svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา" เจรจาสำเร็จ ดึงเทศกาลดนตรีระดับโลก "Summer Sonic-Tomorrowland" จัดที่ไทย

23 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวดี! "นายกฯ เศรษฐา" เจรจาสำเร็จ ดึงเทศกาลดนตรีระดับโลก "Summer Sonic" และ "Tomorrowland" จัดที่ไทย พร้อมผลักดันไทยเป็น Festival Hub ระดับโลกต่อเนื่อง "Nation STORY" ขอพาไปรู้จัก 2 เทศกาลนี้ เพราะอะไรถึงครองใจเหล่าคนรักดนตรี

ถือเป็นข่าวดี เมื่อวันนี้ (23 มี.ค. 67) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (โฆษกรัฐบาล) เปิดเผยว่า ตามนโยบายนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งสั่งการให้ความสำคัญ ส่งเสริมศักยภาพให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานเทศกาลที่มีชื่อเสียงในระดับโลก เพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศ พร้อมวางแนวทางยกระดับและสร้างระบบนิเวศสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมไทยเป็นจุดหมายที่โดดเด่นในการจัดงานเทศกาลอย่างต่อเนื่องนั้น ความสำเร็จที่เป็นผลงานจับต้องได้ของนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้พบหารือผู้บริหารสำคัญของบริษัทที่เกี่ยวเนื่องกับการจัดกิจกรรมระดับโลก อาทิ Formula One Group, Formula E, Art Basel ส่งผลให้มีความคืบหน้ายืนยันการจัดกิจกรรมระดับโลกในไทย 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกรัฐบาล
โฆษกรัฐบาล บอกอีกว่า สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB ร่วมกับพันธมิตร วางเป้าหมายยกระดับงานเทศกาล ร่วมสร้าง “ระบบนิเวศสร้างสรรค์” สำหรับการจัดงานเทศกาลในไทย ผ่านแนวทาง ดังนี้

1. การประมูลสิทธิ์การจัดงานและการดึงงานระดับโลกเข้ามาจัดในไทย 

2. Business Festival สนับสนุนงานเทศกาลเชิงธุรกิจ สร้างแพลตฟอร์มและโอกาสทางธุรกิจผ่านเครือข่ายอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง

และ 3. Festival Academy สนับสนุนการจัดกิจกรรมเพื่อให้เกิดการสร้างหรือแลกเปลี่ยนเครือข่ายระหว่างผู้จัดงานเทศกาลทั้งในและต่างประเทศ โดยทั้งหมดนี้จะช่วยปรับภูมิทัศน์และสร้างระบบนิเวศการจัดงานเทศกาลในไทยให้สอดรับกับแนวทางการจัดงานเทศกาลของโลก

นายชัย เปิดเผยอีกว่า ทั้งนี้ งานเทศกาลดนตรีระดับโลก Summer Sonic และ Tomorrowland ยืนยันเตรียมจัดงานที่ไทย โดย Summer Sonic เป็นหนึ่งในเทศกาลดนตรีที่ประสบความสำเร็จที่สุดในระดับโลก เตรียมจัดที่ไทยภายใต้ชื่องาน Summer Sonic Bangkok 2024 ระหว่างวันที่ 24 - 25 สิงหาคม 2567 ณ อิมแพค เมืองทองธานี ถือเป็นการจัดงาน Summer Sonic ครั้งแรกในภูมิภาคอาเซียน และเป็นการจัดครั้งที่ 2 นอกประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย ผู้จัดงาน และผู้ถือลิขสิทธิ์ ซึ่งจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการวันที่ 27 มีนาคม 2567 นี้

ขณะที่เทศกาลดนตรีแนวเพลง EDM อย่าง Tomorrowland เตรียมจัดงานในไทย โดยจะเริ่มจัดในปี 2569 และอาจจัดต่อเนื่องถึง 10 ปี 

นอกจากนี้ รัฐบาลมีการพูดคุยกับผู้จัดงานเทศกาลระดับโลกอีกหลายราย เพื่อให้นำงานมาจัดในไทย ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี สะท้อนศักยภาพและความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานของไทย
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

