svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

5 อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ เติมเต็มในทุกวันด้วยสารอาหารสำคัญที่จำเป็นต่อร่างกาย

27 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การรักษาสมดุลของอาหารและทำให้ร่างกายของเราได้รับสารอาหารที่จำเป็นอย่างเพียงพอเป็นเรื่องที่ท้าทาย การเลือกทานอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ จึงกลายเป็นทางเลือกยอดนิยมของคนในยุคนี้

 

การใช้ชีวิตในโลกปัจจุบันที่ผ่านไปอย่างรวดเร็ว การรักษาสมดุลของอาหารและทำให้ร่างกายของเราได้สารอาหารที่จำเป็นอย่างเพียงพอเป็นเรื่องที่ท้าทาย ด้วยปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพฤติกรรมการใช้ชีวิตจนส่งผลต่อการเลือกรับประทานอาหาร จึงทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน การเลือกทานอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ จึงกลายเป็นทางเลือกยอดนิยมของคนในยุคนี้ วันนี้เราจะพูดถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ 5 อันดับแรกที่จำเป็นต่อร่างกาย ใครที่สงสัยว่ามีอะไรบ้าง เรามาทำความรู้จักไปพร้อมๆ กัน

 

อาหารเสริมยอดนิยม ตัวช่วยของทุกเพศทุกวัย

อาหารเสริมมีบทบาทสำคัญในการเติมเต็มช่องว่างทางโภชนาการ แม้ว่าเราจะทานอาหารอย่างหลากหลายแล้วก็ตาม แต่ปัจจัยบางอย่างอาจทำให้ได้รับหรือดูดซึมไม่เพียงพอ ไว่าจะเป็นผู้ที่มีอาการดูดซึมอาหารผิดปกติ อายุที่มากขึ้น หรือมีการแพ้อาหารทำให้ต้องหลีกเลี่ยงอาหารประเภทนั้น จนส่งผลให้ร่างกายขาดมิตามินและแร่ธาตุบางชนิด วันนี้เราจะมาแนะนำอาหารเสริม 5 ชนิดที่คนส่วนใหญ่เลือกทานมาให้รู้จักกัน

1.วิตามินรวม (Multivitamins)

วิตามินรวมเป็นตัวเลือกยอดนิยมในหมู่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในหนึ่งเม็ดจะให้ปริมาณวิตามินและแร่ธาตุที่เพียงพอต่อร่างกายในหนึ่งวัน โดยปกติแล้วจะประกอบด้วยวิตามินต่างๆ เช่น วิตามินบีรวม วิตามิน A, C, D, E, K และแร่ธาตุที่จำเป็น เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม และสังกะสี อาหารเสริมประเภทนี้มีหลายสูตรด้วยกัน โดยแต่ละสูตรถูกพัฒนาให้เข้ากับความต้องการของแต่ละกลุ่มบุคคล ไม่ว่าจะเป็นปริมาณโฟลิก หรือวิตามินบางชนิดที่จำเป็นมากกว่าปกติ เพื่อตอบสนองในแต่ละกลุ่มผู้บริโภค เช่น วิตามินรวมสำหรับผู้ออกกำลังกายหรือผู้ที่ทานมังสวิรัติ  วิตามินรวมสำหรับผู้สูงอายุ รวมถึงวิตามินรวมสำหรับสตรีมีครรภ์ เป็นต้น

 

2.วิตามินดี (Vitamin D)

วิตามินดีเป็นวิตามินประเภทที่ละลายในไขมัน ช่วยในการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการรักษากระดูกให้แข็งแรงและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ภาวะขาดวิตามินดีเป็นเรื่องที่พบได้ทั่วโลก ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดภาวะขาดวิตามินดี เช่น พื้นที่อยู่อาศัยไม่เอื้ออำนวยจนทำให้ได้รับแสงแดดไม่เพียงพอ การบริโภคอาหารที่ไม่หลากหลาย อีกทั้งภาวะขาดวิตามินดียังสามารถนำไปสู่โรคต่างๆ ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น โรคกระดูกอ่อนในเด็กหรือโรคกระดูกพรุนในผู้ใหญ่ ความบกพร่องนี้ยังสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคแพ้ภูมิตัวเอง การติดเชื้อทางเดินหายใจ และมะเร็งบางชนิด ดังนั้นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมประเภทนี้จึงเป็นที่นิยมอย่างมากนั่นเอง

