svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อัยการยื่นฟ้อง "ตะวัน-แฟรงค์" คดี ม.116 ต่อศาลอาญาแล้ว หลังฝากขังครบ 48 วัน

อัยการยื่นฟ้อง "ตะวัน-แฟรงค์" แกนนำกลุ่มทะลุวัง คดี ม.116 บีบแตรใส่ขบวนเสด็จฯ ที่มีโทษจำคุก 7 ปี ต่อศาลอาญาแล้ว หลังครบกำหนดฝากขัง 48 วัน โดยศาลนัดหมายสอบคำให้การทั้งคู่ในวันพรุ่งนี้

ความคืบหน้าคดีที่ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์ แกนนำกลุ่มทะลุวัง บีบแตรใส่ขบวนเสด็จฯ และถูกจับกุมในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 โดยทั้งคู่ถูกฝากขังอยู่ในเรือนจำ เพื่อรอการส่งฟ้องต่อศาลอาญา

ล่าสุดวันนี้ (1 เม.ย.) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า อัยการได้ยื่นฟ้อง “ตะวัน” กับ “แฟรงค์” แล้วในวันนี้ ในคดีตามมาตรา 116  หลังถูกฝากขังครบ 4 ผัด เป็นเวลา 48 วัน โดยศาลได้นัดหมายสอบคำให้การทั้งคู่ในวันพรุ่งนี้ (2 เม.ย.)

โดยปัจจุบันตะวันอยู่ที่ รพ.มธ. ส่วนแฟรงค์อยู่ที่ รพ.ราชทัณฑ์ เนื่องจากทั้งคู่อดอาหารประท้วงตั้งแต่วันแรกที่ถูกคุมขัง ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยวันนี้เป็นการถูกคุมขังเข้าสู่วันที่ 48 แล้ว

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา พ่อและทนายความได้ยื่นประกันตัว “ตะวัน” และ “แฟรงค์” ต่อศาลอาญาอีกเป็นครั้งที่ 7 โดยวางหลักทรัพย์คนละ 150,000 บาท หลังอาการของตะวันทรุดหนักลง จนอาจเสี่ยงอันตรายต่อชีวิต จากการอดอาหารประท้วงกระบวนการยุติธรรมมาแล้ว 44 วัน

ในการยื่นประกันครั้งนี้ ทนายความได้หยิบยกข้อเท็จจริงใหม่ ที่มีความสำคัญ เพื่อให้ศาลพิจารณาปล่อยตัว คือ ตะวันมีอาการคลื่นหัวใจเต้นผิดจังหวะ เนื่องจากโพแทสเซียมและแมกนีเซียมต่ำ ซึ่งหมอผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจที่รักษาอาการป่วยของตะวันอยู่นั้นแจ้งกับญาติว่า หากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะและนำไปสู่อาการหัวใจหยุดเต้นหรือเสียชีวิตได้

ส่วนแฟรงค์มีอาการมึนหัว พูดไม่ค่อยได้ ซูบผอม จนน้ำหนักลดลงเหลือ 38.4 กิโลกรัม อาเจียน หายใจลำบากต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ตัวเหลืองซีด ปากแห้ง ค่าน้ำตาลในเลือดต่ำ ปวดเมื่อยตามตัว 

ด้วยเหตุดังกล่าวในปัญหาเรื่องสุขภาพของผู้ต้องหาทั้งสอง มิได้เป็นเหตุผลที่จะทำให้ผู้ต้องหาทั้งสองจะหลบหนี หรือเป็นอุปสรรค หรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวนของเจ้าพนักงานหรือเป็นอุปสรรคหรือความเสียหายในการดำเนินคดีในศาลแต่ประการใด
แฟรงค์ และ ตะวัน
 

แต่ภายหลังศาลยังคงมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวทั้งคู่ โดยให้เหตุผลว่า “เห็นว่า คดีนี้อยู่ในชั้นฝากขังใกล้ครบระยะเวลาฝากขังแล้ว และศาลนี้เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม”

ผลของคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวข้างต้น ทำให้ตะวันและแฟรงค์ จะยังคงถูกคุมขังระหว่างการสอบสวนต่อไปเป็นวันที่ 44 แล้ว โดยอยู่ระหว่างการฝากขังครั้งที่ 4 ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 1 เม.ย. 2567

สำหรับคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี พนักงานสอบสวนจึงสามารถขอฝากขังระหว่างการสอบสวนได้รวมกันไม่เกิน 48 วัน และทำให้การขอฝากขังครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา เป็นการขอฝากขังครั้งสุดท้าย

ซึ่งหากพนักงานสอบสวน ไม่สามารถสรุปสำนวนคดีและมีความเห็นควรสั่งฟ้องเสนอต่อพนักงานอัยการ ตลอดจนอัยการไม่สามารถสั่งฟ้อง และยื่นฟ้องต่อศาลได้ภายในวันที่ 1 เม.ย. 2567 ทั้งตะวันและแฟรงค์ก็จะถูกปล่อยตัวในวันที่ 2 เม.ย. 2567 แต่ปรากฏว่า ในวันนี้ อัยการได้มีการสั่งฟ้องทั้งคู่ตามมาตรา 116 
แฟรงค์ และ ตะวัน ก่อนถูกจับกุมในคดี 116