svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

พิธีมอบรางวัลเกียรติยศจากนายกรัฐมนตรี ประจำปี 2564 Prime Minister’s Digital Awards 2021

20 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิธีมอบรางวัลเกียรติยศจากนายกรัฐมนตรี ประจำปี 2564 Prime Minister’s Digital Awards 2021

พิธีมอบรางวัลเกียรติยศจากนายกรัฐมนตรี ประจำปี 2564 Prime Minister’s Digital Awards 2021

     สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ดำเนินการจัดงาน HACKaTHAILAND ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 17 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ณ HACKaTHAILAND Venue @TRUE DIGITAL PARK ภายใต้แนวคิด New Normal: Digital Possibilities โดยสืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ประเทศไทยและทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบในทุกมิติ ทั้งภาคเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งเป็นเสมือนปัจจัยเร่งให้คนไทยต้องปรับตัว และเพื่อความอยู่รอดในภาคธุรกิจ บุคลากรที่เป็นกำลังสำคัญจำเป็นต้องยกระดับองค์ความรู้และพัฒนาองค์ความรู้ และทักษะดิจิทัลให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อเป็นพื้นฐานสำคัญในการต่อยอดประยุกต์ใช้งานในกลุ่มธุรกิจและอุตสาหกรรมที่หลากหลาย ซึ่งภายในพิธีเปิดงานกำหนดให้มีกิจกรรมมอบรางวัลเกียรติยศจากนายกรัฐมนตรี (Prime Minister’s Digital Awards) เพื่อมอบแก่ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีในด้านต่าง ๆ โดยมีผู้ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศจากนายกรัฐมนตรี ประจำปี 2564 (Prime Minister’s Digital Award 2021) แบ่งออกเป็น 5 สาขา ประกอบด้วย

     1. ด้าน Digital Youth of the Year รางวัลสำหรับเยาวชน ซึ่งนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ที่แสดงถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม อันนำมาซึ่งการแก้ไขปัญหาสังคมด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่มีความทันสมัย ได้มาตรฐานสากล

     ผู้ได้รับรางวัล มหาวิทยาลัยขอนแก่น

     ผลงาน DentalGrammetry

     เว็บแอปพลิเคชันสำหรับแสดงและสร้างแบบจำลอง 3 มิติของฟันเทียมจากภาพถ่าย โดยใช้เทคนิคPhotogrammetryและประเมินผลการฝึกทักษะด้านทันตกรรมประดิษฐ์จากการนำแบบจำลอง 3 มิติที่นักศึกษาผ่านการฝึกฝนมาเปรียบเทียบกับแบบจำลองต้นแบบของอาจารย์ โดยการใช้ 3D Point Cloud สำหรับประเมินผลความถูกต้องในการฝึกทักษะทางด้านทันตกรรมประดิษฐ์ของนักศึกษา เพื่อให้นักศึกษาสามารถตรวจสอบผลได้ด้วยตนเองอย่างไม่จำกัดจำนวนครั้ง

 

     2.ด้าน Digital Community of the Year รางวัลสำหรับชุมชน ซึ่งนำเสนอผลงานการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อสร้างคุณค่าในชุมชน เกิดการรวมกลุ่ม สร้างเครือข่าย สร้างอัตลักษณ์ ตลอดจนสามารถใช้เครื่องมือดิจิทัลในการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชน

     ผู้ได้รับรางวัล สาขา Well Being โรงพยาบาลจตุรพักตรพิมาน จังหวัดร้อยเอ็ด

     ผลงาน AIS อสม.ออนไลน์ เครือข่ายสื่อสารสุขภาพสังคมดิจิทัลสู่ประเทศไทย 4.0

     บุคคลากรทางการแพทย์ ตลอดจนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ประยุกต์ใช้  แอปพลิเคชัน AIS อสม.ออนไลน์ ในงานสาธารณสุขเชิงรุก เพื่อช่วยเก็บข้อมูล รายงานผล และคัดกรอง ติดตามผลกลุ่มเสี่ยงผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในชุมชน ระบบรายงานคัดกรองสุขภาพจิตที่สามารถเฝ้าระวังผู้มีความเสี่ยงจากภาวะความเครียด ซึมเศร้า หรือเสี่ยงฆ่าตัวตาย เข้าสู่การให้คำแนะนำและรักษาได้อย่างทันท่วงที อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ อสม. มีทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่เพิ่มขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้จะเพิ่มโอกาสและศักยภาพให้ อสม. สามารถขับเคลื่อนการทำงานด้านสุขภาพให้กับภาคประชาชนได้มากขึ้น

