svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ส่งคำชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ยอมรับกังวลตลอด

นายกฯ ส่งคำชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว อุบแนวทางสู้ ยอมรับกังวลตลอด ปัดประเมินสถานการณ์มิถุนายนเป็นเดือนเดือด บอกไม่มีอะไร แค่เรื่องการเมือง

10 มิถุนายน 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ปม 40 สว.ร้องคุณสมบัตินายกฯ แต่งตั้ง "พิชิต" นั่งรัฐมนตรี ว่า ได้ส่งคำชี้แจงให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้วตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (7 มิ.ย.67) พร้อมขออย่าถามว่ากังวลหรือไม่ เพราะตนกังวลตลอดเวลา ตอนนี้ยังไม่มีอะไรคืบหน้า ขอให้อยู่ในขั้นตอนของศาลก็แล้วกัน

“ผมยังไม่ขอเปิดเผยแนวทางการต่อสู้ และขอใช้คำว่าชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ เพราะถ้าบอกไป หากฝ่ายนิติบัญญัติกับฝ่ายตุลาการมีคำถาม เราเป็นฝ่ายบริหารก็ต้องชี้แจงไป เราก็ต้องให้ความเคารพ หากขาดข้อมูลอะไรท่านก็เรียกมา” นายเศรษฐา กล่าว

ส่วนประเด็นที่หลายคนประเมินว่าเดือนมิถุนายน เป็นเดือนที่มีสถานการณ์การเมืองหลายอย่าง นายกรัฐมนตรี ประเมินสถานการณ์ไว้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ ขอเอาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่ตั้ง ซึ่งเรื่องยุบพรรคก้าวไกล ก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับฝ่ายบริหาร 

ส่วนคดีของนายทักษิณ ชินวัตร ก็เป็นเรื่องส่วนบุคคล ส่วนเรื่องของตนก็ส่งคำชี้แจงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว วันนี้ยังมีอำนาจเต็มก็ยังทำงานได้ ซึ่งก็ต้องคอยดูว่าทางศาลรัฐธรรมนูญจะว่าอย่างไร

เมื่อถามว่า มองว่าจะเป็นเดือนอันตรายหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีอะไรที่ชัดเจนออกมา เรื่องพวกนี้อยู่ในเรื่องของการเมือง