"นายกรัฐมนตรีดำเนินการด้วยตัวเอง ผลักดัน สนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานสำคัญในระดับโลกอย่างต่อเนื่อง เห็นโอกาสเชื่อมโยงอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องที่ไทยมีศักยภาพ และถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือเสริมประโยชน์ทางเศรษฐกิจเพื่อรายได้ให้ประชาชนไทย พร้อมขอบคุณทุกภาคส่วนที่ขานรับร่วมกันส่งเสริมระบบนิเวศการจัดงานเทศกาลในไทยให้โดดเด่น 

โดยนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นในศักยภาพและความพร้อมของไทยในทุกด้าน โดยเฉพาะด้านโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐบาลผลักดันตลอดมา ประกอบกับเสน่ห์ในความเป็นไทย ความเป็นเจ้าบ้านที่ดีเสมอมา จะส่งเสริมให้ผู้จัดงานระดับโลกปักหมุดไทยเป็นอีกจุดหมายที่โดดเด่นในเวทีเทศกาลโลก" โฆษกรัฐบาล กล่าว


ย้อนกระแสฮือฮา "เศรษฐา" ทวิตดึง "Tomorrowland" จัดในไทย

ภาพจากเฟซบุ๊ก เศรษฐา ทวีสิน - Srettha Thavisin

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงปลายปี 2566 ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ทวิตข้อความผ่านเอกซ์ (X) ระบุว่า "แฟนๆ EDM อยากไปเทศกาลดนตรี Tomorrowland มั๊ยครับ เมื่อคืนมีนัดทานข้าวกับทีมงาน เรารอไปสนุกกับเทศกาลระดับโลกพร้อมกันนะครับ ไม่ใช่แค่ปีเดียว แต่อาจจะถึง 10 ปีเต็มเลย" ซึ่งตอนนั้นก็เกิดกระแสฮือฮาขึ้นมาทันที

จนกระทั่งวันนี้ (23 มี.ค. 67) โฆษกรัฐบาล ได้แจ้งข่าวดี นายกฯ ดึงเทศกาลดนตรีระดับโลก "Summer Sonic-Tomorrowland" มาจัดที่ไทยตามที่กล่าวไปข้างต้น

"Nation STORY" ขอพาไปทำความรู้จัก 2 เทศกาลดนตรีนี้ มีความเป็นมาอย่างไร

เริ่มจาก "Summer Sonic" (ซัมเมอร์ โซนิค)

"Summer Sonic" เป็นหนึ่งในเทศกาลดนตรีชั้นนำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น โดยมีรูปแบบการจัดงานเป็นเวลา 2 วันติดต่อกัน และแสดงพร้อมกันใน 2 เมือง คือ กรุงโตเกียว และ โอซากา ซึ่งเดิมทีเป็นเทศกาลดนตรีร็อค ก่อตั้งขึ้นในปี 2543 และจัดขึ้นในญี่ปุ่นเป็นประจำทุกปีตั้งแต่นั้นมา ก่อนจะเว้นไปในปี 2563 และ 2564 ช่วง "โควิด-19" ระบาด
เครดิตภาพจากเฟซบุ๊ก Summer Sonic
ที่ผ่านมา เทศกาลดนตรี Summer Sonic มักเชิญศิลปินหลากหลายแนวเพลงมาร่วมงาน ตั้งแต่ศิลปินร็อคและวงอินดี้ในญี่ปุ่น ไปจนถึงนักร้องเพลงป็อปหรือร็อคที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งก็สามารถดึงดูดแฟนเพลงให้เข้ามาร่วมงานได้จำนวนมาก

สำหรับบรรดาศิลปินซุปตาร์ หรือดาวดัง ที่เคยมาร่วมงานเทศกาลนี้ในปีก่อนหน้า มีทั้ง Coldplay, BLACKPINK , Zedd, BABYMETAL, The Chainsmokers, Radwimps, Perfume, Red Hot Chili Peppers และอีกมากมาย