     ผู้ได้รับรางวัล สาขา Smart Living วิสาหกิจชุมชนการท่องเที่ยวและพัฒนาอาชีพเกาะลิบง จังหวัดตรัง

     ผลงาน Savelibong Savedugong

     ชุมชนได้ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลนำอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน มาประยุกต์ติดกล้อง บินสำรวจตำแหน่งและจำนวนพะยูน เพื่อตรวจสอบจำนวนและวางแผนอนุรักษ์ แทนการใช้เรือประมงออกตระเวนหาจุดที่พะยูนอาศัย ซึ่งวิธีการเดิมนั้นไม่มีความแม่นยำและสิ้นเปลืองพลังงานมาก นอกจากนี้ยังมีการจัดทำแนวทางการใช้โดรนบินเก็บภาพพะยูน ก่อนส่งสัญญาณภาพกลับมายังชมรมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์เกาะลิบง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เห็นฝูงพะยูนผ่านหน้าจอโปรเจคเตอร์แบบเรียลไทม์ ซึ่งจะช่วยสร้างความตื่นเต้นและเรียกความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่ต้องการชมพะยูนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งช่วยลาดตระเวนเฝ้าระวังการทำประมงผิดกฎหมาย

     3.ด้าน Digital Organization of the Year รางวัลสำหรับองค์กร ซึ่งมีการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการรูปแบบใหม่ที่สามารถแก้ไขวิกฤต ปัญหา หรือก่อให้เกิดวิวัฒนาการด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อเพิ่มศักยภาพเชิงธุรกิจ และมีผลทำให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิต ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และความมั่นคงปลอดภัยสำหรับประชาชน

     ผู้ได้รับรางวัล บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)

     ปตท.สผ. บริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของคนไทย มีพันธกิจหลักในการสรรหาปิโตรเลียม เพื่อตอบสนองความต้องการใช้พลังงาน ทั้งภายในประเทศและประเทศที่ไปลงทุน โดยการเปลี่ยนแปลงองค์กรด้านดิจิทัลเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืน และรองรับความท้าทายของธุรกิจพลังงานในอนาคต

     4.ด้าน Digital Startup of the year รางวัลสำหรับ Startup ซึ่งมีการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการรูปแบบใหม่ที่สามารถแก้ไข ปัญหาในเชิงธุรกิจ และมีแนวโน้มที่สามารถต่อยอดเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการ อันจะก่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตทางด้านสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และความมั่นคงปลอดภัยสำหรับประชาชน

     ผู้ได้รับรางวัล Bitkub Capital Group Holdings

     บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด และบริษัทในเครือ หรือ บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป เป็นกลุ่มบริษัทเกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชนและสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป้าหมายของกลุ่มคือ การสร้างโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจดิจิทัลบนเทคโนโลยีบล็อกเชนและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างโอกาสให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้ เป็นสะพานเชื่อมโอกาสทางเศรษฐกิจระหว่างโลกเดิมกับโลกดิจิทัลเพื่อให้ผู้คนก้าวข้ามมาได้อย่างปลอดภัยและมั่นใจ

     5.ด้าน Digital Entrepreneur of the Year รางวัลสำหรับผู้ประกอบการหรือผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์/ริเริ่ม/ส่งเสริมการพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล มีภาวะผู้นำที่โดดเด่น สามารถขับเคลื่อนองค์กรให้อยู่รอด และมีการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนในยุคการเปลี่ยนแปลง พลิกโฉมฉับพลันในเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Disruption) รวมถึงตระหนักถึงความสำคัญและสามารถนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ ก่อให้เกิดประโยชน์ ผลกระทบต่อสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรมและความมั่นคงปลอดภัย

     ผู้ได้รับรางวัล นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน)

     นายอาทิตย์ นันทวิทยา ผู้ที่ทำให้ธุรกิจการเงินการธนาคารของไทยเป็นที่สนใจอีกครั้ง หลังการประกาศปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ของธนาคารไทยพาณิชย์เมื่อกลางปี 2564 ภายใต้ยุทธศาสตร์ “ยานแม่” เพื่อนำธุรกิจในกลุ่มไทยพาณิชย์สู่เป้าหมายการเป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินชั้นนำระดับโลก พร้อมวางแผนสร้างมูลค่าบริษัทเป็น 1 ล้านล้านบาท และฐานลูกค้ากว่า 200 ล้านคน ในอีก 3 ปี

พิธีมอบรางวัลเกียรติยศจากนายกรัฐมนตรี ประจำปี 2564 Prime Minister’s Digital Awards 2021

     สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมต่าง ได้ที่: LINE Official Account: @depaThailand หรือ Facebook Page: HACKaTHAILAND และ depa Thailand

logoline