svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไขข้อข้องใจ “ทักษิณ”กลับเชียงใหม่ทำไมต้องไป “พืชสวนโลก –ไนท์ซาฟารี”

13 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายคนคงสงสัยว่า “ทักษิณ” กลับเชียงใหม่ ทำไมต้องไป “พืชสวนโลก –ไนท์ซาฟารี” ทั้งที่ 2 แห่งนี้ไม่น่าจะเหมาะสำหรับคนป่วย “NationSTORY” หาคำตอบมาให้แล้ว

หากกางกำหนดการเดินทางไปเยือนเชียงใหม่ของ นายทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกฯ ระหว่างวันที่ 14-16 มีนาคม 2567  จะเห็นว่า สถานที่ที่จะเดินทางไปหลายแห่ง เป็นโครงการที่เกิดขึ้นตามแนวคิดของนายทักษิณ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ซึ่งในขณะนั้นเองนายทักษิณต้องการจะพัฒนาบ้านเกิด หรือเมืองหลวงของเพื่อไทย ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวครบวงจรระดับโลก เรียกได้ว่ามาเที่ยวเชียงใหม่ ครบ จบ ในที่เดียว  ภายใต้ชื่อโปรเจ็ก “เชียงใหม่เวิลด์”  ด้วยมูลค่าโครงการสูงถึง 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งหนึ่งในนั้นหมายรวมไปถึงโครงการจัดงานระดับโลกอย่าง งานพืชสวนโลก และ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

ไขข้อข้องใจ “ทักษิณ”กลับเชียงใหม่ทำไมต้องไป “พืชสวนโลก –ไนท์ซาฟารี”

"พืชสวนโลก"อีกหนึ่งผลงานชิ้นโบแดง"ทักษิณ" 

สำหรับกรณีโครงการพืชสวนโลก หรือชื่อเต็มๆ มหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549  รัฐบาลทักษิณใช้งบประมาณกว่า 2.4 พันล้านบาท เนรมิตพื้นที่ 470 ไร่ ของต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ให้เต็มไปด้วยพืชพรรณไม้ต่าง ๆ กว่า 2,200 ชนิด จัดระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 – 28 กุมภาพันธ์ 2550 ซึ่งตลอดระยะเวลาทั้ง 4 เดือนที่จัดงานมีผู้เข้าชมมากกว่า 4 ล้านคน กระตุ้นการท่องเที่ยวและสร้างเม็ดเงินสะพัดให้จังหวัดเชียงใหม่ได้ถึง 2.4 หมื่นล้านบาท  

ไขข้อข้องใจ “ทักษิณ”กลับเชียงใหม่ทำไมต้องไป “พืชสวนโลก –ไนท์ซาฟารี”

“เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี” มรดก “ทักษิณ”

ขณะที่ “เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี” เป็นสวนสัตว์ที่เกิดขึ้นตามแนวคิดของ นายทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้ริเริ่มแนวคิดให้มีการศึกษาเพื่อจัดตั้งสวนสัตว์กลางคืนเชียงใหม่ เนื่องจากเห็นว่าเป็นรูปแบบหนึ่งของการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ดังเช่นของประเทศสิงคโปร์ซึ่งประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงระดับโลก

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ตั้งอยู่ ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ และต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ บริเวณด้านหลังทางทิศตะวันตกของอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาล เปิดให้เข้าชมเป็นครั้งแรกเมื่อ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548 และเปิดบริการอย่างเป็นทางการเมื่อ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549

ไขข้อข้องใจ “ทักษิณ”กลับเชียงใหม่ทำไมต้องไป “พืชสวนโลก –ไนท์ซาฟารี”

ในระยะเริ่มแรกอยู่ในภายใต้การดูแลขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ถือเป็นสวนสัตว์กลางคืนแห่งแรกในประเทศไทย และถือเป็นสวนสัตว์กลางคืนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยขนาดพื้นที่ 819 ไร่ ในปัจจุบันเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการที่สามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งวัน ทั้งในเวลากลางวัน และในเวลากลางคืน

"ทักษิณ" เคยจัดครม.สัญจร ที่ "เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี"

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2549 นายทักษิณ ยังเคยใช้เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เป็นสถานที่จัดประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร  (ครม.สัญจร) ด้วย 

"ทักษิณ" เป็นประธานประชุมครม.สัญจร ที่ "เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี" เมื่อ 7 ก.พ.49

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

logoline