3.กรดไขมันโอเมก้า-3 (Omega-3 Fatty Acids)

กรดไขมันโอเมก้า 3 มีความสำคัญอย่างมากต่อสุขภาพสมองและหัวใจ โดยสารอาหารหลักของผลิตภัฑณ์อาหารเสริมประเภทนี้จะมี ALA EPA และ DHA สารอาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยในการทำงานและพัฒนาการทางความคิด สามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ หลอดเลือดหัวใจ และความดันโลหิต สำหรับใครที่ต้องการเสริมสารอาหาร EPA และ DHA ควรตรวจสอบปริมาณสารอาหาร EPA และ DHA บนฉลากให้ชัดเจนทุกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าร่างกายจะได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ หากมีข้อจำกัดด้านอาหารหรือเป็นโรคภูมิแพ้ อาจต้องพิจารณตัวเลือกอื่นเพิ่มเติมได้ เช่น วัตุดิบที่ได้จากพืช หรือผ่านการทดสอบสารก่อภูมิแพ้แล้ว

 

4.แมกนีเซียม (Magnesium)

แมกนีเซียมเป็นแร่ธาตุสำคัญที่เกี่ยวข้องกับปฏิกิริยาของเอนไซม์ภายในร่างกาย มีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของกล้ามเนื้อและเส้นประสาท แถมยังมีส่วนช่วยในการผลิตพลังงาน การสังเคราะห์โปรตีน และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด โดยทั่วไปแล้ว ปริมาณแมกนีเซีมที่เหมาะสมต่อวันอยู่ที่ 310 - 420 มก. ความแตกต่างขึ้นอยู่กับช่วงอายุและเพศของแต่ละบุคคล แต่อย่างไรก็ตาม การจะทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมประเภทนี้ให้เพียงพอและเหมาะสม จำเป็นต้องปรึกษาผู้มีความรู้เฉพาะทางร่วมด้วย

 

5.โปรไบโอติก (Probiotics)

โปรไบโอติกคือจุลินทรีย์ที่มีชีวิต ส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ในลำไส้ เมื่อบริโภคในปริมาณที่เพียงพอจะสามารถให้ประโยชน์ต่อสุขภาพต่างๆ ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับระบบทางเดินอาหาร แบคทีเรียที่เป็นประโยชน์เหล่านี้ช่วยรักษาสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการย่อยอาหารและการทำงานของภูมิคุ้มกันโดยรวม การทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมประเภทโปรไบโอติกจะช่วยแก้ปัญหาท้องผูก บรรเทาอาการท้องเสีย ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ลดการติดเชื้อแบคทีเรีย เพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกายและรักษาโรคภูมิแพ้ได้อีกด้วย

 

ความสำคัญของวิตามินและแร่ธาตุบทบาทสำคัญในกระบวนการทำงานต่างๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการเจริญเติมโต เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ รวมถึงเป็นแหล่งพลังงานสำหรับการใช้ชีวิตในทุกๆ วัน ซึ่งวิตามินและแร่ธาตุบางชนิดร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นได้เอง จึงจำเป็นต้องรับจากภายนอกเท่านั้น ใครที่มีปัญหาภาวะร่างกายขาดแร่ธาตุและวิตามิน หรือรู้สึกว่ามีพฤติกรรมทานอาหารที่ไม่ดีพอ การมองหาอาหารเสริมสำหรับช่วยบำรุงสุขภาพอาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคุณ

 

 

 

logoline