svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนกร" เผย "รทสช." สั่งลูกพรรคห้ามยุ่งผู้สมัคร สว.เด็ดขาดย้ำต้องเป็นอิสระ

24 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

"ธนกร" เผย "รวมไทยสร้างชาติ" กำชับ สส. ไม่ให้ยุ่งผู้สมัคร สว. ปล่อยอิสระตามกระบวนการ ชี้สภาสูงต้องไม่เชื่อมโยงกลุ่ม-พรรคการเมือง หลัง กกต.แจงโทษหนักทั้ง "จำคุก-ปรับ-ถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี" 

24 พฤษภาคม 2567 "นายธนกร วังบุญคงชนะ"  อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า พรรคได้มีการกำชับสมาชิกและ สส. ไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. ที่มีการเปิดรับสมัครวันนี้ (24พ.ค.) เป็นวันสุดท้าย

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้ขัดต่อกฎหมายและคงเจตนารมย์ของความเป็นอิสระของสภาสูง ให้แยกออกจากการเมืองเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประเทศและประชาชน ให้เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แจ้งเตือนไปยังผู้สมัครและพรรคการเมืองแล้ว หากมีการตรวจสอบพบว่าผู้สมัครคนใดยินยอมให้ผู้ที่มีตำแหน่งทางการเมือง รวมถึง กรรมการบริหารพรรคการเมือง  ผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เข้ามาช่วยเหลือผู้สมัครไม่ว่ากรณีใดๆ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี 

"ท่านหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้บริหารรวมไทยสร้างชาติ ได้กำชับ สส. และการเมืองทุกระดับ ไม่ให้เข้าไปช่วยเหลือผู้สมัคร สว. เพราะถือว่าเป็นตำแหน่งที่ต้องได้มาด้วยความอิสระ โปร่งใส ไม่ยึดโยงกับพรรคหรือกลุ่มการเมือง เพื่อผู้ที่ได้รับตำแหน่งจะเข้ามาปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ เพื่อติดตามตรวจสอบและออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนและประเทศชาติในอนาคต โดยเชื่อว่าการสมัคร สว.วันนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้าย จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย" นายธนกร กล่าว

logoline