svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยกเลิกแล้ว! กฎกลาโหม พ.ศ. 2455 "วิโรจน์" ย้ำ ห้ามนำ "พลทหาร" มารับใช้ส่วนตัว

11 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยกเลิกแล้ว! กฎกลาโหม พ.ศ. 2455 กำหนดหน้าที่ "ทหารรับใช้" ด้าน "วิโรจน์" ย้ำ นายทหารคนใด เอาพลทหารมารับใช้ตนเอง ภรรยา-ลูก ต้องถูกลงโทษทางวินัย โดยไม่มีการละเว้น

11 มีนาคม 2567 จากกรณีที่อดีตทหารเกณฑ์ ปัจจุบันปลดประจำการแล้ว ได้โพสต์คลิป และเล่าว่าหลังจากจับได้ใบแดง ปี 64 ก็เข้ากองประจำการที่กองบัญชาการแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี โดยตนเองถูกส่งตัวให้ไปทำหน้าที่ "พลทหารรับใช้" ต้องทำงานรับใช้นายพล และภรรยาของนายพล ต้องเก็บขวดเหล้า ซักกางเกงใน ซึ่งไม่ใช่ภารกิจทางการทหาร ตลอดจนถูกเหยียบย่ำศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ต่างๆ นานา

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบเป็นคลิปเก่า แต่อย่างไรก็ตามในฐานะประธาน กมธ.การทหาร จะติดตามกรณีนี้ ว่ายังมีอยู่ในปัจจุบัน หรือไม่

ในประเด็นนี้ ทาง กมธ.การทหาร เคยสอบถามผู้แทนจากทางกองทัพ เกี่ยวกับกฎเสนาบดีกระทรวงกลาโหม พ.ศ. 2455 ข้อ 49-57 ได้กำหนดเกี่ยวกับทหารรับใช้ประจำตัวนายทหาร โดยกำหนดให้ทหารชั้นสัญญาบัตรสามารถมีทหารรับใช้ประจำตัว และให้มีอำนาจลงโทษทหารรับใช้ได้ รวมทั้งยังกำหนดให้ทหารรับใช้มีหน้าที่รับใช้ภรรยา และบุตร ในกิจการภายในบ้านอีกด้วย

กฎเสนาบดีกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2455 กำหนดหน้าที่ "ทหารรับใช้"

กฎเสนาบดีกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2455 กำหนดหน้าที่ "ทหารรับใช้"

ซึ่งผู้แทนจากทางกองทัพ ได้แจ้งต่อกรรมาธิการว่าได้ยกเลิกไปแล้ว อย่างไรก็ตามตนจะทำหนังสือให้ กระทรวงกลาโหม ตอบยืนยันมาเป็นลายลักษณ์อักษร อีกครั้งหนึ่ง

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 16.40 น. นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โพสต์อัปเดตว่า กระทรวงกลาโหม ได้ทำหนังสือตอบมายัง กมธ.การทหารแล้ว โดยยืนยันว่า

1. กองทัพไม่มีนโยบายในการนำเอาพลทหารมารับใช้ หากมีนายทหารคนใดนำเอาพลทหารมารับใช้นอกเหนือจากภารกิจทางการทหาร หรือดำเนินการใดๆ ที่เป็นการละเมิดเกียรติ และศักดิ์ศรีของทหาร จะถูกลงโทษทางวินัย โดยไม่มีการละเว้น

2. กฎเสนาบดีกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2455 ที่อนุญาตให้นายทหารสัญญาบัตร เอาพลทหารมารับใช้ตนเอง ตลอดจนภรรยา และบุตรได้ ปัจจุบันได้ถูกยกเลิกไปแล้ว

นายวิโรจน์ ยังกล่าวถึงโครงการ "พลทหารปลอดภัย" ของ กมธ.การทหาร จะเปิดช่องทาง LINE OA รับเรื่องร้องเรียนในเรื่องดังกล่าวนี้ด้วย โดยจะมีการครอบคลุมถึง 3 ปัญหาใหญ่ๆ ด้วยกัน คือ

1.การระงับเหตุ ความรุนแรงและการซ้อมทรมานในค่ายทหาร ซึ่งจะมีการประสานงานกับ กองทัพเพื่อคลี่คลายและแก้ไขสถานการณ์อย่างทันท่วงที หากทางกองทัพมิได้นำพา หรือแก้ไขล่าช้า จนความรุนแรงเกิดขึ้น จนมีการบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิต ก็จะมีการบังคับใช้ พ.ร.บ.อุ้มหาย กับนายทหารผู้กระทำ และผู้บังคับบัญชา โดยไม่มีการละเว้น

2.การนำพลทหารที่หนีทหาร กลับเข้ากรมกอง โดยการันตีความปลอดภัย เพื่อให้คนที่หนีทหารไม่ต้องหนีคดี จนเสียอนาคตหน้าที่การงาน

3.การรับเรื่องร้องเรียน ในกรณีที่นำเอาพลทหารไปใช้ในกิจการส่วนตัว ไปทำหน้าที่พลทหารรับใช้เหยียบย่ำศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

เบื้องต้นได้มอบหมายให้นายธนเดช เพ็งสุข รองประธาน กมธ.การทหาร เป็นหัวหน้าในโครงการนี้ โดยได้วางระบบ LINE OA และประสานงานกับกระทรวงกลาโหม และเหล่ามัพ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และโครงการดังกล่าวนี้ ก็ได้รับความเห็นชอบจาก รมว.กลาโหม เป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย

และมีการะสานงานกับ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และสำนักการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด ถึงการเป็นวิทยากรอบรม ให้กับเหล่าทัพ และกระบวนการดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.อุ้มหาย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ยกเลิกแล้ว! กฎกลาโหม พ.ศ. 2455 \"วิโรจน์\" ย้ำ ห้ามนำ \"พลทหาร\" มารับใช้ส่วนตัว

logoline