svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ทรัพย์สินฯจับมือเอสซีจี เปิดศูนย์ฝึกแบดฯครบวงจร

21 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และเอสซีจี จับมือพัฒนาวงการแบดมินตันไทยสู่ความเป็นเลิศ เปิดศูนย์ฝึกแบดมินตันและวิทยาศาสตร์การกีฬาฯ แห่งแรกของไทยและชั้นนำในเอเชียมีสนามฝึกซ้อมมาตรฐานสากล อุปกรณ์ทันสมัย และทีมนักวิทยาศาสตร์การกีฬาที่มีความเชี่ยวชาญ ตั้งเป้านักแบดไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก ประกาศยินดีถ่ายทอดองค์ความรู้ให้องค์กรต่างๆไปพัฒนาวงการกีฬาไทยให้ได้มาตรฐานโลก

ดร.จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กล่าวในการเปิดศูนย์ฝึกแบดมินตันและวิทยาศาสตร์การกีฬา ว่าสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์และเอสซีจีเล็งเห็นถึงความสำคัญของหลักวิทยาศาสตร์การกีฬาซึ่งเป็นศาสตร์ที่สร้างความสมบูรณ์สูงสุดให้กับสมรรถภาพร่างกายของนักกีฬาให้มีความแข็งแกร่ง ตั้งแต่การฝึกซ้อมจนถึงการฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังแข่งขันและสภาพจิตใจที่มุ่งมั่นเด็ดเดี่ยวตลอดการแข่งขัน จึงได้ก่อตั้ง ศูนย์ฝึกแบดมินตันและวิทยาศาสตร์การกีฬา สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เพื่อเป็นศูนย์ฝึกซ้อมและเก็บตัวนักกีฬาแบดมินตันที่ใช้หลักวิทยาศาสตร์การกีฬาอย่างเต็มรูปแบบเป็นแห่งแรกของประเทศไทยและชั้นนำของเอเชีย ประกอบไปด้วยสนามฝึกซ้อมที่ได้มาตรฐานสากล อุปกรณ์ที่ทันสมัย และทีมบุคลากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ อาทิ นักโภชนาการ นักจิตวิทยา ผู้ฝึกสอนที่ดูแลนักกีฬาอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนั้นยังยินดีที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหลักวิทยาศาสตร์การกีฬาให้กับองค์กร สมาคมกีฬาประเภทอื่น ๆ ได้ศึกษา เพื่อนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการยกระดับวงการกีฬาไทยให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล

ทรัพย์สินฯจับมือเอสซีจี เปิดศูนย์ฝึกแบดฯครบวงจร


ขณะที่นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี กล่าวว่า เอสซีจีได้ใช้ศูนย์แบดมินตันและวิทยาศาสตร์การกีฬาฯแห่งนี้ เป็นสถานที่ฝึกซ้อมเก็บตัวและหอพักนักกีฬาโครงการ SCG Badminton Academyเนื่องจากมีความพร้อมทั้งด้านสถานที่ ทีมบุคลากรและระบบการบริหารจัดการที่ได้มาตรฐานสากล ซึ่งช่วยพัฒนาทักษะการเล่นแบดมินตันให้ดีมากยิ่งขึ้น เห็นได้จากผลการแข่งขันของนักแบดมินตันเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการฯซึ่งสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ และได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันระดับโลก เช่น เหรียญทองประเภทคู่ผสมและชายคู่เยาวชนชิงแชมป์โลก เหรียญทองหญิงเดี่ยวยูธโอลิมปิกเกมส์ และอยู่ในอันดับต้น ๆ ของโลก และเอสซีจีมีเป้าหมายที่จะสร้างนักแบดมินตันไทยให้คว้าเหรียญทองจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์

ทรัพย์สินฯจับมือเอสซีจี เปิดศูนย์ฝึกแบดฯครบวงจร

สำหรับศูนย์ฝึกแบดมินตันและวิทยาศาสตร์การกีฬา สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ก่อสร้างด้วยงบประมาณกว่า 240 ล้านบาท ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า9 ไร่ ถนนนางลิ้นจี่ ซอย 3 แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตยานนาวา กรุงเทพฯ ประกอบไปด้วยอาคาร 2 หลัง หลังแรก คือ อาคารศูนย์ฝึกแบดมินตัน 2 ชั้น ชั้นที่ 1 ออกแบบให้เป็นศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา มีห้องฟิตเนสและอุปกรณ์พัฒนากล้ามเนื้อที่ทันสมัย บ่อทรายสำหรับออกกำลังขา ห้องซาวน่า บ่อน้ำร้อน บ่อน้ำเย็น ห้องแล็บ ห้องแสดงนิทรรศการชื่อ ห้องแห่งแรงบันดาลใจสู่ชัยชนะ (Inspiration Zone) ที่นำเสนอพระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในฐานะที่เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์เดียวในโลกที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณแก่กีฬาแบดมินตันอย่างต่อเนื่องกว่าครึ่งศตวรรษ รวมทั้งการให้ความรู้เกี่ยวกับกฎ กติกา มาตรฐานสนามแข่งขัน และเชิดชูเกียรตินักแบดมินตันหรือบุคคลสำคัญตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุปัน นอกจากนั้นยังมีห้องสำนักงาน ห้องประชุม ห้องถ่ายทอดสด ส่วนชั้นที่ 2 ได้ออกแบบเป็นสนามฝึกซ้อมพื้นยางสำหรับแข่งขันตามมาตรฐานสากลจำนวน 18 สนามและอัฒจันทร์ที่รองรับผู้ชมได้1,200 คน โดยได้จัดการแข่งขันระดับประเทศและนานาชาติมาแล้วตั้งแต่ปี 2557 อาทิ การแข่งขันแบดมินตันชิงชนะเลิศประเทศไทย การแข่งขันแบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย อายุ 15 ปี 17ปี และ 19ปี

ทรัพย์สินฯจับมือเอสซีจี เปิดศูนย์ฝึกแบดฯครบวงจร

สำหรับอาคารหลังที่ 2 เป็นอาคาร 4 ชั้น ประกอบไปด้วยหอพักนักกีฬาและผู้ฝึกสอนโครงการ SCG Badminton Academy ประมาณ 50 ห้อง ห้องกายภาพบำบัด ห้องสันทนาการ ห้องอาหารที่มีระบบรักษาความปลอดภัยเข้า-ออกแต่ละชั้นด้วยระบบคีย์การ์ด นอกจากนี้ยังมีผู้ฝึกสอน นักวิทยาศาสตร์การกีฬา นักโภชนาการการกีฬา นักจิตวิทยาการกีฬาที่ดูแลให้คำแนะนำการฝึกซ้อมแก่นักกีฬาอย่างใกล้ชิด

ทรัพย์สินฯจับมือเอสซีจี เปิดศูนย์ฝึกแบดฯครบวงจร


SCG Badminton Academy ก่อตั้งขึ้นโดยสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์และเอสซีจี เมื่อปี 2550 เพื่อพัฒนาศักยภาพนักแบดมินตันเยาวชนให้ไปเป็นตัวแทนนักแบดมินตันทีมชาติมีระบบการฝึกซ้อมตามหลักวิทยาศาสตร์การกีฬาอย่างเข้มข้น เต็มรูปแบบ ได้มาตรฐานระดับสากล เพื่อให้นักแบดมินตันมีความสมบูรณ์สูงสุดทั้งด้านร่างกายและจิตใจและก้าวไปสู่ความเป็นเลิศในระดับโลก

logoline