svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยุทธพร" ยันนิรโทษเดินหน้าย้ำ กมธ.มีหน้าที่ตรา พ.ร.บ.ไม่ใช่ปฏิรูปยุติธรรม

"ยุทธพร" เผยมีต้นร่างนิรโทษกรรมของหลายฝ่ายที่เสนอไว้เตรียมนำมาพิจารณา ชี้เรื่อง ม.112 ไม่ตัดออก แม้ "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต ย้ำสิทธิการประกันตัวเป็นอำนาจของศาลยุติธรรม ยันหน้าที่ กมธ. คือ ตรา พ.ร.บ. ไม่ใช่ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

15 พฤษภาคม 2567 "นายยุทธพร อิสรชัย" กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ในฐานะ ประธาน อนุ กมธ.ศึกษาและจำแนกการกระทำเพื่อประกอบการพิจารณาแนวทางการตรา พ.ร.บ. เปิดเผยว่า การพิจารณาของอนุ กมธ. ต่อประเด็นคณะกรรมการวินิจฉัยความผิดเพื่อการนิรโทษกรรม เบื้องต้นมีต้นร่างของกรรมการที่เตรียมเสนอ

ทั้งนี้ โดยมีตัวแทนจากฝ่ายตุลาการ อัยการ และตัวแทนฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่อพิจารณาในรายละเอียด อย่างไรก็ตาม ต้นร่างดังกล่าวนั้นได้นำข้อมูลจากต่างประเทศ รวมถึงข้อเสนอของฝ่ายการเมืองที่เสนอไว้ในร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่พรรคการเมืองเสนอไว้ในร่างกฎหมาย

"ข้อเสนอของอนุ กมธ. ต้องนำเข้าที่ประชุมพิจารณา ในวันที่ 16 พ.ค. อีกครั้ง ว่าจะเห็นชอบด้วยหรือไม่อย่างไร ซึ่งอำนาจของกรรมการวินิจฉัยนั้น จะไม่ก้าวล่วงหรือแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม" นายยุทธพร กล่าว

 

ส่วนเรื่องการเสียชีวิตของ "น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม" หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" ระหว่างคุมขังคดี มาตรา 112 จะทำให้ กมธ.ต้องเร่งการทำงานหรือไม่นั้น โดยการทำงานไม่ได้ช้า และการพิจารณาเป็นไปตามกรอบเวลา อย่างไรก็ดี ในคดีมาตรา 112 นั้น ถือเป็น 1 ใน 25 ฐานความผิด ซึ่งเป็นข้อสรุปที่ไม่ได้ตัดออก ทั้งนี้ รายละเอียดรอการนำเสนอต่อสภา ให้พิจารณาอีกครั้ง

สำหรับการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร ทำให้สังคมพูดถึงเรื่องสิทธิประกันตัวมากขึ้น โดยในข้อเสนอของกมธ. จะพิจารณาด้วยหรือไม่ โดยนายยุทธพร กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจของศาลยุติธรรม ซึ่งมีกรอบและรายละเอียดที่ใช้พิจารณา ส่วนการทำงานของ กมธ. มีกรอบที่ชัดเจน คือ พิจารณาข้อเสนอเพื่อตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไม่ใช่การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม