svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปริญญา" มองกลไกเลือก สว. เปิดช่องฮั้วกันเชื่อมีความวุ่นวายแน่นอน

24 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปริญญา" มองกลไกลเลือก สว.ถูกออกแบบเปิดช่องให้ฮั้วกันได้ เชื่อปัญหาความวุ่นวายจากระบบเกิดแน่นอน รับหวั่นหากประกาศรับรองไม่ได้ ส่อยืดอำนาจวุฒิสภาชุดรักษาการ

24 เมษายน 2567 "นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล" นักวิชาการด้านกฎหมาย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แสดงความเห็นว่าหากมีการเลือก สว.ชุดใหม่ จะไม่มีการถูกครอบงำได้อย่างเบ็ดเสร็จอย่างที่ชุดผ่านมา ดังนั้น โอกาสที่จะมีเสียง สว. 1 ใน 3 เห็นชอบด้วยเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็มีความเป็นไปได้ 

นอกจากนี้ ยังได้วิเคราะห์ว่าในทางปฏิบัติอาจมีสนับสนุนให้พรรคพวกเข้าไปสมัครเพื่อเลือกกันเองหรือบ้านใหญ่ในแต่ละจังหวัด ตั้งแต่การเลือกระดับอำเภอ เพื่อให้มีกลุ่มก้อน แต่เชื่อว่าจะไม่สามารถส่งผลให้การเลือกเป็นพรรคพวกเดียวกัน จนได้ สว.ในจำนวน 1 ใน 3 ของ สว.ทั้งหมดที่พึงมี แต่ยอมรับว่าอาจจะมีในจำนวนหนึ่ง แต่ไม่ถึงจำนวนครึ่งหนึ่งด้วยระบบที่ซับซ้อนเช่นนี้

ส่วนกลไกการเลือก สว.จะมีมาตรการป้องกันการฮั้วกันของผู้เลือกหรือไม่ มมองว่า เป็นระบบที่ต้องแลกคะแนนกันอยู่แล้วใน 20 กลุ่มอาชีพ และระบบนี้จะทำให้เกิดการส่งคนเข้ามาเลือกตัวเอง แต่ในขณะเดียวกัน ก็จะมีกลไกการเลือกไขว้ 

ส่วนการรณรงค์ของคณะก้าวหน้าที่เชิญชวนให้ประชาชนเข้ามาสมัคร สว. เพื่อเป็นมาตรการป้องกันการฮั้วกัน มองว่าเป็นการเพิ่มกลไกประชาชนอิสระเข้าไปโหวต และอยากให้จับตาเรื่องที่น่ากังวล คือ การจ่ายเงินหรือการแลกประโยชน์กัน ซึ่งต้องถามไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าจะป้องกันเรื่องนี้อย่างไร 

 

"การที่มีประชาชนอิสระ ผู้อิสระเข้าไปมาก ๆ คือ การไปเติมโหวตเตอร์ ที่เงินซื้อไม่ได้ ที่ไม่มีพรรคพวก แต่เป็นการเลือกด้วยความบริสุทธิ์ใจ ว่าใครที่ควรจะเป็น สว.มากที่สุด แต่เชื่อได้เลยว่าปัญหาจะเกิดเยอะ เกิดความวุ่นวายซับซ้อน และปัญหาเยอะเพราะระบบมีปัญหาตั้งแต่ต้น" นายปริญญา กล่าว

สำหรับเรื่องปัญหาความซับซ้อนของระบบและคำยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญจะทำให้การเลือก สว. สะดุดลงหรือไม่นั้น มีโอกาสเกิดขึ้นเนื่องจากรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูก ไม่ได้กำหนดว่าต้องประกาศประกาศผลให้แล้วเสร็จภายในเมื่อไหร่ และข้อที่น่าห่วง คือ ช่วงเวลาที่ สว.ชุดปัจจุบันรักษาการ อำนาจจะยังมีอยู่หรือไม่ในการร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

 

"เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ถือว่าอำนาจหมดไปแล้วในวันที่ครบวาระ และชี้ว่าหากมีคำร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือก สว. จนทำให้ กกต. ไม่สามารถประกาศรับรองเพื่อให้ สว.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ได้ ก็อาจจะเป็นการต่ออายุให้วุฒิสภาที่มาจาก คสช." นายปริญญา ระบุ

logoline