svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันนอร์" ย้ำ สส. ต้องยึดข้อบังคับสภาโดยเฉพาะอภิปรายถึงบุคคลภายนอก

14 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานสภา" ชี้อภิปรายทั่วไปเป็นวันที่ 3-4 เม.ย. เตือน สส. ยึดข้อบังคับการประชุมโดยเฉพาะการพาดพิงถึงคนภายนอก ย้ำวันพิจารณางบ 67 เป็นไปตามตกลง และต้องไม่กระทบ สว. เปิดอภิปรายรัฐบาล

14 มีนาคม 2567 จากการที่คณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร ได้กำหนดให้วันที่ 3-4 เม.ย. เป็นวันอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 

โดย "นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา" ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตนยังไม่ได้รับรายงาน แต่คิดว่าน่าจะเป็นไปตามนี้ ส่วนที่มีการจับตาว่าจะมีการอภิปรายพาดพิงไปถึง "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งต้องเป็นไปตามข้อบังคับ ถ้าจะกล่าวถึงบุคคลที่ 3 โดยไม่จำเป็น ประธานก็คงไม่อนุญาต แต่ถ้ามีความเกี่ยวข้องกับญัตติ ประธานคงพิจารณาเป็นเรื่องๆไป

ส่วนการกำหนดวันเวลาในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วาระที่ 2-3 เป็นวันที่ 20-22 มี.ค. เพื่อความพร้อมกับทุกฝ่าย 

ทั้งนี้ เนื่องจากวันที่ 25 มี.ค. เป็นการอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 ของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โดยฝ่าย สว. ขอว่าอย่าไปใช้วันดังกล่าว เนื่องจากจะมีปัญหาเรื่องการถ่ายทอดสด ทางสภาจึงมีการหารือกันได้ข้อตกลงว่าวันที่ 20-22 มี.ค. จะจบลงไม่เกินเวลา 18.00น.

"ยอมรับว่าเดิมทีกำหนดประชุมวันที่ 25 มี.ค. เพราะไม่ได้คำนึงถึงการอภิปรายของ สว. แต่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องการถ่ายทอด และเห็นความสำคัญของสว. จึงมีการพิจารณาร่วมกันใหม่ ซึ่งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ตกลงร่วมกันเป็นที่เรียบร้อย" ประธานสภา กล่าว

 

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาการพิจารณาวาระ 2 ค่อนข้างยืดเยื้อกังวลหรือไม่จะกระทบการลงมติในวันที่ 22 มี.ค. ประธานสภา ระบุว่า เป็นข้อตกลงของวิปทั้ง 2 ฝ่าย ที่จะไปช่วยดูแลในเรื่องการบริหารเวลา เพื่อให้เป็นไปตามที่กำหนด เชื่อว่าการพิจารณาน่าจะเป็นไปตามกรอบที่กำหนด เนื่องจากปีนี้มีผู้แปรญัตติไม่มากเหมือนปีที่ผ่านมา 

ด้าน "นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวว่า การกำหนดให้วันที่ 3-4 เม.ย. เป็นวันอภิปรายทั่วไป ถือเป็นการตกลงร่วมกันระหว่างวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน เพื่อเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านซักฟอกอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าจะเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านได้ใช้เวลามากที่สุดน่าจะ 30 ชั่วโมง ขณะที่ฝ่ายรัฐบาล 6 ชั่วโมง ถือเป็นการตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาลซึ่งเป็นเรื่องดี ประชาชนจะได้เห็นว่าการทำงานของรัฐบาลเป็นอย่างไร

 

"เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะตอบได้ไม่ต้องตั้งองครักษ์อะไร เพราะ สส. เราพร้อมในสภา ในครั้งนี้รัฐบาลมี สส.รุ่นใหม่ขึ้นมาเยอะ ถ้าไม่เกินเลยในขอบเขตไม่แตะต้องคนภายนอก หรือไปกล่าวเรื่องที่ทำให้เราเสื่อมเสียขึ้นมาคิดว่าคงไม่มีปัญหา" ประธานวิปรัฐบาล ระบุ  

 

เมื่อถามว่า ในญัตติก็มีเรื่องกระบวนการยุติธรรม อาจมีการมีการกล่าวถึงนายทักษิณ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ในข้อบังคับสภา เขียนไว้ชัดเจนการจะกล่าวถึงบุคคลภายนอก ต้องมีความจำเป็น แต่หากทักท้วงแล้วยังมีการพาดพิง ซึ่งไม่สามารถมาชี้แจงในที่ประชุมสภาได้ ทำให้เสียหายเช่นนี้ ผู้อภิปรายจะต้องรับผิดชอบทางกฎหมาย

สำหรับการอภิปรายร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วาระ 2-3 กำหนดให้เป็นวันที่ 21-22 มี.ค.นั้น ต้องเล่าสู่กันฟังว่า เวลาประชุมงบประมาณส่วนมาจะเกินเวลาเที่ยงคืน  

 

"พอเข้าวันที่ 2 คนก็มักจะแย่ อาจจะง่วงเหงาหาวนอนบ้าง กว่าจะกลับไปบ้านก็ตี 3 ตี 4 ก็ต้องอาบน้ำแต่งตัวมาประชุม 9 โมงอีก 2 วัน 2 คืน แล้วมาวันที่ 3 ชักจะหมดแรง คนหนุ่มคนสาวอาจจะทนได้ แต่บางคนมีอายุ ไม่สบาย บางครั้งมีภาพออกไป ก็นำไปวิพากษ์วิจารณ์ว่าหลับในสภา นำไปสู่การตำหนิติเตียน ซึ่งเขาอาจจะงีบบ้าง เพราะเหน็ดเหนื่อยจากการประชุม" นายวิสุทธิ์ ระบุ

logoline