svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มหาดไทย เปิดศูนย์ลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ 2567 คุมเข้มสร้างขับขี่ปลอดภัย

11 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาดไทย เปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 คุมเข้มบังคับใช้กฎหมาย มุ่งสร้างการขับขี่ปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ ควบคู่อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชน ช่วง 7 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน นี้

11 เมษายน 2567 นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ (ศปถ.) 2567 และประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 1/2567 โดยมี อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมฯ และประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด 

โดย ศปถ. พร้อมบูรณาการขับเคลื่อนมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ภายใต้แนวคิด "ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ" รวมถึงเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทางเพื่อสร้างการสัญจรทางถนนที่ปลอดภัยให้กับประชาชน 

มหาดไทย เปิดศูนย์ลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ 2567 คุมเข้มสร้างขับขี่ปลอดภัย
นายเกรียง กล่าวว่า รัฐบาลมีความห่วงใยความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประชาชนมีการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงปกติ จึงได้มอบหมายให้ ศปถ. โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการทุกหน่วยงานในรูปแบบของศูนย์อำนวยการฯ เพื่อขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ภายใต้แนวคิด "ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ" และแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ให้บรรลุเป้าหมายในการลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บให้ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับสถิติในช่วงเทศกาลสงกรานต์เฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง 

มหาดไทย เปิดศูนย์ลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ 2567 คุมเข้มสร้างขับขี่ปลอดภัย
โดยในช่วงควบคุมเข้มข้นระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2567 ที่มุ่งลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนครอบคลุมในทุกมิติ ทั้งคน รถ ถนน และสิ่งแวดล้อม เน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง ควบคู่กับการอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน รวมถึงปรับปรุงถนนและสภาพแวดล้อมริมทางให้ปลอดภัย คุมเข้มความปลอดภัยของยานพาหนะทุกประเภท เฝ้าระวังและป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ดื่มแล้วขับ การใช้อุปกรณ์นิรภัย และการบรรทุกท้ายกระบะ 

พร้อมตรวจสอบสถานประกอบการ สถานบันเทิงให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งผู้ประกอบการจะต้องมีใบอนุญาตจำหน่ายสุราตามกฎหมาย รวมถึงไม่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี และจำหน่ายนอกระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการจัดระเบียบสังคมและป้องปรามผู้กระทำผิดกฎหมาย สร้างการรับรู้มาตรการบังคับใช้กฎหมาย สถานการณ์อุบัติเหตุ การใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยผ่านทุกช่องทางสื่อ ตลอดจนจัดหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน หน่วยกู้ชีพกู้ภัย และเครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ และส่งต่อผู้ประสบอุบัติเหตุอย่างรวดเร็วในทุกพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัยไร้อุบัติเหตุทางถนน 

สำหรับพื้นที่ที่มีการจัดกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์จะต้องเป็นพื้นที่ที่มีความปลอดภัยและปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด (Zoning) โดยประสานตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ร่วมกันตรวจตรา เฝ้าระวัง ดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์อย่างปลอดภัย 

นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชนให้สามารถเดินทางได้อย่างคล่องตัวและปลอดภัย พร้อมจัดเตรียมรถโดยสารสาธารณะให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน รวมถึงบริหารจัดการเส้นทางสายต่าง ๆ ที่ออกจากกรุงเทพมหานครไม่ให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดสะสม โดยเฉพาะเส้นทางที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ตลอดจนจัดตั้งจุดตรวจและจุดบริการประชาชนในบริเวณที่เหมาะสม เพื่อให้การเดินทางเกิดความคล่องตัวและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้รถใช้ถนนและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงมหาดไทย ยังได้กำชับให้ดูแลความปลอดภัยในการสัญจรและท่องเที่ยวทางน้ำและแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์คาดว่าอาจจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นได้ในบางพื้นที่ จึงได้แจ้งให้หน่วยงานในพื้นที่เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้นไว้ด้วย และขอให้จังหวัดประชาสัมพันธ์ผู้ใช้รถใช้ถนนให้ระมัดระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก และอันตรายจากฟ้าผ่าในช่วงที่เกิดพายุฤดูร้อน
มหาดไทย เปิดศูนย์ลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ 2567 คุมเข้มสร้างขับขี่ปลอดภัย
สำหรับการประชุมคณะกรรมการศูนย์ฯ วันนี้ ที่ประชุมได้มีการพิจารณาในประเด็นเกี่ยวกับการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพื่อกำหนดโทษสูงสุดสำหรับผู้ที่ดื่มแล้วขับหากประสบอุบัติเหตุจนส่งผลให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตทั้งในช่วงเทศกาลและช่วงปกติ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาข้อเสนอของมารดาของ "หมอกระต่าย" พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล จำนวน 5 ข้อ ได้แก่ 1) ทางม้าลายต้องปลอดภัย 2) หยุดรถให้คนข้าม 3) บังคับใช้กฎหมาย 4) ออกกฎหมายใหม่ 5) ปรับบทลงโทษ โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการพิจารณาตามอำนาจหน้าที่ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนบริเวณทางข้ามเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและรายงานความก้าวหน้าให้คณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนทราบต่อไป

logoline