svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทวี" ยันอัยการสั่งฟ้อง "ทักษิณ" คดีมาตรา 112 ไม่กระทบต่อการพักโทษ

"รมว.ยุติธรรม" ยืนยันกรณีอัยการสั่งฟ้อง “ทักษิณ" คดีมาตรา 112 ไม่มีผลต่อการคุมประพฤติ บอกคนอื่นไปถี่กว่า หลังสื่อถามลงพื้นที่ถี่ยิบจนติดโควิด

29 พฤษภาคม 2567 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง กรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างพักโทษ ไม่ไปรับฟังคำสั่งฟ้องที่สำนักงานอัยการสูงสุด โดยอ้างเหตุผลว่า ติดโควิด-19  โรงพยาบาล ราชทัณฑ์และโรงพยาบาลตำรวจ จำเป็นต้องส่งแพทย์เข้าไปดูอาการหรือไม่ ว่า กระทรวงยุติธรรมเป็นหน่วยงานที่จะเข้ามาดูแลหลังมีคำพิพากษา 

เมื่อศาลตัดสินแล้ว จะมีหมายขังมา ส่วนกระบวนการยุติธรรม ของการพิพากษาเป็นของตำรวจ ในคดีที่นายทักษิณถูกฟ้องเป็นคนละส่วนกัน ซึ่งตอนนี้สำนักงานสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นองค์กรอิสระต้องทำงานรวดเร็ว กระทรวงยุติธรรมจึงไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกัน หากมีอะไรเกิดขึ้นหลังมีคำพิพากษา กระทรวงยุติธรรมจึงจะเข้าไปรับผิดชอบในส่วนนั้น  ซึ่งการทำงานของกระทรวงยังยึดหลักว่า ตราบใดที่ศาลยังไม่พิพากษาก็ยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์
พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

ส่วนกรณีที่ นายทักษิณ เดินสายลงพื้นที่ต่างจังหวัด ระหว่างการพักโทษจนติดโควิด จะต้องมีการกำชับเรื่องของการเดินทางหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า ในการพักโทษจะมีเงื่อนไข หากปฏิบัติขัดหรือแย้ง กรมคุมประพฤติก็จะแจ้งมา แต่เท่าที่ทราบนายทักษิณยังไม่ได้ทำผิดเงื่อนไข 
นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ไม่อยู่ในพื้นที่ตามที่กำหนดบ่อยเกินไป พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า อาจจะไปที่น้อยกว่าคนอื่นด้วยซ้ำ เพราะมีข้อมูลว่าคนอื่นไปถี่กว่านี้ เพราะการพักโทษหากจะไปไหนก็ขึ้นอยู่กับ ผอ.คุมประพฤติ ในเขตจะอนุญาต

ส่วนกรณีที่นายทักษิณถูกอัยการสั่งฟ้องคดี 112 จะมีผลต่อการพักโทษหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า ไม่มีผล เพราะถือว่า นายทักษิณยังเป็นผู้บริสุทธิ์
นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี