svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิธรรม" ฉุน "หมอวรงค์" ท้าพิสูจน์ข้าว 10 ปี ย้ำไม่หยุดวิจารณ์เจอเอาผิดแน่

ของขึ้น! "ภูมิธรรม" ท้า "หมอวรงค์" ร่วมพิสูจน์ข้าว 10 ปี อัดเลิกวิจารณ์หรือด้อยค่า ชี้ส่งผลต่อประเทศ ขู่หากไม่หยุดเอาผิดตามกฎหมาย ยันส่งกรมวิทย์ฯ ตรวจสอบหลังประมูลเรียบร้อย

14 พฤษภาคม 2567 "นายภูมิธรรม เวชยชัย" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวตอบโต้กรณีที่ "นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม" ประธานพรรคไทยภักดี ในฐานะ อดีต สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ที่เปิดโปงคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ได้ตั้งข้อสงสัยข้าวที่โกดัง จ.สุรินทร์ ไม่มีตราโลโก้ โดยยืนยันว่า มีทั้งหมด สามารถตรวจสอบจากภาพที่สื่อมวลชนเข้าไปทำข่าวได้

ทั้งนี้ ขอเรียกร้องให้ผู้ที่วิจารณ์ อยู่บนข้อเท็จจริง ไม่คิดไปเอง เพราะจะไม่เป็นประโยชน์ เนื่องจากข้าวเป็นสินทรัพย์ของประเทศ สามารถสร้างรายได้จำนวนมาก ดังนั้น การด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง เป็นการทำลายเศรษฐกิจ และความน่าเชื่อถือของประเทศ

 

"ย้ำว่าผมเองพร้อมพิสูจน์ความจริง เปิดเผย และโปร่งใส ดังนั้น การเสนอความเห็นของ นพ.วรงค์ เป็นการให้ข้อมูลเท็จบนระบบคอมพิวเตอร์ ไม่มีความรู้ และผิดกฎหมาย และหากยังไม่หยุด ก็ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปพิจารณาดำเนินการให้เหมาะสม พร้อมขอให้หยุดทำลาย และด้อยค่าข้าวประเทศไทย" นายภูมิธรรม กล่าว 

นอกจากนี้ รวมถึงยังพร้อมไปพิสูจน์ข้าวร่วมกับ นพ.วรงค์ ซึ่งหากพบว่า ข้าวสามารถประมูลได้ นพ.วรงค์ จะต้องรับผิดชอบ จึงขอให้ยุติการวิพากษ์วิจารณ์ได้แล้ว และตนก็จะเดินหน้าให้องค์การคลังสินค้า เปิดประมูลข้าวดังกล่าวต่อไป

อย่างไรก็ตาม ย้ำว่าจากการไปตรวจสอบข้าวในโครงการรับจำนำฯ ที่โกดัง จ.สุรินทร์ สามารถนำไปประมูลได้ โดยจะนำไปประมูลอย่างเปิดเผย ที่ทุกคนมีสิทธิ์เข้าร่วมการประมูลได้ และมั่นใจว่า ผู้ประมูลมีความมั่นใจและยอมรับในคุณภาพข้าวได้ และยืนยันว่าตนไม่ได้ย้อมแมวขายข้าวในโครงการฯ เพราะในตลาดแอฟริกา นิยมบริโภคข้าวเก่าอยู่แล้ว

ส่วนสารเคมีรมยาข้าวนั้น ยืนยันว่าเป็นสารเคมีที่ยอมรับกันทั่วโลก ไม่มีผลต่อชีวิต และสารก่อมะเร็ง แม้จะเกาะอยู่บนข้าว แต่กระบวนการสีข้าว ก็จะช่วยขัดสีฉวีวรรณ ให้สารที่อยู่บนตัวข้าวหลุดหายไป

สำหรับกระทรวงพาณิชย์จำเป็นจะต้อง ส่งข้าวให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบก่อนการเปิดการประมูลข้าวหรือไม่นั้น ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะเกิดขึ้นหลังมีการประมูลแล้ว และไม่ขัดข้องที่จะมีการตรวจสอบ โดยขอให้ยึดกระบวนการมาตรฐานทั้งหมด ไม่นำข้าวจากที่อื่นมาปะปน หรือให้บุคคลที่ไม่ใช่หน้าที่มาตรวจสอบ แต่ขอให้ไปยื่นกระทรวง หรือผู้เกี่ยวข้องไปตรวจได้ถึงที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการให้สัมภาษณ์ของนายภูมิธรรม มีน้ำเสียงที่มีอารมณ์ ซึ่งเจ้าตัว ก็ได้ชี้แจ้งว่า ตนเองไม่ได้โกรธ เพียงแค่ "ของขึ้น"