทีเอ ) เพื่อสรรหาทีมในกลุ่มนี้ ให้ขึ้นมาเล่น ไทยลีก 4 ถือว่ามาถูกทางแล้วแต่ หากยุบไทยลีก 4 มารวมไทยลีก 3 ก็เท่ากับว่าทำลายสิ่งที่เคยสร้างขึ้นมาด้วยตัวเอง การยกระดับทีมจากไทยลีก 4 ให้มาเล่นไทยลีก 3 มีหลักประกันเช่นใด ว่า


ทีมเหล่านั้นจะพร้อมกับการแบกรับมูลค่าการลงทุนในระบบการแข่งขันที่สูงขึ้น ที่สุดอาจจะเป็นการขึ้นมา แล้วต้องยุบทีมไปก็เป็นได้ เพราะแบกรับการลงทุนไม่ไหว กรณีของไทยลีก 4 ที่ความนิยมลดลง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ต้องมาทบทวนแนวคิด ต้องสานต่อคำว่าท้องถิ่นนิยม สนับสนุนให้ทีมฟุตบอลประจำจังหวัด ได้เข้ามาเล่นในระบบนี้ จะเห็นว่าปัจจุบัน 20 จังหวัด ทั่วประเทศ ไม่มีทีมฟุตบอล ที่เป็นตัวแทนจังหวัดนั้นๆส่งเข้าแข่งขัน หากเริ่มจากตรงนี้ได้ก่อน ก็น่าที่จะกระตุ้นให้บรรยากาศของฟุตบอลระดับ รากหญ้า เคลื่อนไหวได้ ขณะเดียวกัน ด้วยจำนวนโซนของลีกภูมิภาค ที่มีถึง 6 โซน ก็ควรทบทวนถึงความเหมาะสม กับสถานการณ์ โดยที่อาจจะลดจำนวนโซน จาก 6 โซน ให้ แคบลง โดยเน้นไปที่การเกาะกลุ่มในภูมิภาค ให้เป็นโซนเดียวกัน

" ผมยังยืนยันถึงความจำเป็นของไทยลีก 4 ว่า นี่คือ ลีกพื้นฐานสำคัญที่เราต้องรักษาเอาไว้ เพราะการเป็นพื้นที่ ให้กับนักฟุตบอลในระดับเยาวชน ได้ต่อยอดเพื่อพัฒนาตัวเอง หรือบรรดานักฟุตบอล ที่เส้นทางการค้าแข้ง มาถึงปลายทาง ได้มีพื้นที่ในการทำงาน ปัญหาไทยลีก 4 ความนิยมลดลง ก็ต้องมาหารือร่วมกัน ของทุกฝ่าย  สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ต้องวางกลยุทธ์ ที่จะสร้างบรรยากาศให้กลับคืนมา  สุดท้ายเรื่องการควบรวมไทยลีก 3 เข้ากับไทยลีก 4 ผม อยากเห็น สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย รับฟังความเห็น อยากให้มองว่าหากคน 2 คน ต้อง มาใช้ชีวิต ร่วมกัน  หากฝ่ายหนึ่งไม่ยอม เราจะไปบังคับให้เขาแต่งงานเช่นนั้นเหรอ มันไม่ถูกต้อง" ประธานสโมสรฟุตบอลกำแพงเพชร เอฟซี กล่าว


\"ไทยลีก 3\" กลุ่มบนยืนกรานค้านควบรวม \"ไทยลีก 4\"



logoline