เครดิตภาพจากเฟซบุ๊ก Tomorrowland

เทศกาลดนตรี Tomorrowland


ส่วนเทศกาลดนตรี "Tomorrowland" (ทูมอร์โรว์แลนด์) เป็นเทศกาลดนตรีแนวดนตรีอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์ (electronic dance music) หรือ "EDM" เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 2005 โดยจัดขึ้นที่เมืองบูม ประเทศเบลเยียม และกลายเป็นหนึ่งในเทศกาลดนตรีระดับโลก ที่ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงมากที่สุด มาจนถึงปัจจุบัน

แล้ว "EDM" คืออะไร?

"EDM" (อีดีเอ็ม) เป็นแนวดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ที่เปิดในไนต์คลับ งานสังสรรค์เรฟ และเทศกาล โดยทั่วไป EDM จะผลิตเพลงจากดีเจ ที่มีการใช้เครื่องดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ หรือซอฟต์แวร์ดนตรีในการทำเพลง โดยสร้างส่วนแทรกเรียกว่ามิกซ์เพลง แล้วก็ทำแทรกอื่นมาต่อ

นอกจากนี้ โปรดิวเซอร์เพลงมักจะเล่นคอนเสิร์ตที่มีการแสดงสด หรืองานเทศกาลที่มีการเซ็ตเครื่องดนตรีไว้ให้ ในสหราชอาณาจักร และในทวีปยุโรปจะเรียกว่า "แดนซ์"
เครดิตภาพจากเฟซบุ๊ก Tomorrowland
จุดเด่นของเทศกาลดนตรี "Tomorrowland" 


ในแต่ละปี ที่มีการจัดงานเทศกาลดนตรี Tomorrowland มีผู้เข้าชมจากกว่า 200 ประเทศ ร่วมกว่า 2 แสนคน โดยจะมีการนำธงชาติของประเทศตัวเอง มาโบกสะบัดกันในงาน ทำให้กลายเป็นเทศกาลที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมมากที่สุดเทศกาลหนึ่ง และยังได้รับความนิยมอย่างมาก เห็นได้จากเมื่อมีการเปิดขายบัตร ก็จะหมดภายในเวลาไม่กี่นาที ซึ่งสนนราคาค่าตั๋ว บัตรเข้างาน จะแบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ซึ่งจะมีสิทธิประโยชน์แตกต่างกัน รวมถึง สามารถเข้าถึงแต่ละโซนได้ต่างกัน

นอกจากนี้ เทศกาลดนตรี Tomorrowland มีทั้งโปรดักชันที่ล้ำสมัย การออกแบบเวทีที่งดงาม ที่สำคัญอีกอย่าง คือ ธีมงานในแต่ละปี จะออกมาอย่างสร้างสรรค์ 

เทศกาลนี้ ยังเคยได้รับการโหวตให้เป็น "มิวสิคอีเวนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี" ติดต่อกันถึง 5 สมัย ในงานประกาศรางวัล International Dance Music Awards อันเป็นผลมาจากความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ด้วย

จากที่กล่าวมาทั้งหมด หากเทศกาลดนตรีระดับโลกอย่าง "Summer Sonic-Tomorrowland" ได้จัดขึ้นในประเทศไทย ย่อมเป็นเรื่องดี โดยเฉพาะในแง่การท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยสร้างเม็ดเงินให้กับประเทศ ยิ่งไปกว่านั้น จะช่วยให้ผู้คนทั่วโลกได้รู้จักประเทศไทยมากขึ้นด้วย 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก :
เฟซบุ๊ก เศรษฐา ทวีสิน - Srettha Thavisin
เฟซบุ๊ก Tomorrowland
เฟซบุ๊ก Summer Sonic
https://www.komchadluek.net/kom-lifestyle/travel/564964
https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/1008262
https://www.summersonic.com/
https://www.brandthink.me/content/milli-coachella
https://en.japantravel.com/chiba/summer-sonic-tokyo-supersonic/61477
วิกิพีเดีย

logoline